Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Một số người ắt hẳn đã từng rơi vào trường hợp - ngắm nhìn cảnh vật lướt qua trên xe, và đột nhiên lại có cảm giác buồn nôn, và tệ nhất là nếm lại đống đồ ăn sáng của mình một lần nữa. Nếu bạn không bao giờ bị say xe, bạn là một trong số ít những người khá may mắn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một vài phương pháp hữu ích có thể khắc phục hội chứng say xe này.

Hiểu về hội chứng say xe ? 10 mẹo vặt phòng chống say xe đơn giản


Hiểu gì về Hội chứng say xe ?
Bạn đã trải nghiệm việc “say” này trên biển, trên không hoặc trên một chuyến đi đường dài, các triệu chứng đều giống nhau: chóng mặt, mệt mỏi, đổ mồ hôi, đau đầu hoặc buồn nôn.

Hội chứng say xe hay say tàu,... có thể xảy ra với bất cứ ai, và thường xảy ra khi chuyển động thị giác không phù hợp với chuyển động ngoại vật.

Say tàu xe (hay say sóng, buồn nôn và nôn do say tàu xe) là một phản ứng bình thường trước những kích thích xảy ra khi đi tàu xe, mà bản thân không thích nghi được. Say tàu xe bao gồm tất cả các loại vận chuyển như: say tàu biển, say ô tô, say tàu hỏa, say máy bay.

Nguyên nhân của chứng say tàu xe là do bộ phận nhạy cảm giữ thăng bằng trong tai bị kích thích khác thường, hoặc do não bộ nhận tín hiệu từ mắt nhưng không đồng nhất với tín hiệu từ tai (thí dụ đi tàu mà không có cửa sổ: tai cho biết đang di chuyển, trong khi mắt thì cho cảm giác là không di chuyển)

Hiểu về hội chứng say xe ? 10 mẹo vặt phòng chống say xe đơn giản


Trong khi tất cả mọi người đều dễ bị say xe, có một số nhóm có nguy cơ cao hơn những nhóm khác. Ví dụ, phụ nữ thường trải nghiệm điều đó thường xuyên hơn nam giới, cũng như trẻ em hơn người lớn. Những người gặp phải các yếu tố nội tiết tố, như mang thai, có nguy cơ tương tự một số người mắc các bệnh khác như chứng đau nửa đầu.

10 mẹo vặt phòng chống say xe

Hiểu về hội chứng say xe ? 10 mẹo vặt phòng chống say xe đơn giản


1. Nhìn vào một điểm cố định
Đây là lý do tại sao một số bài viết khuyên bạn nhìn chằm chằm vào đường chân trời khi đang ở trên thuyền. Nếu bạn ở trong một chiếc xe hơi, hãy chọn ngồi ghế trước và bắt đầu nhìn thẳng về phía trước đường - tai trong của bạn (một cấu trúc liên kết giữa tai trong và não giúp cơ thể giữ thăng bằng, đây được gọi là hệ thống tiền đình) sẽ nhận tín hiêu rằng bạn đang di chuyển thẳng, cùng hướng với xem, giảm nguy cơ buồn nôn.

2. Không nhìn vào điện thoại.
Trên thực tế, đừng làm bất cứ điều gì đòi hỏi bạn phải nhìn vào thứ gì đó bên trong xe.

3. Ngủ
Hoặc ít nhất, hãy nhắm mắt lại. Phương pháp này không phải lúc nào cũng hiệu quả, nhưng một số người thề rằng đó là một cách để lừa bộ não của bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn thư giãn; lo lắng khiến cơ thể bạn căng thẳng và có thể cảm nhận được triệu chứng say xe.

4. Thuốc chống say xe
Phương pháp khoa học nhất là một viên thuốc say tàu xe. Thuốc có thể giúp làm dịu các dây thần kinh và làm dịu tai trong, vì vậy hãy dùng một liều khoảng 15 phút trước khi bạn bắt đầu hành trình của mình và lưu ý rằng một số có thể gây buồn ngủ

5. Hãy thử một dây đeo cổ tay
Ở nước ngoài đa số các nhà thuốc sẽ có bán một loại vòng đeo tay riêng cho triệu chứng này. Tạo áp lực lên điểm bấm huyệt P6, nằm trên cổ tay của bạn, có tác dụng để giảm buồn nôn và nôn, hoặc chỉ đơn giản là ấn vào khu vực này bằng ngón tay cái của bạn. Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt nội quan (huyệt nội quan nằm ở bên khớp cổ tay, trên vân ngang cổ tay, khoảng giữa ngón tay giữa và gân mu bàn tay. Cách này thường được các bác sỹ đông y áp dụng.

6. Máy lạnh
Không khí mát mẻ và điều kiện lưu thông gió tốt có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Hãy thử xoay các lỗ thông hơi hướng vào mặt của bạn để đảm bảo bạn hít thở không khí trong lành, mát mẻ.

7. Thảo mộc
Các loại thảo mộc cũng có thể là một trợ giúp lớn trong những tình huống này. Gừng là một phương thuốc thường được sử dụng cho chứng buồn nôn, vì vậy, nếu nó hiệu quả với bạn, hãy mang theo một ít rượu gừng bên mình. Bạc hà cũng có thể giúp đỡ, như giấm táo có thể nếu bạn có thể tiêu hóa được chúng. Hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi sử dụng

8. Vỏ quýt
Cách chống say xe bằng vỏ quýt được khá nhiều người áp dụng bởi nó khá đơn giản. Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, lấy 1 quả quýt bóc vỏ, sau đó dùng vỏ quýt đặt vào giữa hai lỗ mũi để mùi quýt át hết tất cả các mùi trên xe. Khi vỏ quýt hết mùi thì tiếp tục lấy tay nặn cho bắn ra những tinh dầu có kèm theo mùi thơm, có thể hít 10 lần như vậy. Trong khi ngồi trên xe cũng có thể làm như thế bất cứ lúc nào. Ngoài ra vỏ bưởi cũng cho hiệu quả tương tự.

9. Bánh mỳ
Bánh mỳ là loại thức ăn rất được ưa chuộng khi lên tàu xe. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. Ngoài ra, ngửi một mẩu bánh mỳ có thể giúp giảm bớt mùi tàu xe, giảm cảm giác say xe. Đó là lý do vì sao ở các bến xe rất hay bán bánh mỳ.

10. Dùng miếng dán cổ tay hay rốn
Một cách chống say xe cũng khá đơn giản nữa, đó là dùng miếng dán cổ tay và rốn. Những miếng dán này có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp mọi người khi đi xe không bị say xe. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ. Dùng thêm một miếng cao giảm đau hoặc dán cao Salonpas vào rốn. Đây là cách giúp giữ ấm vùng bụng của bạn.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Thanh Truc
Hạng C
19/4/19
594
540
96
40
Tâm lý cũng là 1 yếu tố nữa. Bé nhà mình chở đi chơi cả tiếng chẳng sao, chở đi học 10 phút là muốn ọe ọe.
 
  • Like
Reactions: duongminhtan
Hạng B1
Tâm lý cũng là 1 yếu tố nữa. Bé nhà mình chở đi chơi cả tiếng chẳng sao, chở đi học 10 phút là muốn ọe ọe.
Bé nhà bạn khôn quá. Bé nhà mình đi xe khách (xe du lịch 7-45 chỗ) dù tài xế chạy từ tốn kiểu nào cũng bị ọe, nhưng đi xe nhà (xe cỏ) thì lại tỉnh queo. Cái này là do tâm lý là chính.
 
Tập Lái
9/11/19
16
4
0
36
Con nhà em hồi bé ko say nhưng khoảng 4 tuổi trở lên lại bị say là sao các bác nhỉ?
 
Tập Lái
21/2/17
23
7
3
36
Có cái miếng dán sau tai hay đâu đấy cũng ổn áp lắm nhưng không dán lâu được, thằng bạn em dán quên tháo nó đau đầu nhức mỏi toàn thân luôn