Trong trường hợp xe trước lưu thông bình thường (không chuyển hướng đột ngột, không vượt sai quy định) mà xảy ra va chạm từ phía sau thì xe sau sẽ phải đền bù vì không tuân thủ khoảng cách an toàn tối thiểu. Trong luật Việt nam cũng có quy định khoảng cách tối thiểu này ở một số tốc độ tiêu biểu (để tôi tìm lại rồi đưa lên sau).
Tuy nhiên, để duy trì khoảng cách an toàn ở bất kỳ tốc độ nào thì các giáo trình dạy lái xe trên thế giới đều nhắc đến quy tắc 2 giây. Tức là luôn duy trì với xe trước ít nhất một khoảng cách đủ xe mình di chuyển trong vòng 2 giây. Cách xác định khoảng cách này tôi đã dịch trong cuốn Sổ tay lái xe mấy năm trước. Có thế tóm tắt như sau:
"Khi đuôi xe trước vượt qua một điểm mốc cố định trên đường thì bắt đầu đếm "một nghìn linh một, một nghìn linh hai...". Nếu trước khi đếm hết "một nghìn linh hai" mà mũi xe bạn đã vượt qua điểm mốc cố định này thì có nghĩa là bạn đã đi quá sát, cần phải giãn cách ra. Còn nếu nhiều hơn thì có thể chạy sát hơn một chút nếu thích".
Còn trong trường hợp bác hỏi thì xe trước đã dừng lại thì mình muốn dừng cách bao nhiêu chẳng được. Tuy nhiên đừng dừng sát quá để tránh trường hợp xe trước bị trôi dốc hoặc cài nhầm số lùi/
Tuy nhiên, để duy trì khoảng cách an toàn ở bất kỳ tốc độ nào thì các giáo trình dạy lái xe trên thế giới đều nhắc đến quy tắc 2 giây. Tức là luôn duy trì với xe trước ít nhất một khoảng cách đủ xe mình di chuyển trong vòng 2 giây. Cách xác định khoảng cách này tôi đã dịch trong cuốn Sổ tay lái xe mấy năm trước. Có thế tóm tắt như sau:
"Khi đuôi xe trước vượt qua một điểm mốc cố định trên đường thì bắt đầu đếm "một nghìn linh một, một nghìn linh hai...". Nếu trước khi đếm hết "một nghìn linh hai" mà mũi xe bạn đã vượt qua điểm mốc cố định này thì có nghĩa là bạn đã đi quá sát, cần phải giãn cách ra. Còn nếu nhiều hơn thì có thể chạy sát hơn một chút nếu thích".
Còn trong trường hợp bác hỏi thì xe trước đã dừng lại thì mình muốn dừng cách bao nhiêu chẳng được. Tuy nhiên đừng dừng sát quá để tránh trường hợp xe trước bị trôi dốc hoặc cài nhầm số lùi/
Em xin phép lanh chanh trước bác tuandq đây. Bác chủ thớt tham khảo nhé:
http://www.chinhphu.vn/po...PORTAL&docid=89932
CHƯƠNG III
KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC XE CƠ GIỚI
THAM GIA GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG BỘ
Điều 11. Giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe
Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
Điều 12. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng.
1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:
http://www.chinhphu.vn/po...PORTAL&docid=89932
CHƯƠNG III
KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC XE CƠ GIỚI
THAM GIA GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG BỘ
Điều 11. Giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe
Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
Điều 12. Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng.
1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:
Tốc độ lưu hành (km/h)
Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
Đến 60
30
Trên 60 đến 80
50
Trên 80 đến 100
70
Trên 100 đến 120
90
2. Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này. Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
Đến 60
30
Trên 60 đến 80
50
Trên 80 đến 100
70
Trên 100 đến 120
90
tuandq nói:Trong trường hợp xe trước lưu thông bình thường (không chuyển hướng đột ngột, không vượt sai quy định) mà xảy ra va chạm từ phía sau thì xe sau sẽ phải đền bù vì không tuân thủ khoảng cách an toàn tối thiểu. Trong luật Việt nam cũng có quy định khoảng cách tối thiểu này ở một số tốc độ tiêu biểu (để tôi tìm lại rồi đưa lên sau).
Tuy nhiên, để duy trì khoảng cách an toàn ở bất kỳ tốc độ nào thì các giáo trình dạy lái xe trên thế giới đều nhắc đến quy tắc 2 giây. Tức là luôn duy trì với xe trước ít nhất một khoảng cách đủ xe mình di chuyển trong vòng 2 giây. Cách xác định khoảng cách này tôi đã dịch trong cuốn Sổ tay lái xe mấy năm trước. Có thế tóm tắt như sau:
"Khi đuôi xe trước vượt qua một điểm mốc cố định trên đường thì bắt đầu đếm "một nghìn linh một, một nghìn linh hai...". Nếu trước khi đếm hết "một nghìn linh hai" mà mũi xe bạn đã vượt qua điểm mốc cố định này thì có nghĩa là bạn đã đi quá sát, cần phải giãn cách ra. Còn nếu nhiều hơn thì có thể chạy sát hơn một chút nếu thích".
Còn trong trường hợp bác hỏi thì xe trước đã dừng lại thì mình muốn dừng cách bao nhiêu chẳng được. Tuy nhiên đừng dừng sát quá để tránh trường hợp xe trước bị trôi dốc hoặc cài nhầm số lùi/
Cám ơn bác Tuandq đã giải thích !
Em nhớ 10 năm trước khi học bằng lái ô tô, Luật không có mục nào quy định phải giữ khoảng cách tối thiểu là bao nhiêu m giữa 2 ô tô khi tạm dừng xe. Như thế thì nếu xảy ra Trường hợp 2 như ở trên em đã mô tả thì cách giải quyết bồi thường sẽ như thế nào ?
- A bồi thường cho B thì dĩ nhiên rồi, nhưng B không chịu bồi thường cho C, vì lý do B đưa ra như sau: " Tại xe A không làm chủ tốc độ đụng tui và đẩy xe tôi đụng xe C. Vì thế tôi không bồi thường xe C mà đề nghị xe A phải bồi cho xe tôi (B) và C ."
- A có phải bồi thường cho B, C, D... ?
Mình chả thấy ma nào dừng đúng khoảng cách cả
Nếu muốn dừng đúng khoảng cách an toàn thì khi chạy cũng giữ khoảng cách an toàn. Ra đường thấy toàn là nối đuôi, bám đít...
Nếu muốn dừng đúng khoảng cách an toàn thì khi chạy cũng giữ khoảng cách an toàn. Ra đường thấy toàn là nối đuôi, bám đít...
Cám ơn Còm-men của bác Hungo2 !
Nhưng em muốn hỏi là khoảng cách tối thiểu của 2 xe khi tạm dừng lưu thông bác ạ. Nếu có quy định thì Trường hợp 2 sẽ dễ giải quyết hơn.
Nhưng em muốn hỏi là khoảng cách tối thiểu của 2 xe khi tạm dừng lưu thông bác ạ. Nếu có quy định thì Trường hợp 2 sẽ dễ giải quyết hơn.
Khoảng cách giữa 2 xe khi dừng k có qui định bác ơi. Xe đang dừng 1 đoàn mà 1 e tung đít gây tung đít liên hoàn thì e gây ra chịu tất. E nghĩ vậy, k biết có đúng k?
Dừng đúng khoảng cách cho an toàn: Vâng ạ...nhưng khổ, trong phố mà dừng chỉ cần cách 0.5m là 2B chẹn luôn tại chỗ, ngoài đường trường thì lại bị thằng sau nó toe, không thì không thể đi sau thiên hạ, bởi ta vốn luôn tiến lên hàng đầu. Và đây..http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/07/3BA1EA24/ Còn đền hả...Khó nhể, nhưng cứ theo luật thì chú sau cùng lãnh hết.?? Tiêu chắc luôn.
phantan nói:Dừng đúng khoảng cách cho an toàn: Vâng ạ...nhưng khổ, trong phố mà dừng chỉ cần cách 0.5m là 2B chẹn luôn tại chỗ, ngoài đường trường thì lại bị thằng sau nó toe, không thì không thể đi sau thiên hạ, bởi ta vốn luôn tiến lên hàng đầu. Và đây..http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/07/3BA1EA24/ Còn đền hả...Khó nhể, nhưng cứ theo luật thì chú sau cùng lãnh hết.?? Tiêu chắc luôn.
Đây cũng chính là điều em lăn tăn nhất.
- Nếu trường hợp 1 có thể quy trách nhiệm các xe không làm chủ tốc độ (hoặc giữ khoảng cách an toàn) nên gây va chạm, vì thế từng xe phải bồi thường cho nhau.
- Còn trường hợp 2 thì chỉ có xe A không làm chủ tốc độ nên gây tai nạn liên hoàn, nên A phải bồi thường tất cả. Em nghe nói ở nước ngoài thì bảo hiểm bồi thường hết, thế bảo hiểm ở VN có chấp nhận không nhỉ ? Nếu họ không chấp nhận chắc A tiêu chắc. Trường hợp này cũng đã xảy ra nhiều, bác nào có thông tin về cách giải quyết của CSGT thì post lên cho AE tìm hiểu nhé.
thì post lên cho AE tìm hiểu nhé.
Ỏ Việt Nam Công ty bảo hiểm của các xe ABC...sẽ căn cứ vào hồ sơ công an và hợp đồng bảo hiểm với chủ xe để bồi thường.Sonokal nói:phantan nói:Dừng đúng khoảng cách cho an toàn: Vâng ạ...nhưng khổ, trong phố mà dừng chỉ cần cách 0.5m là 2B chẹn luôn tại chỗ, ngoài đường trường thì lại bị thằng sau nó toe, không thì không thể đi sau thiên hạ, bởi ta vốn luôn tiến lên hàng đầu. Và đây.. Còn đền hả...Khó nhể, nhưng cứ theo luật thì chú sau cùng lãnh hết.?? Tiêu chắc luôn.
Đây cũng chính là điều em lăn tăn nhất.
- Nếu trường hợp 1 có thể quy trách nhiệm các xe không làm chủ tốc độ (hoặc giữ khoảng cách an toàn) nên gây va chạm, vì thế từng xe phải bồi thường cho nhau.
- Còn trường hợp 2 thì chỉ có xe A không làm chủ tốc độ nên gây tai nạn liên hoàn, nên A phải bồi thường tất cả. Em nghe nói ở nước ngoài thì bảo hiểm bồi thường hết, thế bảo hiểm ở VN có chấp nhận không nhỉ ? Nếu họ không chấp nhận chắc A tiêu chắc. Trường hợp này cũng đã xảy ra nhiều, bác nào có thông tin về cách giải quyết của CSGT thì post lên cho AE tìm hiểu nhé.