Dưới áp lực từ các đối thủ Trung Quốc, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển phần mềm.
Honda và Nissan sẽ hợp tác trong các chiến lược phát triển xe hơi phần mềm (software-defined vehicle - SDV) trong tương lai. Quan hệ đối tác này bao gồm kế hoạch phát triển một hệ thống nội bộ để cho phép nâng cấp và thêm các tính năng bán kèm. Cả hai nhà sản xuất ô tô đều đặt mục tiêu tiêu chuẩn hóa các bộ phận thiết yếu, bao gồm chất bán dẫn, để tăng hiệu quả chi phí.
Việc đàm phán sáp nhập giữa Nissan và Honda thất bại đáng tiếc vào đầu năm nay đã đánh dấu một bước lùi lớn cho cả hai công ty, đặc biệt là Nissan, vốn hy vọng thỏa thuận này sẽ giúp vực dậy hoạt động kinh doanh đang gặp khó khăn. Mặc dù việc sáp nhập hoàn toàn không còn được tính đến, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện đang khám phá một loại hình hợp tác khác, tập trung vào phần mềm xe tiêu chuẩn hóa có thể bắt đầu xuất hiện trong các dòng sản phẩm của họ vào cuối thập kỷ này.
Có thể hiểu rằng Nissan và Honda đã nghiên cứu công nghệ phần mềm mới từ tháng 8 năm 2024 và hiện có ý định đưa thành quả lao động của họ ra thị trường. Mối quan hệ đối tác sẽ bao gồm các loại xe chạy bằng phần mềm thế hệ mới và một nền tảng thông tin giải trí mới sẽ được sử dụng trên các mẫu xe thế hệ tiếp theo.
Hướng tới một nền tảng kỹ thuật số chung
Theo Nikkei Asia, hai nhà sản xuất ô tô này cũng muốn tiêu chuẩn hóa các bộ phận quan trọng, bao gồm chất bán dẫn và động cơ. Bằng cách đảm bảo phần mềm của họ được phát triển nội bộ, Nissan và Honda sẽ không chỉ tiết kiệm tiền mà hệ thống này còn cho phép các thương hiệu thu thập tất cả dữ liệu, điều này sẽ ngày càng trở nên quan trọng đối với các loại xe chạy bằng phần mềm.
Nếu họ hợp tác với các nhà cung cấp bên thứ ba, việc sử dụng dữ liệu có thể sẽ đi kèm với các hạn chế. Bằng cách sở hữu hệ sinh thái, Nissan và Honda giành được quyền kiểm soát nhiều hơn, không chỉ đối với công nghệ mà còn đối với thông tin chảy qua nó.
Nỗ lực này sẽ tốn kém và cuối cùng có thể tiêu tốn hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, khoản chi ban đầu này có thể mang lại lợi nhuận trong tương lai vì Honda và Nissan có thể tính phí khách hàng cho các bản cập nhật và nâng cấp phần mềm, tạo ra một hình thức doanh thu mới cho họ.
Hiện tại, hai nhà sản xuất ô tô đang phát triển các nền tảng phần mềm riêng biệt để sử dụng trong các loại xe ra mắt từ năm tới. Khi hệ thống thế hệ tiếp theo sẵn sàng, các kỹ sư của Honda và Nissan có thể sẽ làm việc để tạo ra các giao diện khác nhau cho hệ thống, mặc dù kiến trúc phần mềm cơ bản sẽ giống nhau.
Mối đe dọa từ các hãng xe điện Trung Quốc
Quan hệ đối tác này cũng phản ánh áp lực lớn hơn từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới nổi, những người đã nhanh chóng vượt qua các nhà sản xuất ô tô truyền thống trong lĩnh vực công nghệ trong xe hơi. Một số mẫu xe điện giá cả phải chăng từ Trung Quốc hiện cung cấp phần mềm hiện đại, phản hồi nhanh hơn so với những gì được tìm thấy trong các mẫu xe cao cấp từ các thương hiệu đã thành lập, bao gồm Honda và Nissan.
Khi kỳ vọng của người tiêu dùng tiếp tục chuyển sang trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, Nissan và Honda dường như đang điều chỉnh lại, nhằm bắt kịp bằng cách xây dựng các nền tảng thông minh hơn, kết nối hơn từ trong ra ngoài.
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về sự hợp tác này của Honda và Nissan?