I like oto nói:
Em có vài người bạn giới thiệu và rủ rê em tham gia hợp tác đầu tư với một hãng taxi có tiếng hiệnhãngnhu7ng chưa biết quyết định thế nào nên lên đây hỏi các bác chia sẻ giúp.
Chắc trên OS có nhiều bác biết hình thức này rồi. Đó là mình bỏ tiền mua xe cho hãng taxi thuê, ví dụ Kia Morning, mỗi tháng hãng trả mình 11tr, sang năm thứ 2,3 giảm 10% tiền thuê, năm 4 giảm tiếp 10%. Tổng cộng thời gian thuê là 4 năm. Em làm bài tính thấy cũng khá hấp dẫn, lợi nhuận thu được sau 4 năm gần gấp 2 lãi suất tiền gửi NH hiện nay (9%), bao gồm tiền thuê xe và xác xe còn lại. Em thấy thích quá định tham gia, có bác nào biết hình thức này góp thêm ý kiến cho em với. Xin đa tạ ạ.
Làm cái gì mà không có rủi ro. Và Nếu như ai cũng ngại rủi ro mà ko kinh doanh thì làm gì còn nền Kinh tế... Tuy nhiên đầu tư mà chỉ so với ls mà ko tính rủi ro thì ...

Vài ngu ý của em:
1.
Rủi ro về mặt thị phần taxi - nhu cầu
Kinh tế đang suy thoái. Các loại chi tiêu sắp tới phải thắt chặt.. Nhu cầu đi công tác, di chuyển mục đích công chắc chắn là phải giảm.
2.
Rủi ro của tự thân doanh nghiệp - quản trị
Cái hãng taxi bác nói doanh thu nó tăng trưởng ntn? hệ số nợ của nó bao nhiêu. hiện tại còn khá lâu mới tới thời điểm NH hạ ls về mức an toàn cho các DN.. Nên thằng nào hệ số nợ/tổng tài sản cao thì bác cẩn thận tí. Hay là nó chỉ mượn bác vác tiền vào đóng để nó lấy VAT, khấu hao chi phí dùm cho các xếp.
Những thằng lớn như Mai Linh, VinaSun đều có BCTC đó bác. Kiếm 1 cái về mà đọc.
Hai cái rủi ro trên thì sẽ ko làm bác cụt vốn vì bác vẫn là chủ đứng tên xe. Nhưng tính toán trước để khỏi phải làm giữa chừng rút xe về vừa mất công thanh lý xe vừa mất tiền trước bạ (15% ở HCM và 20% ở HN). Nếu thu hồi xe trong 1 năm đầu chưa chắc bác có lãi vì tiền trước bạ bác đang hoạch toán cho cả 4 năm.
3.
Rủi ro về vốn (Capital) - Chi phí cơ hội
Bác gửi NH hoặc mua vàng hoặc USD có thể tỷ suất sinh lời ko cao bằng nhưng có tính phòng thủ cao. Em ví dụ vài hôm nữa chịu ko nổi nhiệt VN in tiền ra cứu NH hoặc bơm vào đầu tư công, hoặc đơn giản là ..in trả cho cái đám Banks (6 tháng đầu năm vừa qua có 1 số Banks huy động của NHNN có 8% sau đó quay ra mua lại Bonds của CP ls 11%). Lúc này giả sử bác giữ vàng, USD thì nó sẽ tăng theo tỷ lệ tiền bơm ra.. Còn chiếc xe thì chưa chắc nó sẽ lên giá.
Rồi chưa tính tầm 1 năm sau bác có 1 cơ hội kinh doanh sinh lời cao nhưng lại ko có tiền...
Theo ngu ý của em thì ko nên tham gia vì nếu tỷ suất sinh lời cao thì tội gì cty taxi nó ko huy động ngân hàng tự chơi. Em vd nếu bác nói tỷ suất sinh lời nó trả cho bác x2 lần Bank thì tức là khoảng 18% thì thằng taxi nó đi vay chỉ tầm 13-15% (DN lớn nó vay khác nha các bác). Tội tình gì phải chơi với bác. Nó trực tiếp mua thì nó còn tự lấy được 10% VAT rồi còn khấu hao cả cái xe vào cty.
Giờ mà có khoảng tiền tầm 1 ty thì cố gồng lên 1.5ty mua cái nền cấp 4 gần trung tâm TP (Vd ở HCM thì có khu Q8, Đông Tây, Nhà Bè, Q9)... hoặc mua căn chung cư (Vd Hoàng Anh An Tiến)... Sau này vừa cho thuê được vừa bảo toàn capital bác ah.