Một trong những điểm trừ lớn nhất trên Hyundai Santa Fe và Santa Cruz phiên bản động cơ tăng áp 2.5L chính là hộp số ly hợp kép (DCT) cuối cùng cũng sẽ được thay thế. Từ phiên bản 2026, Hyundai xác nhận sẽ sử dụng hộp số tự động truyền thống (torque-converter) cho các mẫu xe này, mang lại trải nghiệm mượt mà hơn và giảm thiểu lỗi kỹ thuật.
Vì sao DCT bị “ghét bỏ”?
Dù trên lý thuyết, DCT giúp sang số nhanh và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế khả năng xử lý ở tốc độ thấp kém, giật cục và liên tục gặp lỗi kỹ thuật đã khiến người dùng không hài lòng. Hyundai từng đối mặt với hàng loạt đợt triệu hồi và bảo hành tốn kém, chủ yếu do hỏng hộp số và thời gian sửa chữa kéo dài.
Chuyển sang hộp số mới: mượt hơn, ít lỗi hơn
Việc chuyển sang hộp số tự động thông thường giúp cải thiện đáng kể:
Chỉ Santa Fe và Santa Cruz thay đổi, Kia nói “chưa cần”
Mặc dù Hyundai và Kia cùng thuộc tập đoàn HMG, nhưng đại diện Kia cho biết hiện chưa có kế hoạch thay đổi hộp số DCT trên các mẫu xe tương tự. Hai thương hiệu vẫn có quyết sách riêng biệt ở thị trường Bắc Mỹ.
Các bác có từng “khó chịu” với hộp số DCT trên Santa Fe hay Santa Cruz? Theo các bác, hộp số truyền thống có nên quay trở lại trên nhiều mẫu xe khác?

Vì sao DCT bị “ghét bỏ”?
Dù trên lý thuyết, DCT giúp sang số nhanh và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế khả năng xử lý ở tốc độ thấp kém, giật cục và liên tục gặp lỗi kỹ thuật đã khiến người dùng không hài lòng. Hyundai từng đối mặt với hàng loạt đợt triệu hồi và bảo hành tốn kém, chủ yếu do hỏng hộp số và thời gian sửa chữa kéo dài.
Chuyển sang hộp số mới: mượt hơn, ít lỗi hơn
Việc chuyển sang hộp số tự động thông thường giúp cải thiện đáng kể:
- Trải nghiệm lái mượt mà hơn ở tốc độ thấp
- Giảm đáng kể nguy cơ hỏng hóc, lỗi kỹ thuật
- Phù hợp với định hướng xe gia đình – tiện nghi – ổn định của Santa Fe

Chỉ Santa Fe và Santa Cruz thay đổi, Kia nói “chưa cần”
Mặc dù Hyundai và Kia cùng thuộc tập đoàn HMG, nhưng đại diện Kia cho biết hiện chưa có kế hoạch thay đổi hộp số DCT trên các mẫu xe tương tự. Hai thương hiệu vẫn có quyết sách riêng biệt ở thị trường Bắc Mỹ.
Các bác có từng “khó chịu” với hộp số DCT trên Santa Fe hay Santa Cruz? Theo các bác, hộp số truyền thống có nên quay trở lại trên nhiều mẫu xe khác?
Nguồn: motortrend
Chủ đề tương tự