Em lần đầu xài xe số tự động 4 cấp đời ..cô Lựu, loại điều khiển bằng cơ khí - thủy lực, hiệu Toyota. HÔm rồi em test xe trên quãng đường 80km, nói chung xe ngon, vận hành tốt ở cả 4 cấp số, số 4 ở tốc độ 100km/h vòng tua khoảng 2400, các số P, R, N đều ok. Tuy nhiên có 1 hiện tượng sau khiến em hơi lo và chưa rõ nguyên nhân
Đôi khi xe bị rần và rung như bị cộng hưởng ấy, chỉ xảy ra ở tốc độ thấp và trung bình, em hơi có cảm giác như xe bị dính số và mất lực đẩy (như khi đi xe 2 bánh mà bị kẹt số ấy), không biết đúng không. BỊ khoảng 2 -3 giây là hết ngay. Chỉ bị vài lần, sau khi hết rần chạy bình thường.
Xe rần với tần số rung cao hơn cách rung khi vỏ bị phù, em nghĩ cũng không phải do thiếu cân bằng động bánh xe
Tốc độ khi xe rần khoảng 40 - 60km/h (tuy nhiên khong phải cứ tốc độ này là rần,
suốt đoạn đường 80km nó chỉ bị 3-4 lần, mỗi lần 2-3 giây thôi). Đây cũng là khoảng tốc độ mà hộp số chuyển từ 2 --> 3 hoặc từ 4 --> 3. Còn vòng tua lúc đó thì em không nhớ rõ, đâu khoảng 2000v/ph
Có một thông tin nữa là cái relay máy lạnh xe em dường như có zấn đề, có lúc nó ngắt tịt luôn không thèm bật lại, có khi thì lạnh teo luôn nhưng vẫn không ngắt ! Vậy => có thể khi nó nhấp nhả khiến cái dù bù ga máy lạnh không hiểu là nó bật hay tắt, đâm ra máy rần chăng?? (chắc không phải nguyên nhân này)
Rốt cuộc em chưa hiểu nó rần do nguyên nhân gì. Bác sĩ và các bác giúp em một tay với! Cảm ơn các bác nhiều.
P/S: em tính trước mắt em sẽ cho thay dầu thủy lực, nhưng chưa biết thay loại ATF nào cho đúng và thay ở đâu chuẩn!
Em có search được 1 bảng thống kê nhỏ các lỗi của hộp số tự động, các bác tham khảo thêm.