Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Chuyện kẹt xe cũng xảy ra với tôi tương đối thường xuyên.

Số là trước khi đến được sở làm, sau khi lập tức rời con đường gọi là Schnellweg (một chữ chỉ một loại đường cao tốc xuyên nhanh qua thành phố nhưng thuờng là hẹp và chỉ có 2 làn, có giải phân cách nhưng vẫn có tốc độ hạn chế là ~80km/h) thì tôi hay dính vào kẹt xe. Đã nhìn thấy Sở làm ở bên trái Schnellweg nhưng phải rời Schnellweg bằng cách rẽ phải, qua một con dốc độ 100m, rồi là rẽ trái qua một cây cầu nhỏ với 2, 3 đèn đỏ, trước khi vào được garage đỗ xe cao tầng để đi bộ thêm chút là tới thiên đường, ý lộn, tới sở làm, cũng chưa phải là thiên đường gì ghê gớm :)

Mức độ kẹt không nhiều, thường chỉ là ~10' nhưng đôi khi cũng là lúc có thời gian để nghĩ ngợi vẩn vơ. Và giờ mới ngồi nghĩ lại xem mình đã làm gì và nghĩ gì khi kẹt xe? Vài chục chiếc xe cùng rời Schnellweg và xếp hàng qua con dốc và cây cầu vừa kể trên nên có thể gọi là kẹt xe, nhưng cũng có thể chỉ gọi là xếp hàng chờ qua đèn đỏ. Vì lên dốc nên phải dồn số nhanh 5-4-3-2, rùi là phanh chân ("sang" nữa là tránh phanh mà chỉ dừng xe bằng dồn số!), tà tà dừng xe xếp hàng sát vào đuôi của chiếc đi trước, kéo phanh tay, để sẵn số 1 và đạp côn chờ. "Đợi chờ trong cơn mưa", nhìn ngang nhìn ngửa, nhìn sang "Con kênh ta đào" bên trái, chán quá thì lại ngước nhìn ... trời ! Rùi, đèn đỉnh dốc đã chuyển sang xanh, chu trình lại có thể tiếp tục ...



Khi kẹt xe (không) chỉ là kẹt xe




(hình ảnh chỉ có tính chất minh họa :D)



Ngay sau khi qua cầu rồi thì lập tức lại gặp một làn xe xếp hàng chờ ở một ngách lên bên phải, cũng là các bác mới bò từ Schnellweg lên như xe nhà mình, mà là từ hướng đối diện. Hoặc là xe mình còn đang tiện đà thì ngó lơ và đi tiếp (vì mình đang ở đường được ưu tiên), hoặc thấy còn tà tà thì mình "cười nhẹ" và khoát tay ra hiệu cho 1 đến 2 xe bên phải vào trước để cùng xếp hàng "nhập kho". Phần thưởng là một cái vẫy tay cảm ơn lại của tài xế xe đó, nếu may mà là một em gái thì có khi còn được tặng một nụ cười hàm tiếu thay lời cảm ơn, tuy ngắn ngủi nhưng cũng tạm đủ dùng cho cả ngày!

Tóm lại là cũng không có ấn tượng gì đặc biệt, chả có gì vui (có gì mà vui, đạp ga cái rẹt đến nơi trước 10’ thưởng thức ly cafe đắng - có kèm đường và sữa - lại chả sướng hơn?) - nhưng cũng chả có gì buồn. "Business as usual" - vậy thôi!

Thế thì làm sao lại có bài này "dở hơi đi bơi" này?

Số là hôm nay mới đọc một bài của nhà phê bình VH Vương trí Nhàn viết về những cái mà ông gọi là "chấn thương hiện đại" của tâm lý con người trước các hành xử của đồng loại cũng như của bản thân, mà trong cảnh kẹt xe là được bộc phát mạnh nhất. Bèn tự kiểm điểm lại hành vi của mình, thấy cũng có "kẹt", nhưng tâm lý thì vẫn bình thường, chưa tới mức độ chấn thương!

Nhưng sau đó thay vì là vui, thì lại buồn, lại ngẩn ngơ, lại ngẫm nghĩ: "chà, kẹt xe, chuyện tưởng nhỏ hóa ra không nhỏ!".

Vẩn vơ một ngày cuối năm Mậu Tý!

PS: các bác có thể đọc bài của Nhà phê bình VTN ở đây:
http://www.chungta.com/Desktop.aspx/ChungTa-SuyNgam/Van-Hoa/Nhung_chan_thuong_tam_ly_hien_dai/
 
Hạng D
26/12/07
1.176
12
38
42
somewhere
Bác kẹt xe trong tâm trạng thoải mái thế nên mới suy nghỉ vẩn vơ trong lúc kẹt xe…chứ như bọn em đây trên cái dải đất chữ S này mỗi lần kẹt xe thì y như là muốn vất cái xe đi bộ luôn ấy chứ có tâm trạng nào mà làm thơ ha bác…
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Để tránh rơi vào cảnh kẹt xe thì các tài xế thường được cảnh báo:
- không đi vào các đoạn đường hay bị kẹt xe (nói thế thì ai mà chả nói được ;))

- nếu có bị kẹt xe thì cũng nên cố gắng giữ bình tĩnh. Có nóng giận, sốt ruột để về nhà sớm với bu nó thì cũng chả giải quyết được giề,

- các thiết bị hiện đại đi kèm các hệ thống GPS đời mới, kêu bằng Traffic Massage Channel (TMC) cũng có tác dụng phần nào giúp tài xế tìm các con đường thay thế khi kẹt xe ...

Tuy nhiên có nên nghe theo "lời khuyên thày thuốc" của TMC hay không cũng là vấn đề phải bàn! Đa số các vụ kẹt xe trên Autobahn là do các công trường xây dựng, sửa chữa, gây hẹp đường, hoặc là do các tai nạn gây ra. Sau khi qua được các đoạn này rùi (công trường hoặc tai nạn) thì tự nhiên sẽ hết kẹt và lại có thể bon bon tiếp tục trên đường dài, thay vì nghe theo TMC rẽ xuống đường làng ngoắt nghéo và tối mịt mới về được nhà!

Nhưng những kinh nghiệm này thì lại không giúp ích cho các vụ kẹt xe kinh niên, thí dụ vào các kỳ nghỉ Lễ của học sinh. Vào ngày đó sẽ có cả triệu gia đình sẽ ào lên xa lộ để bắt đầu kỳ nghỉ phép đã được lập kế hoạch cả năm. Mặc dù các nước ở châu Âu, cũng như các bang trong một nước, đã cố gắng sắp xếp lịch nghỉ khác nhau trong năm để bớt vẫn nạn kẹt xe thì các cú kẹt xe vẫn thường xảy ra vào các thời điểm này. Thí dụ kỷ lục của các chuyến kẹt xe là kẹt tới 60 đến 80 km trên Autobahn. Lúc đó thậm chí sẽ có cảnh nhà nhà đem bàn ghế đặt lên Autobahn, uống cafe và đàm đạo về … kẹt xe!

Mùa đông thì sẽ còn khổ hơn. Có lúc kẹt quá (do thời tiết mưa tuyết), các bác tài sẽ phải qua đêm trên xe hơi ở các vùng núi. Các chuyến xe cứu hộ của ADAC lại được dịp chạy như mắc cửi, đưa chăn ấm và cafe, trà nóng tiếp tế cho các xe, đặng sống qua được tới ngày mai!

Bản đồ đánh dấu các đoạn Autobahn có nguy cơ kẹt xe, được đánh dấu đỏ để cảnh báo bởi ADAC cho ngày Lễ Phục sinh vui tươi 2008 :) :



stau1_DW_Vermischte_530210a.jpg


Tuy các bác tài đã được cảnh báo như thế nhưng vẫn không tránh được kẹt xe. Một cảnh kẹt xe trên đường Autobahn A9 Berlin-Munich cũng vào kỳ nghỉ Lễ phục sinh 2008 (Stau = Kẹt xe):




Osterreisewelle_17166584originallarge-4-3-800-0-199-2026-1717.jpg



Chúc các bác Tết nhất không bị kẹt xe!
(pà kon hôm nay về quê hết rồi thì chắc sẽ là như vậy ;) ?)
 
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
54
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
Cái vụ cầu Sài gòn trưa nay em dính hết 20' tại đó, may các anh xxx dẹp gần xong thì em tới, thấy một đoàn 6 chiếc đậu dưới chân cầu chờ xử lý, thôi không có ai về thăm ông bà là tốt rồi, trong cái rủi có cái may.
 
Hạng C
5/12/06
673
15
18
-) từ :-) từ :-) từ
Bác Golf.06 ở trong môi trường chuẩn ngồi xe hơi máy lạnh nên có kẹt xe cũng không bị 'chấn thương tâm lý' đâu. Nếu bác ngồi chống chân trên con xe máy ghẻ hít bầu không khí sặc sụa khói bụi và mùi mồ hôi, còi xe thúc như chửi sau đít, tiếng văng tục khắp nơi hoặc nước ngập bẩn thỉu dâng lên từ cống tràn vào giày, hoặc chứng kiến những hành vi bon chen thiếu văn hóa của rất nhiều người 'bình thường thì chạy rề rề cản mũi người khác, lúc kẹt xe thì quyết chen lấn hơn người khác, dù chỉ nửa bánh xe' thì bác mới lên cơn chấn thương cấp tính.


------------------------------
Thà xơi một miếng bê non
Còn hơn trệu trạo cả con bò già
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Tất nhiên là mức độ "chấn thương tinh thần" có thể sẽ khác nhau, nhưng nếu không giữ được cái chân ấm, cái trán mát cần thiết thì dù có bị kẹt xe ở đâu chăng nữa thì cũng "chấn thương" ít nhiều thôi các bác ơi :D.

Một loại kẹt xe đáng sợ nhất là do thời tiết gây ra. Đang chạy ngon trớn thì gặp sương mù hay trời mưa, tầm nhìn chỉ còn ~50m. Lúc này các tài đều giảm tốc độ xuống 100-130km/h và rất chú ý quan sát, nếu không muốn đâm phải đít xe của các bác đang chạy trước:



caf_Autobahn_DW_Pol_181986g.jpg




343134184_b04af8037e.jpg




Trên Autobhan thì thường việc kẹt xe được báo từ khá sớm để cho các tài xế chuẩn bị tinh thần, và nhất là không bị đun vào đít nhau như bác phantan nói. Vì khi đang chạy 150km/h mà phải phanh dúi dụi xuống thành 0km/h thì con đường phanh cũng sẽ phải dài cả km!

Các biển báo Giao thông động trên Autobhan khi sắp rơi vào nơi kẹt xe:

Trước mặt có công trường, tốc độ giới hạn 100km/h:



Nguy hiểm:



Kẹt xe:



Công trường xây dựng:



Đường trơn, tuyết, trượt:
elec114.gif



Speedlimit:



Xe trên 3.5 tấn không được vượt nhau:



Đang ở nơi kẹt:
Làn này đang mở:



Làn sắp sẽ đóng:


Làn đã đóng:



Thí dụ vầy:





Trạm điện thoại SOS (cứ vài trăm mét lại có một trạm, nay các tài xế có mobile thì ế khách, không có ai dùng):




Gợi ý các con đường khác, thí dụ "1200m tới có chỗ quẹo ra phi trường từ quốc lộ Autobahn A9 sang Autobahn liên tỉnh (nhỏ hơn) là A99 và A92":






Và khi qua khỏi chỗ kẹt thì ... hurra:


Hết giới hạn tốc độ:



Từ đây được vượt nhau xả láng:



Hết mọi giới hạn:



Và từ đây lại có thể thong dong :) :






Dreieck_Potsdam_4.jpg




nếu cần là có thể tạt vô kiếm một cái nệm ấm, hoặc tranh thủ nạp năng lượng cho người và xe, trước khi phải tiến tới gần một nơi kẹt mới :):


z361.gif
z376.gif
z377.gif
z375.gif

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Nói còn chưa xong câu chuyện kẹt xe trên cầu và cẩn thận không thì khi kẹt xe sẽ đun đít các bác đằng trước thì đã có chuyện "liên hoàn cước" trưa nay ở cầu Sài gòn mà bác phantan cũng đã nói tới : http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/01/3BA0ABC6/

Để thấy thêm là chữ nhẫn khi lái xe là cần như thế nào, khi kẹt xe thì lại càng cần hơn nữa nếu không muốn có những cảnh như thế này:




xe-huc-1.jpg




xe-huc-2.jpg




huc-3.jpg


(Ảnh: An Nhơn)



Tình hình này là hãng bảo hiểm của bác đi cuối cùng, gây ra vụ đun đít này vậy là sẽ phải đền tới 6 chiếc xe trong vụ "liên hoàn cước" cuối năm này :) ?!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
Trên đường autobahn bên Đức nhiều lúc bị kẹt xe vì những chuyện tưởng chừng rất ngớ ngẩn nhưng đối với các nhà khoa học là thú vị. Ví dụ 1 chị vì lý do gì đó đổi làn, anh ngay sau xe này phanh khá gấp, từ đó bà con đang đi với tốc độ cao phía sau ngày phanh càng gấp. Hậu quả là có khi tạo ra một chuỗi kẹt xe dài hàng cây số trên autobahn. Các xe phía sau chờ càng lâu và thành kẹt thật. Cái này có báo cáo khoa học hẳn hoi, em đọc từ lâu rồi nên giờ ko nhớ đâu ra.
Về chuyện "chấn thương tâm lý" thì kẹt xe chỉ là một trong nhiều nguyên nhân mà thôi. Mà công nhận kẹt xe ở nhà mình thì đúng là kiểu gì cũng "chấn thương tâm lý". Bỏ qua chuyện bụi hay nóng (vì chỉ nói đi 4b chứ đã kẹt thì nước nào cũng nóng, cũng bụi, ko riêng VN, chỉ có anh 2B là khổ) thì cảm giác cứ bị chen lấn, cảm giác thiên hạ được đi mà mình ko được đi thì đúng là kinh khủng. Bên bác Góp thì cứ yên tâm thằng trước đi thì mình cũng đi như nó, mình đi thì thằng sau mới có cơ hội tiến tiếp,.... Đằng này mạnh ai nấy chen, tùm lum cả lên, rất khó chịu đúng như bác Flast4inside nói.
 
Last edited by a moderator: