Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Kia Seltos tại Việt Nam xuất hiện hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT


Một người dùng Kia Seltos vừa chia sẻ hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép sau khi kẹt xe khoảng 10 phút. Thông tin này khiến nhiều khách hàng của Seltos, nhất là những người ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh băn khoăn.

Kia Seltos tại Việt Nam xuất hiện hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT


Theo chia sẻ của chủ xe, chiếc Seltos 1.4 Turbo của anh đang chạy trong nội đô Hà Nội thì trên màn hình lái xuất hiện cảnh báo hiện tượng quá nhiệt hộp số. Hiện tượng này lần đầu xuất hiện và diễn ra sau khi tắc đường khoảng 10 phút.

Nguyên nhân của hiện tượng này được quy về quá nhiệt hộ số ly hợp kép DCT 7 cấp mà chiếc Seltos đang sử dụng. Chủ xe khi đang kẹt xe thì để máy nổ và rà phanh liên tục, dẫn đến việc hộp số bị nóng.

Kia Seltos tại Việt Nam xuất hiện hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT
Kia Seltos tại Việt Nam xuất hiện hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT

Đây không phải lỗi của riêng dòng Seltos mà là nhược điểm chung, vốn quen thuộc với nhiều dòng xe sử dụng hộp số DCT này (trong đó có Hyundai Kona 1.6T) cũng sử dụng hộp số DCT 7 cấp.

Kia Seltos tại Việt Nam xuất hiện hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT

Về nguyên tắc hoạt động, hộp số ly hợp kép xem như hai bộ số sàn, gồm ly hợp, các bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô. Mỗi bộ đảm nhiệm một dãy số. Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số lẻ 1-3-5-7. Ly hợp còn lại điều khiển dãy số chẵn 2-4-6.

Khi đạp ga, tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả. Ly hợp dãy chẵn kích hoạt. Xe lên số 2. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ. Nhả chân ga giảm tốc, máy tính cũng sẽ tính toán về cấp thích hợp để khi nhấn ga trở lại, xe ở trạng thái tăng tốc tốt nhất.

Kia Seltos tại Việt Nam xuất hiện hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT


Việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng-nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường. Nhược điểm của DCT là chương trình điều khiển phải thật chính xác, khi hỏng cũng khó sửa chữa hơn.

Ở Việt Nam, khi xe đi trong phố thường xuyên gặp kẹt xe/ tắc đường, khiến cho xe nhích từng chút và thường xuyên phải ga/phanh. Điều này khiến ly hợp đóng-nhả thường xuyên gây nóng dẫn đến quá nhiệt và về lâu dài sẽ gây mòn.

Kia Seltos tại Việt Nam xuất hiện hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT

Trước đây mẫu Kona 1.6T cũng gặp hiện tượng này và theo kênh hướng dẫn sử dụng xe của Hyundai, có nhiều cách chạy xe khiến hộp số ly hợp kép DCT quá nhiệt, mau hỏng. Đó là:
  1. Chạy 2 chân: vừa phanh và đạp ga cùng lúc.
  2. Hay rà phanh và nhích ga từng chút, từng chút.
  3. Tăng tốc đột ngột (đạp lút ga)
Cách khắc phục nhược điểm này cũng không triệt để. Khi xảy ra cảnh báo quá nhiệt hộp số, các nhà sản xuất và đại lý thường khuyên khách hàng ngừng xe và đậu ở nơi an toàn để đợi máy hạ nhiệt và tiếp tục hành trình. Thành viên Otosaigon cũng từng chia sẻ về vấn đề này trên Hyundai Kona 1.6T ở đây.

Các bác nghĩ sao về hiện tượng quá nhiệt trên các xe dùng hộp số DCT này?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Như này là vô cùng k ổn khi mà tình hình kẹt xe có thể phải thích đến 2 3 tiếng :confused:.
 
  • Wow
Reactions: Cớm Dzẹp
Hạng D
25/3/16
1.045
1.011
113
Hộp số DCT có nhiều khuyết điểm, dễ hư lại tốn nhiều tiền khi sửa chữa sao Huyndai/KIA lại dùng? Trên thị trường xe nào dùng hộp số này? DCT có ưu điểm gì hơn hộp số AT thông thường?
 
Hạng B2
9/5/17
411
677
118
Hộp số DCT có nhiều khuyết điểm, dễ hư lại tốn nhiều tiền khi sửa chữa sao Huyndai/KIA lại dùng? Trên thị trường xe nào dùng hộp số này? DCT có ưu điểm gì hơn hộp số AT thông thường?
Hộp số ly hợp kép ưu điểm là khi xe đang ở 1 số nhất định thì 2 số trên, dưới liền kề nó luôn trong trạng thái kích hoạt chờ nên khi xe tăng giảm số sẽ êm ái hơn hộp số AT có cấp thông thường. Tuy nhiên hộp số này lại thích hợp chạy đường trường hơn là chạy đường phố kẹt xe kéo dài, xưa Ford cũng áp dụng hộp số ly hợp kép và đã phải bỏ để quay về hộp số AT thông thường. Trên các xe sang sử dụng hộp số này thì không biết họ có biện pháp xử lý gì hay ho không chứ trên các xe phổ thông mà sử dụng hộp số ly hợp kép thì không được ổn cho lắm với tình hình giao thông tại các tp lớn VN.
 
Hạng D
24/8/07
1.660
2.695
113
cũng có thể két nước/ quạt làm mát của chiếc xe bị lỗi rồi...