Từ 2022, KIA bắt đầu ra mắt mẫu xe Sorento mới Hybrid tại thị trường US.
Trước hết, cần hiểu động cơ hybrid - xăng lai điện là một giải pháp để đáp ứng những đòi hỏi khắt khe ở các nước phát triển về tiêu chuẩn khí thải, mức tiêu thụ nhiên liệu.
Về cấu tạo, nếu xe chạy động cơ xăng thông thường sẽ kết nối động cơ với cơ cấu truyền động làm quay bánh xe, thì với động cơ hybrid, ở giữa cơ cấu này có thêm một môtơ điện cùng chia sẻ nhiệm vụ với động cơ xăng.
Đầu tiên, khi tài xế ấn nút khởi động xe, lúc này chỉ động cơ điện hoạt động, máy xăng vẫn "nằm im". Vì vậy, tài xế sẽ không nghe thấy tiếng nổ quen thuộc của động cơ xăng lúc đề máy. Đây cũng là điểm lạ lẫm với những khách hàng lần đầu dùng xe hybrid.
Tiếp theo, tài xế nhấn ga cho xe di chuyển. Lúc này tùy thuộc vào cách mà tài xế vận hành. Nếu nhẹ nhàng chân ga, sẽ vẫn chỉ có môtơ điện làm việc, cung cấp lực kéo cho trục dẫn động, đẩy xe về phía trước. Nhưng nếu tài xế là người ưa thích chạy xe kiểu "chân to", đạp sâu ga ngay lập tức, xe hiểu tài xế muốn tăng tốc nhanh, lúc này động cơ xăng sẽ được kích hoạt để hỗ trợ động cơ điện.
Bất cứ khi nào tài xế đạp thốc ga, dù tại vị trí đứng yên hay đang tốc độ đều đều, xe sẽ lấy thêm điện từ ắc-quy để bổ sung cho động cơ điện, đồng thời động cơ xăng hoạt động bổ sung.
Tại Việt nam, THACo cũng đã có kế hoạch mang dòng Sorento Hybrid này phục vụ cho nhu cầu trong nước.
Công nghệ hybrid cho phép sử dụng kết hợp động cơ xăng, điện mà không cần cắm sạc điện như trên xe plug-in hybrid hay xe điện thuần túy
nên phù hợp với những thị trường có hạ tầng trạm sạc điện chưa phát triển như Việt Nam.
KIA Sorento có thể không bốc bằng, cảm giác lái không linh hoạt bằng đối thủ cùng mẹ Huynh đài SantaFe; tuy nhiên nội thất trau chuốt mang cảm giác sang chọng chắc chắn sẽ làm hành khách hài lòng và thoải mái trên những chặng đường dài khi đi caravan.
Chốt lại các anh em đã có xe 5 chỗ, nhưng cần mua xe 7 chỗ thì chờ bản Kia Sorento Hybrid là 1 sự lựa chọn không tồi.

Cách hoạt động của xe hybrid
Động cơ hybrid về cơ bản là xe có thêm một môtơ điện để kéo xe chạy cùng động cơ xăng.
Trước hết, cần hiểu động cơ hybrid - xăng lai điện là một giải pháp để đáp ứng những đòi hỏi khắt khe ở các nước phát triển về tiêu chuẩn khí thải, mức tiêu thụ nhiên liệu.
Về cấu tạo, nếu xe chạy động cơ xăng thông thường sẽ kết nối động cơ với cơ cấu truyền động làm quay bánh xe, thì với động cơ hybrid, ở giữa cơ cấu này có thêm một môtơ điện cùng chia sẻ nhiệm vụ với động cơ xăng.

Đầu tiên, khi tài xế ấn nút khởi động xe, lúc này chỉ động cơ điện hoạt động, máy xăng vẫn "nằm im". Vì vậy, tài xế sẽ không nghe thấy tiếng nổ quen thuộc của động cơ xăng lúc đề máy. Đây cũng là điểm lạ lẫm với những khách hàng lần đầu dùng xe hybrid.
Tiếp theo, tài xế nhấn ga cho xe di chuyển. Lúc này tùy thuộc vào cách mà tài xế vận hành. Nếu nhẹ nhàng chân ga, sẽ vẫn chỉ có môtơ điện làm việc, cung cấp lực kéo cho trục dẫn động, đẩy xe về phía trước. Nhưng nếu tài xế là người ưa thích chạy xe kiểu "chân to", đạp sâu ga ngay lập tức, xe hiểu tài xế muốn tăng tốc nhanh, lúc này động cơ xăng sẽ được kích hoạt để hỗ trợ động cơ điện.
Bất cứ khi nào tài xế đạp thốc ga, dù tại vị trí đứng yên hay đang tốc độ đều đều, xe sẽ lấy thêm điện từ ắc-quy để bổ sung cho động cơ điện, đồng thời động cơ xăng hoạt động bổ sung.
Tại Việt nam, THACo cũng đã có kế hoạch mang dòng Sorento Hybrid này phục vụ cho nhu cầu trong nước.

Công nghệ hybrid cho phép sử dụng kết hợp động cơ xăng, điện mà không cần cắm sạc điện như trên xe plug-in hybrid hay xe điện thuần túy
nên phù hợp với những thị trường có hạ tầng trạm sạc điện chưa phát triển như Việt Nam.
KIA Sorento có thể không bốc bằng, cảm giác lái không linh hoạt bằng đối thủ cùng mẹ Huynh đài SantaFe; tuy nhiên nội thất trau chuốt mang cảm giác sang chọng chắc chắn sẽ làm hành khách hài lòng và thoải mái trên những chặng đường dài khi đi caravan.
Chốt lại các anh em đã có xe 5 chỗ, nhưng cần mua xe 7 chỗ thì chờ bản Kia Sorento Hybrid là 1 sự lựa chọn không tồi.
Chủ đề tương tự