Chào các bác, em vừa mới mua được cái cần công tắc gạt nước mới loại 3 chế độ và có công tắc cho gạt nước sau luôn
thiệt hại hết 140k5
Tiến hành tháo bộ ốp nhựa cổ lái và tháo cần công tắc gạt nước củ đi
Vì theo xe chỉ có 2 chế độ là Low, High nên sơ đồ bố chí dây và vị trí công tắc theo xe như thế này (hình mờ do chụp bắng điện thoại và chụp lại sơ đồ em vẽ trên giấy, nếu có thời gian em sẽ vẽ lại trên máy nhìn cho rõ).
Vì vị trí công tắc mới hơi khác nên phải tháo và đảo lại dây một tý theo hình vẽ sau:
Trong này ta thấy được dây màu Nâu có chức năng cấp điện +12V chạy motor gạt nước, Dây Green/Black nhận điện để motor chạy chế độ bình thường, dây Violet nhận điện để motor chạy chế độ nhanh, còn dây Blue sẽ có điện mỗi khi cần gạt nước rời khỏi vị trí nhằm giúp cần gạt nước sẽ luôn về đúng vị trí khi ta tắc công tắt .
Dự vào tính năng này nên tạm thời em chơi tạm cái Relay như thế này với sơ đồ điện như sau:
Tổng thiệt hại: Relay mua loại dành cho mạch bảo vệ xuất âm stereo của amplifier hết 7k và mua tụ điện 3300/16vx2, 2200/16vx2 hết 10k và diot dùng để ngăn điện chạy ngược 3k, tông cộng relay 20k5 Chắc chưa được hoàn hảo nên ai có cao kiến hơn xin chỉ với nhé .
Lúc này ta gỡ dây blue ra khỏi connector để cho chạy qua relay vào cấp điện cho tụ điện và sẽ có đường vòng ngựơc về vị trí số 6. Tại vị trí số 7 trên connector làm một dây ra đi vào relay vào một dây chạy nối vào vị trí số 5 trên connector.
Về nguyên lý, khi vị trí số 7 có điện thì sẽ chạy vào relay và về ngược lại vị trí số 5 làm motor quay . Khi motor quay thì dây blue sẽ có điện làm relay ngắt mạch dây nối từ vị trí 7 với vị trí 5, lúc này dây blue sẽ được nối về vị trí 6 motor tiếp tực chạy cho đến về vị trí off và dây blue hết điện . Lúc này bộ tụ sẽ cấp điện để nuôi cuộn day nhằm giữ vị trí relay vẫn ở trang thái như lúc blue có 12v khoảng 7-8giây . Khi tụ xả hết điện thì relay nhảy về vị trí củ và hành trình lại tiếp tục .
Mong các bạn góp y nhé , lúc này đang thử độ bền của tụ điện . Nếu không tốt em sẽ chuyển sang mạch điện tử theo nguyên lý của mạch đèn giao thông .