Tìm Hiểu Âm Thanh Xe Hơi Lắp Thêm Power Âm Thanh trên Xe

Hạng B2
4/9/05
347
3
18
58
Ha Noi
www.scosche.com
Chào Các Bác ,
Em xin phép nói qua một chút về Power trên Xe

CÔNG SUẤT THẬT
Từ trước tới nay chúng ta đã đọc quảng cáo của các Hãng Âm thanh Ô tô với Công suất 50Wx4 ngoài ra không chú ý đến bản chất vân đề xem thế nào . Hãy cùng tìm hiểu Catalogue của một đâu CD hiện nay thế nào qua các chỉ tiêu kỹ thuật Peak Power :50Wx4 ,RMS :22Wx4 Dòng I max :10A DC =12V
Vậy bản chất của vấn đề này thế nào ,theo tài liệu này P(công suất) tiêu thụ =U.I=12Vx10A=120W
Chúng ta giả sử hiệu suất Tăng Âm là 70% phần còn lại sẽ chuyển thành nhiệt năng suy ra Công Suất Âm thanh Pout=120W.70%=84W /4=21W/01kênh
Vậy công suất 22W /01 kênh là công suất cho là thật
Tại sao các nhà sản xuất lại ghi được như vậy vấn đề là ở chỗ Công suất Peak Power đã được người Nhật nghĩ ra đầu tiên trên nguyên tắc như sau thiết bị Tăng Âm không có tải , sau đó người ta cho một tràn sóng hình sin và đo ở xung cộng hưởng đỉnh không cần biết dạng sóng ra là gì và cũng không cần biết thiết bị có bị cháy thành than sau phép đo hay không
Phép đo này bị phản đối nhất là người Mỹ và Anh
Tuy nhiên về sau này nó vẫn được sử dụng song hành với Công suất RMS và còn gọi là Công Suất thương mại gây bao tranh cãi cho người bán hàng và người tiêu dùng
Lời khuyên chân thành cho vấn đề này là khi mua 01 Tăng Âm các bạn nên nhớ Công Suất Tiêu Thụ và Định luật bảo toàn và chuyển hóa Năng lượng
TẠI SAO DÙNG THÊM POWER
Các Chỉ Tiêu Bạn nên lưu ý khi chọn Tăng Âm
-Công Suất RMS : Công suất liên tục Hiệu dụng cho từng kênh
-Tỉ số tín hiệu trên tạp âm :S/N trong bất cứ một Tăng Âm nào cũng có Tạp Âm sinh ra bởi rất nhiều lý do ,Điện cảm,điện dung tạp tán ,sai số linh kiện .... và tỉ số giữa tín hiêu chia cho Tạp âm để thể hiện tạp âm nhiều hay ít đơn vị dB
- Độ méo Phi tuyến :THD các tăng âm đều hoạt động ở chế độ tuyến tính ( hàm bậc nhất) tất cả các hàm còn lại bậc 2,3 là hàm phi tuyến và tỉ lệ các tín hiệu phi tuyến chia cho Tín hiệu tổng tính theo % gọi là méo phi tuyến .Trị số này càng ít càng tốt
-Trở kháng :Ohms trở kháng ra càng nhỏ càng tốt

Vậy tại sao lại phải dùng Power
Trở lại bài toán trên với 120W đầu vào ,trên thực tế với độ méo chấp nhận được thì người ta nhận thấy rằng
Công suất đầu ra chỉ đảm bảo khi bằng 20% công suất đầu vào tức là Pout=120W.20%=24W/4=6W/kênh
Ngoài vấn đề trên còn một lý do nữa tối quan trọng đó là Tăng Âm HIFI ( Chất Lượng Cao) buộc phải dùng điện Áp cộng trừ đối xứng và Địa ( GND) vấn đề này là bắt buộc ví dụ :+30V GND -30V
Để giải quyết vấn đề này người phải làm nguồn rung từ 12V -GND DC >+30V-GND -30V
Đặc điểm bộ Rung này là tương dối tốn diện tích và cánh tỏa nhiệt lớn nên buộc phải làm rời ra ngoài không chung với đầu trên xe được
Âm thanh sẽ trở nên rộng hơn và Công suất cũng được mở rộng hơn làm hài lòng những người khó tính về Âm Thanh

CÁC LOẠI POWER VÀ CÁCH SỬ DỤNG
Trên thị trường hiện nay có 04 loại Power cơ bản
1/Power MONO : Ra duy nhất 01 kênh ,loại Power này dùng để dùng cho Sub vì bản chất Sub là MONO
2/ Power 02 kênh :Ra 02 kênh được sử dụng cho Loa Sub đôi hoặc 02 loa
3/Power 04 kênh : Ra 04 kênh để cải tiến cho toàn bộ 04 loa
4/Power 05 hoặc 06kênh : Thực chất là để cho gọn 04 kênh +02 Sub ,hoặc 04kênh +01 Sub

Trên đây là một số vấn đề về Công Suất
Có gì mong các Bác bổ sung thêm
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/2/05
735
2
18
58
Hà Nội
RE: Lắp Thêm Power trên Xe

Bác TT nên sửa lại tiêu đề là "lắp thêm ampli công suất (power amplifier) trên xe", chứ lúc đầu tôi cứ tưởng bác bày cách độ công suất xe thêm vài chục HP nữa :D

Bài của bác rất bổ ích, cảm ơn bác. Tuy nhiên đọc xong thì hơi buồn vì cái đầu đĩa 50Wx4 của tôi hoá ra chỉ là 6Wx4 :(.
 
Tập Lái
14/10/05
3
0
0
RE: Lắp Thêm Power trên Xe

Bác tùng cho hỏi Cảmy có Basslink rồi thì cónên thêm Power ko
 
Hạng B2
4/9/05
347
3
18
58
Ha Noi
www.scosche.com
RE: Lắp Thêm Power trên Xe

Trích đoạn: huynhc230k

@ Bác TTA: Tất cả các âm ly công suất trên chục W mà sử dụng sò công suất hoặc IC công suất STK đều chạy điên +, - , ttối thiểu là 24 V còn thường là 30V +, -: Trong sub Tàu cũng có mạch chuyển đổi 12V lên 30V +,- đấy bác ạ
Bác Huynh,
Cám ơn Bác đã bổ sung cho bài viết sinh động
Tôi chỉ nói thêm một tí là Khuyếch đại trong CD ô tô không giống đồ Gia đình mà là khuyếch đại cầu(BTL) vì thế Hiệu súat của nó cao hơn đồ HIFI Home
 
Hạng B2
4/9/05
347
3
18
58
Ha Noi
www.scosche.com
RE: Lắp Thêm Power trên Xe

Trích đoạn: huynhc230k

@ Bác thanh tùng: Bác có thể giải thích thêm về mạch cầu BTL được không,?
Bác Huynh,
Mạch cầu khuyếch đại cả hai bán kỳ ra loa Âm và Dương riêng không dính gì đến GND( Địa)
Mạch OCL( Home Audio) khuyếch đại 01 pha Dương lấy Âm là GND
 
Hạng B2
4/9/05
347
3
18
58
Ha Noi
www.scosche.com
RE: Lắp Thêm Power trên Xe

Trích đoạn: huynhc230k

A ra vậy, như thế có giống như các âm ly chuyên dụng không nhỉ ? bình thường là âm ly stereo còn đấu cầu thì sẽ là mono. công suất tăng gấp đôi so với đánh stereo.Vậy thì đầu ra của âm ly đấu vào 4 loa thì cần gì phải đấu đúng âm dương.??
Bác nói chính xác
Nhưng vẫn có Âm Dương và bao giờ cũng có hướng dẫn Bác ạ
 
VNA
Hạng B2
22/9/04
146
0
0
54
Very Near Airport
RE: Lắp Thêm Power trên Xe

Em hỏi Bác Thanh Tùng ngoài lề tí: địa chỉ trang web của bác là gì?Em đang định kiếm bộ dàn nghe nhạc ở nhà theo cấu hình sau, nếu có thể được bác cho em xin báo giá nhé:
1- CAMBRIDGE AUDIO: - AMPLIFIER AUDIO 540A
- CD PLAYER AUDIO 540C
- SPEAKER WHARFEDALE DIAMOND 9.1

2- MARANTZ : - AMPLIFIER PM4400
- CD PLAYER CD5400
- SPEAKER MORDAUNT-SHORT MS914
Tiền không thành vấn đề, vấn đề là không có tiền mà vẫn thích ngon-bổ-rẻ:D