Hàng loạt dự án cao tốc vừa khởi công quanh TP.HCM, từ Long Thành – Dầu Giây đến Mộc Bài, được kỳ vọng sẽ khơi thông điểm nghẽn cửa ngõ, tạo động lực phát triển mới cho Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn qua TP HCM. Ảnh: Hạ Giang
Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
Sau 10 năm khai thác, tuyến cao tốc dài 55 km thường xuyên quá tải với 60.000 – 65.000 lượt xe/ngày, dịp cao điểm lên 70.000 – 75.000 lượt, vượt 25% so với năng lực thiết kế.
Ngày 19/8, dự án mở rộng chính thức khởi công với tổng vốn hơn 16.300 tỷ đồng. Đoạn nâng cấp dài 22 km, trong đó:
- 5 km từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe
- 15 km còn lại mở rộng lên 10 làn xe
- Cầu Long Thành dài 2,3 km sẽ có thêm một nhánh mới rộng 5 làn, song song cầu hiện hữu.
Dự án do VEC thực hiện, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 6.500 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành cuối 2026, riêng cầu Long Thành xong quý I/2027. Đây là trục huyết mạch kết nối trực tiếp sân bay Long Thành trong tương lai.
Hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Đồ họa: Trần Nam
Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú
Dài hơn 60 km, tổng vốn gần 8.500 tỷ đồng, tuyến này nối từ xã Dầu Giây đến xã Phú Lâm (Đồng Nai), kết nối tiếp với cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.
- Thiết kế tốc độ 100 km/h
- Giai đoạn một: 4 làn xe, rộng 17 m
- Hình thức đầu tư: BOT
- Thời gian thi công: 2 năm, dự kiến khai thác từ 2027.
Dự án giúp giảm tải quốc lộ 20 – tuyến chính từ TP.HCM đi Đà Lạt, rút ngắn thời gian và tăng an toàn giao thông.
Phối cảnh cao tốc TP HCM - Mộc Bài khi hoàn thành. Ảnh: TCIP
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành
Khởi công giữa tháng 8, tuyến dài 124 km, tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng. Đây là đoạn của cao tốc Bắc – Nam phía Tây, nối Đắk Nông với Bình Phước (nay thuộc địa bàn Lâm Đồng và Đồng Nai).
- Giai đoạn một: 4 làn xe, rộng gần 25 m
- Tốc độ thiết kế: 120 km/h
- Hình thức: BOT, vốn Nhà nước tham gia 6.800 tỷ đồng
- Dự kiến hoàn thành năm 2027.
Tuyến này sẽ tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, giảm tải quốc lộ 14, kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Dài gần 51 km, tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng, đang triển khai rà phá bom mìn và di dời hạ tầng.
- Điểm đầu: Vành đai 3 (huyện Củ Chi cũ)
- Điểm cuối: quốc lộ 22 (Tây Ninh)
- Giai đoạn một: 4 làn xe + 2 làn dừng khẩn cấp
- Tốc độ thiết kế: 120 km/h
- Dự kiến hoàn thành cuối 2027.
Tuyến này sẽ giảm tải quốc lộ 22, tăng cường kết nối với Campuchia.
Theo các chuyên gia, khi hoàn thành, loạt cao tốc trên sẽ tạo thuận lợi đi lại, rút ngắn hành trình, tiết kiệm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển các hành lang kinh tế, đô thị mới.
Tuy nhiên, tiến độ thi công cần được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt với cao tốc Long Thành – Dầu Giây khi vừa thi công vừa khai thác. Giải pháp điều tiết giao thông đồng bộ là bắt buộc để tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình triển khai.
Các bác kỳ vọng tuyến cao tốc nào sẽ tạo thay đổi lớn nhất cho giao thông khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ?