Xe và Giao Thông
22/3/19
1.574
3.052
131
35
Hàng loạt dự án cao tốc vừa khởi công quanh TP.HCM, từ Long Thành – Dầu Giây đến Mộc Bài, được kỳ vọng sẽ khơi thông điểm nghẽn cửa ngõ, tạo động lực phát triển mới cho Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Loạt cao tốc mới kỳ vọng giải tỏa cửa ngõ TP.HCM, thúc đẩy Đông Nam Bộ – Tây Nguyên

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn qua TP HCM. Ảnh: Hạ Giang

Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Sau 10 năm khai thác, tuyến cao tốc dài 55 km thường xuyên quá tải với 60.000 – 65.000 lượt xe/ngày, dịp cao điểm lên 70.000 – 75.000 lượt, vượt 25% so với năng lực thiết kế.

Ngày 19/8, dự án mở rộng chính thức khởi công với tổng vốn hơn 16.300 tỷ đồng. Đoạn nâng cấp dài 22 km, trong đó:
  • 5 km từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe

  • 15 km còn lại mở rộng lên 10 làn xe

  • Cầu Long Thành dài 2,3 km sẽ có thêm một nhánh mới rộng 5 làn, song song cầu hiện hữu.
Dự án do VEC thực hiện, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 6.500 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành cuối 2026, riêng cầu Long Thành xong quý I/2027. Đây là trục huyết mạch kết nối trực tiếp sân bay Long Thành trong tương lai.

Loạt cao tốc mới kỳ vọng giải tỏa cửa ngõ TP.HCM, thúc đẩy Đông Nam Bộ – Tây Nguyên

Hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Đồ họa: Trần Nam

Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Dài hơn 60 km, tổng vốn gần 8.500 tỷ đồng, tuyến này nối từ xã Dầu Giây đến xã Phú Lâm (Đồng Nai), kết nối tiếp với cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.
  • Thiết kế tốc độ 100 km/h

  • Giai đoạn một: 4 làn xe, rộng 17 m

  • Hình thức đầu tư: BOT

  • Thời gian thi công: 2 năm, dự kiến khai thác từ 2027.
Dự án giúp giảm tải quốc lộ 20 – tuyến chính từ TP.HCM đi Đà Lạt, rút ngắn thời gian và tăng an toàn giao thông.

Loạt cao tốc mới kỳ vọng giải tỏa cửa ngõ TP.HCM, thúc đẩy Đông Nam Bộ – Tây Nguyên

Phối cảnh cao tốc TP HCM - Mộc Bài khi hoàn thành. Ảnh: TCIP

Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Khởi công giữa tháng 8, tuyến dài 124 km, tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng. Đây là đoạn của cao tốc Bắc – Nam phía Tây, nối Đắk Nông với Bình Phước (nay thuộc địa bàn Lâm Đồng và Đồng Nai).
  • Giai đoạn một: 4 làn xe, rộng gần 25 m

  • Tốc độ thiết kế: 120 km/h

  • Hình thức: BOT, vốn Nhà nước tham gia 6.800 tỷ đồng

  • Dự kiến hoàn thành năm 2027.
Tuyến này sẽ tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, giảm tải quốc lộ 14, kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Dài gần 51 km, tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng, đang triển khai rà phá bom mìn và di dời hạ tầng.
  • Điểm đầu: Vành đai 3 (huyện Củ Chi cũ)

  • Điểm cuối: quốc lộ 22 (Tây Ninh)

  • Giai đoạn một: 4 làn xe + 2 làn dừng khẩn cấp

  • Tốc độ thiết kế: 120 km/h

  • Dự kiến hoàn thành cuối 2027.
Tuyến này sẽ giảm tải quốc lộ 22, tăng cường kết nối với Campuchia.

Theo các chuyên gia, khi hoàn thành, loạt cao tốc trên sẽ tạo thuận lợi đi lại, rút ngắn hành trình, tiết kiệm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển các hành lang kinh tế, đô thị mới.

Tuy nhiên, tiến độ thi công cần được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt với cao tốc Long Thành – Dầu Giây khi vừa thi công vừa khai thác. Giải pháp điều tiết giao thông đồng bộ là bắt buộc để tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình triển khai.

Các bác kỳ vọng tuyến cao tốc nào sẽ tạo thay đổi lớn nhất cho giao thông khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ?

Nguồn: vnexpress
 
Hạng B2
25/3/14
283
507
63
Theo tui thì Long Thành - Dầu Giây vẫn đáp ứng được lưu lượng giao thông, càng mở rộng thì càng chạy bát nháo. Cái quan trọng ở đây là các nút ra và các trạm thu phí.
- Các nút ra đang bị tắc, chạy cho lắm rồi đến nút ra vẫn xếp hàng, ùn ứ. Tập trung tháo các nút ra để xe thoát đi.
- Các trạm thu phí: Thu phí bằng barier, cứ đến trạm là giảm tốc và chen chúc qua trạm. Nên đổi thành giá long môn rộng, cho phép giữ nguyên tốc độ khi qua trạm.
 
  • Like
Reactions: thằng nhà quê 2
Hạng C
24/4/17
633
5.048
93
Theo tui thì Long Thành - Dầu Giây vẫn đáp ứng được lưu lượng giao thông, càng mở rộng thì càng chạy bát nháo. Cái quan trọng ở đây là các nút ra và các trạm thu phí.
- Các nút ra đang bị tắc, chạy cho lắm rồi đến nút ra vẫn xếp hàng, ùn ứ. Tập trung tháo các nút ra để xe thoát đi.
- Các trạm thu phí: Thu phí bằng barier, cứ đến trạm là giảm tốc và chen chúc qua trạm. Nên đổi thành giá long môn rộng, cho phép giữ nguyên tốc độ khi qua trạm.
Các nút ra đang làm kẹt xe. Còn thực tế với lưu lượng xe hiện nay để chạy được tốc độ thiết kế bắt buộc phải mở rộng cấp thiết nhất là từ TPHCM đến Long Thành.
 
Hạng B2
8/2/18
175
6.907
163
Bình Tĩnh
Các nút ra đang làm kẹt xe. Còn thực tế với lưu lượng xe hiện nay để chạy được tốc độ thiết kế bắt buộc phải mở rộng cấp thiết nhất là từ TPHCM đến Long Thành.
Tối thứ 6 tuần rồi chạy xe từ An Phú đến QL51 mất mẹ nó gần 1 tiếng do các xe nối đuôi nhau chạy cà rề cà rề... Đến cầu Long Thành thì 1 nùi chuyển làn ra QL51 ngay cái nút thắt làm chậm thêm 1 đoạn. Đoạn lối ra QL51 này nếu mở rộng thêm 2 lane cho xe rẽ ra QL51 và kéo dài ra khoảng 500m để xe rẽ vào đi ra QL51 sớm thì có phải đỡ biết mấy.
 
  • Like
Reactions: neojp and Djoan
Hạng B2
24/3/16
253
145
43
CÔNG TY BẢO HIỂM PVI
Nói chung đường nào cũng rất cần để đi. "có sự vận động mới có sự phát triển". Vốn dĩ là phải làm đường trước khi làm cái khác.
Tổ hợp các đường vành đai quanh SG rất hữu dụng khi đưa vào khai thác thực tế:
- giải phóng cơ số lượng xe đi qua trục xuyên tâm SG
- giảm áp lực số lượng xe vốn dĩ đã đặc nghẹt trong SG
- rút ngắn lộ trình/ thời gian xe di chuyển
- tiết kiệm nhiên liệu
Thế nhưng, thi công thì ì ạch, mỗi Kế hoạch thì làm khúc này khúc kia không đồng bộ tạo thêm sự hỗn loạn
Chỉ mong CP bám sát kế hoạch mà thực hiện, đừng chây ì nữa
 
Hạng B2
24/3/16
253
145
43
CÔNG TY BẢO HIỂM PVI
Các nút ra đang làm kẹt xe. Còn thực tế với lưu lượng xe hiện nay để chạy được tốc độ thiết kế bắt buộc phải mở rộng cấp thiết nhất là từ TPHCM đến Long Thành.
ai va chạm thực tế rồi mới thấy : đúng là bị kẹt ở các " cổ chai" . Xe cứ ùn ứ/ kẹt tại các điểm bị bóp đường.
thêm phần nữa, đã làm đường thì nên xóa luôn các điểm giao nhau > như vậy mới không ngẹt. Cứ xe chạy phà phà thì lại vướng ngã 3-4; vướng trạm
 
Hạng B2
10/1/18
212
244
43
35
Cao tốc hcm long thanh vốn 1 tỏi đô, thu 10 năm chắc được 2 tỏi rồi, dư sức hồi vốn rồi. Mở rộng đi mấy anh, không thì khỏi khai thác sân bay long thành luôn
 
Hạng F
22/1/19
5.151
11.783
113
Theo tui thì Long Thành - Dầu Giây vẫn đáp ứng được lưu lượng giao thông, càng mở rộng thì càng chạy bát nháo. Cái quan trọng ở đây là các nút ra và các trạm thu phí.
- Các nút ra đang bị tắc, chạy cho lắm rồi đến nút ra vẫn xếp hàng, ùn ứ. Tập trung tháo các nút ra để xe thoát đi.
- Các trạm thu phí: Thu phí bằng barier, cứ đến trạm là giảm tốc và chen chúc qua trạm. Nên đổi thành giá long môn rộng, cho phép giữ nguyên tốc độ khi qua trạm.
bác quên là nguyên nhân quan trọng còn có cầu Long Thành nữa. Không xây thêm cầu mới thì cho dù có bỏ cái trạm thu phí đi thì đường cũng không hết kẹt đâu.