Chào bác ins! cám ơn bác nhưng tôi không vào link đó được. Mò trên Google thi có nói đên văn bản này 'thông tư của Bộ Tài chính 126/2008/TT -BTC". Bác nào có cho em xin. Cám ơn các bác.
Cám ơn bác ins, tôi tìm thấy bài báo rối. Có điều đó chỉ là bài trả lời phỏng vấn của một cá nhân.Tôi cần biết văn bản luật quy định "mức tối thiểu giớ hạn bảo hiểm" mà doanh nghiệp BH phải cam kết. Cũng như các loại hàng hóa khác, bảo hỉểm là một loại sản phẩm mà doanh nghiệp BH bán ra thị trường, phải có tiêu chuẩn tối thiểu nên tôi cho rằng phải có văn bản quy định.
Bác nhờ cụ Google là tìm thấy văn bản này (Thông tư 126).
Tại trang này đề cập rất rõ, http:://thongtinphapluatdansu.wordpress.com/2009/01/04/2172-2/
bác xem trong các phụ lục sẽ thấy Bộ Tài chính quy định rất cụ thể, từ quyền lợi, phí bảo hiểm, số tiền được bồi thường, thời hạn trả tiền, .... mà các công ty bảo hiểm phải nghe theo.
.
Tại trang này đề cập rất rõ, http:://thongtinphapluatdansu.wordpress.com/2009/01/04/2172-2/
bác xem trong các phụ lục sẽ thấy Bộ Tài chính quy định rất cụ thể, từ quyền lợi, phí bảo hiểm, số tiền được bồi thường, thời hạn trả tiền, .... mà các công ty bảo hiểm phải nghe theo.
.
Cám ơn bác INS! Ttrứớc khi tìm được văn bản này tôi có nhận được thông tin từ 1 DN BH chào mức(limit) 300 triệu. TT 126 quy định chỉ có 50 tr. Vậy thì lái xe gây tai nạn bỏ chạy có gì đâu là lạ.
Thử so sánh với luật BHTNDS ở một nước Đông Âu tôi thấy sự khác biệt quan trọng:
1) trong phần miễn trừ trách nhiệm BH, không hề có yếu tố "lái xe bỏ trốn, lái xe không có bằng lái..."
2) Mức (limit) phạm vi BH cho một vụ tai nạn bao gồm 2 khoản riêng biệt
quy ra VND)
a) minimum 35 tỉ cho MỖI NGƯỜI bị thương hoặc chết , trong đó bao gồm cả chi phí chữa thương tật mà bảo hiểm y tế đã trả.
b) Minimum 35 tỉ cho tài sản không tính theo số lượng xe.
Hiện nay mức BH cao nhất mà các hãng BH ở quốc gia này chào là 100 tỉ.
Sự khác biệt giữa 50 triệu và 35 tỉ các bác tính thử.
3) Khi xảy ra tai nạn, DNBH bên chủ xe có lỗi phải chi trả đúng thời hạn theo luật chi phí BH. Chi phí miễn trừ (nếu có) BH sẽ đòi chủ xe sau.
Chúng ta-thành viên OS đều là người tham gia GT hàng ngày, bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân TNGT = có quyền lợi đựơc đền bù hợp lý. Tăng mức BH là bảo đảm quyền lợi của nạn nhân, giảm gánh nặng cho XH. Dĩ nhiên phí HB sẽ tăng nhưng sẽ là giải pháp hợp lý hơn là tăng các loại phí khác với mục đích hạn chế số lượng xe. Mức BH cao thì khi xảy ra tai nạn, ý thức và đạo đức của các bên trong xử lý sẽ tự giác và tốt hơn ( giảm bớt chuyện dân đi đường nhảy vào đánh lái xe, lái xe bỏ trốn...)
Mong rằng tương tự như nhà cụ Chánh, trên diễn đàn này cũng có các bác bên nhà cụ Luật. Nhờ các bác có điều kiện chuyển đến các cụ để cánh lái xe chúng em có ngày được nhờ.
Thử so sánh với luật BHTNDS ở một nước Đông Âu tôi thấy sự khác biệt quan trọng:
1) trong phần miễn trừ trách nhiệm BH, không hề có yếu tố "lái xe bỏ trốn, lái xe không có bằng lái..."
2) Mức (limit) phạm vi BH cho một vụ tai nạn bao gồm 2 khoản riêng biệt
a) minimum 35 tỉ cho MỖI NGƯỜI bị thương hoặc chết , trong đó bao gồm cả chi phí chữa thương tật mà bảo hiểm y tế đã trả.
b) Minimum 35 tỉ cho tài sản không tính theo số lượng xe.
Hiện nay mức BH cao nhất mà các hãng BH ở quốc gia này chào là 100 tỉ.
Sự khác biệt giữa 50 triệu và 35 tỉ các bác tính thử.
3) Khi xảy ra tai nạn, DNBH bên chủ xe có lỗi phải chi trả đúng thời hạn theo luật chi phí BH. Chi phí miễn trừ (nếu có) BH sẽ đòi chủ xe sau.
Chúng ta-thành viên OS đều là người tham gia GT hàng ngày, bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân TNGT = có quyền lợi đựơc đền bù hợp lý. Tăng mức BH là bảo đảm quyền lợi của nạn nhân, giảm gánh nặng cho XH. Dĩ nhiên phí HB sẽ tăng nhưng sẽ là giải pháp hợp lý hơn là tăng các loại phí khác với mục đích hạn chế số lượng xe. Mức BH cao thì khi xảy ra tai nạn, ý thức và đạo đức của các bên trong xử lý sẽ tự giác và tốt hơn ( giảm bớt chuyện dân đi đường nhảy vào đánh lái xe, lái xe bỏ trốn...)
Mong rằng tương tự như nhà cụ Chánh, trên diễn đàn này cũng có các bác bên nhà cụ Luật. Nhờ các bác có điều kiện chuyển đến các cụ để cánh lái xe chúng em có ngày được nhờ.
Em nghĩ chuyện một số người dân đánh lái xe gây tai nạn không phụ thuộc vào mức bảo hiểm đâu ạ. Có bao giờ em thấy người đánh hỏi người bị đánh là "đã mua bảo hiểm chưa" đâu ạ?
Mức BH 50tr mà đã phải mua với giá gần nửa triệu đồng. Thế nếu tăng lên 35tỷ như ý bác, thì mỗi năm, chủ xe phải mua bảo hiểm bao nhiêu tiền? Chỉ cần bác đề nghị tăng mức BH là 1 tỷ, tương đương mức giá mua bảo hiểm gần 10tr/năm thôi, chắc gì bác đã mua?
Hơn nữa, mong bác nhớ lại, chủ xe có thể tự định mức bảo hiểm cho mình bằng cách mua thêm (ngoài mức bắt buộc theo thông tư 126/2008 của BTC). Họ muốn mua thêm bao nhiêu thì cứ hỏi và thoả thuận với công ty BH. Can gì phải sửa lại mức tối thiểu bắt buộc kia ạ?
Mức BH 50tr mà đã phải mua với giá gần nửa triệu đồng. Thế nếu tăng lên 35tỷ như ý bác, thì mỗi năm, chủ xe phải mua bảo hiểm bao nhiêu tiền? Chỉ cần bác đề nghị tăng mức BH là 1 tỷ, tương đương mức giá mua bảo hiểm gần 10tr/năm thôi, chắc gì bác đã mua?
Hơn nữa, mong bác nhớ lại, chủ xe có thể tự định mức bảo hiểm cho mình bằng cách mua thêm (ngoài mức bắt buộc theo thông tư 126/2008 của BTC). Họ muốn mua thêm bao nhiêu thì cứ hỏi và thoả thuận với công ty BH. Can gì phải sửa lại mức tối thiểu bắt buộc kia ạ?
Chào bác Luu! Có lẽ bác nên xem lại bài viết đầu tiên của em. Vấn đề đặt ra là hiện tượng lái xe khi xảy ra tai nạn GT cố tình cán chết nạn nhân. Tôi cho rằng mức BH quá thấp nên lái xe sợ phải nuôi nạn nhân nên mới làm vậy. Viêc người dân đánh lái xe gây tai nạn chỉ là một khía cạnh của vấn đề. Nếu mức BH cao, sẽ không có những người bị chết oan uổng như vậy. Xã hội sẽ bớt đi những hành động.......như vậy. Mức bồi thường hợp lý, công cụ xử lý trách nhiệm công bằng và hữu hiệu...khi đã phổ cập và thực thi trong cuộc sống, khi có tai nạn xảy ra, mọi người đều biết rằng "đã có luật pháp giải quyết công bằng" thì người dân sẽ không cần can thiệp để thực thi công bằng. Hành động cố sát của lái xe xuất phát từ thực tế: BH không giúp được bao nhiêu mà gánh nặng trách nhiệm sẽ lái xe và chủ xe phải chịu.
Về mức thu phí BH: làm tròn số cho dễ tính, đóng 500K để có mức BH 50 tr, tỉ lệ 1/100. Còn ở nơi mức HB theo luật là 35 tỉ, xe 1 năm tuổi, 1.6 L, đóng 1 năm 4triệu(BH 100 tỉ). Như vậy đủ thấy ở ta điều kiện kinh doanh của các bác nhà cụ Bảo thuận lợi thế nào. Nếu luật nâng mức BH, xã hội sẽ được hưởng sản phẩm chất lượng cao hơn. Nếu DN BH nào có phá sản hoặc rút lui khỏi thị trường vì lý do này thì cũng là chuyện bình thường.
Về khả năng chi trả của người mua BH: người VN hiện đang phải mua xe ở mức đắt gần 3 lần giá ở châu Âu, vậy mà vẫn mua và nhà nước đang tìm cách hạn chế. Vậy thì những người mua nổi ôtô đâu có nghèo đến nỗi không trả được (ví dụ) 2 triệu / năm để có mức BH khoảng 1.2 tỉ (500K/300 tr là giá thực tế các BH đang chào). Nếu nhà nước bỏ phí lưu hành xe để tăng mức BH thì dân đâu có tốn kém hơn?
Ý cuối của bác về việc mua thêm BH tự nguyện: tăng mưc BH tối thiểu là loại trừ sản phẩm kém chất lượng, toàn dân được hưởng. Ai có khả năng sẽ mua trên mức tối thiểu. Chúc bác luôn luôn an toàn xa lộ.
Về mức thu phí BH: làm tròn số cho dễ tính, đóng 500K để có mức BH 50 tr, tỉ lệ 1/100. Còn ở nơi mức HB theo luật là 35 tỉ, xe 1 năm tuổi, 1.6 L, đóng 1 năm 4triệu(BH 100 tỉ). Như vậy đủ thấy ở ta điều kiện kinh doanh của các bác nhà cụ Bảo thuận lợi thế nào. Nếu luật nâng mức BH, xã hội sẽ được hưởng sản phẩm chất lượng cao hơn. Nếu DN BH nào có phá sản hoặc rút lui khỏi thị trường vì lý do này thì cũng là chuyện bình thường.
Về khả năng chi trả của người mua BH: người VN hiện đang phải mua xe ở mức đắt gần 3 lần giá ở châu Âu, vậy mà vẫn mua và nhà nước đang tìm cách hạn chế. Vậy thì những người mua nổi ôtô đâu có nghèo đến nỗi không trả được (ví dụ) 2 triệu / năm để có mức BH khoảng 1.2 tỉ (500K/300 tr là giá thực tế các BH đang chào). Nếu nhà nước bỏ phí lưu hành xe để tăng mức BH thì dân đâu có tốn kém hơn?
Ý cuối của bác về việc mua thêm BH tự nguyện: tăng mưc BH tối thiểu là loại trừ sản phẩm kém chất lượng, toàn dân được hưởng. Ai có khả năng sẽ mua trên mức tối thiểu. Chúc bác luôn luôn an toàn xa lộ.
Việc này nhìn dưới góc độ pháp lý là không đúng đâu bác ạ, tất nhiên khi cháy nhà thì người ta kêu làng ơi rồi mới nước ơi. Theo quy định của pháp luật thì lái xe chịu trách nhiệm về hình sự còn chủ xe chịu trách nhiệm về bồi thường dân sự. Việc này có báo có nêu rồi nhân vụ tai nạn ...cauthidekhonggia nói:Vấn đề đặt ra là hiện tượng lái xe khi xảy ra tai nạn GT cố tình cán chết nạn nhân. Tôi cho rằng mức BH quá thấp nên lái xe sợ phải nuôi nạn nhân nên mới làm vậy. ...
Nhân bác nói về trách nhiệm của chủ xe, tôi xin nói lại câu cửa miệng của các DNBH: mục đích của BHTNDS TNGT là để tránh trường hợp chủ xe không có khả năng bồi thường thiệt hại, đã có BH chi trả. Theo tôi hiểu, BH này là công cụ của luật pháp để bảo đảm quyền lợi công dân khi có tai nạn xảy ra(trong khuôn khổ ĐK hợp đồng BH)-<span style=""color: #ff0000;"">chắc chắn </span>được đền bù. Mức tối thiểu giới hạn bồi thường của HĐBH mà luật về BHTNDS quy định là mức mà luật pháp bảo đảm cho người dân có thể cần được đền bù khi bị nạn.ins nói:Việc này nhìn dưới góc độ pháp lý là không đúng đâu bác ạ, tất nhiên khi cháy nhà thì người ta kêu làng ơi rồi mới nước ơi. Theo quy định của pháp luật thì l<span style=""color: #0000ff;"">[style="color: #000000;"]ái xe chịu trách nhiệm về hình sự còn</span> chủ xe chịu trách nhiệm về bồi thường dân sự[/style]. Việc này có báo có nêu rồi nhân vụ tai nạn ...cauthidekhonggia nói:Vấn đề đặt ra là hiện tượng lái xe khi xảy ra tai nạn GT cố tình cán chết nạn nhân. Tôi cho rằng mức BH quá thấp nên lái xe sợ phải nuôi nạn nhân nên mới làm vậy. ...
Luật không bắt buộc lái xe phải mua BHTNDS mà chỉ có chủ xe phải mua. Từ đó cho thấy luật chỉ quy kết trách nhiệm DS phía chủ xe. Tôi không hiểu tại sao lại chấp nhận miễn trừ cho DNBH (là đại diện cho chủ xe) trong trừơng hợp lái xe bỏ trốn??
Con số bồi thương thực tế khi xử lý còn do các bên liên quan và cơ quan chức năng giám định. Không nhất thiế phải là mức giới hạn trong luật định. Việc ai đó lợi dụng hoặc vụ lợi được khi xử lý tai nạn là còn phụ thuộc vào trình độ quản lý, công cụ giám định của DN BH, còn có công cụ pháp lý của nhà nước, không ai dễ gì lợi dụng để "làm tiền" DNBH. Chyện DNBH là "chùm khế ngọt" tôi nghĩ là quốc gia nào cũng có nhưng không có "nội gián" thí đố ai mà leo lên đươc cây khế nhà cụ Bảo?
Đã từng làm trong ngành vận tải cơ giới ở VN 8 năm, tôi đã từng nghe cánh lái xe truyền miệng nhau về chuyện cố cán cho chết người khi tai nạn lỡ xảy ra. Đây là sự tính toán của một số lái xe trên cơ sở ngừơi ta biết trước mức đến bù mà BH có thể lo cho họ.
Tôi mở topic này vì tình cờ đọc bài báo (như ơ đầu topic) tôi sực nhớ khi mua BHTNDS , DNBH đã lưu ý tôi nên chọn BH mà mức giớ hạn đền bù có đủ để nuôi người bị tai nạn ở độ tuổi 18-20. Mới hôm qua tôi thấy tin xe Getz đâm BMW7 ngang cửa, trị giá thay thế khoảng 400 triệu. Bảo hiểm có đên cũng chỉ 50 tr. Phần còn lại chắc là có người tắt giấc mơ mua xế hộp.