Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Máy lạnh xe lạnh quá

Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

Trích đoạn: rgv_china

Trích đoạn: Primera

Lạnh quá thì nên tắt A/C , lâu lâu lại bật lên. Vì thực chất máy lạnh ôtô đóng / ngắt bằng cơ khí chứ không như máy lạnh trong nhà bằng relay

Không hiểu ý bác nói "cơ khí" là gì :D:D
Tất cả các loại máy lạnh (trong nhà, ô tô, tủ lạnh...hay ở đâu nữa ) cũng chỉ có một nguyên tắc thôi. Relay sử dụng bộ cảm biến nhiệt, chấm hết. Mức độ của bộ cảm biến nhiệt sẽ quyết định thời gian đóng / mở máy nén nhanh hay chậm (quãng thời gian tắt / bật). Đều do user đặt cả pác ạ
Đến lượt bác FX tàu có tí nhầm lẫn nữa rùi....:)
Xe ô tô thì người lái xe (tức User mà bác nói!) không chỉnh cái Thermotsat được đâu bác ạ, lốc lạnh đóng cắt là chỉ để bảo vệ dàn lạnh không bị đông đá thôi mà, còn việc chỉnh nhiệt độ thì em đã nói rồi, người ta cho hơi lạnh đi qua...két nóng để làm ấm lại phần nào đó. Không tin thì bác thử triệt cái ống nước nóng đi vào xe xem, lúc đó chả user nào chỉnh được nhiệt độ tại cửa gió nữa, họa chăng là vẫn chỉnh được quạt (khả năng tải nhiệt trong Cabin vào dàn lạnh) để cân đối nhiệt độ trong Cabin thôi
 
Hạng C
13/2/04
742
2
18
46
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

Oh, I see;);) Cám ơn các bác bữa giờ chỉ dạy em út:)

Không phải em chảnh đâu nhe[8D][8D]
 
Hạng B2
5/5/04
101
2
18
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

[/quote]
Đến lượt bác FX tàu có tí nhầm lẫn nữa rùi....:)
Xe ô tô thì người lái xe (tức User mà bác nói!) không chỉnh cái Thermotsat được đâu bác ạ, lốc lạnh đóng cắt là chỉ để bảo vệ dàn lạnh không bị đông đá thôi mà, còn việc chỉnh nhiệt độ thì em đã nói rồi, người ta cho hơi lạnh đi qua...két nóng để làm ấm lại phần nào đó. Không tin thì bác thử triệt cái ống nước nóng đi vào xe xem, lúc đó chả user nào chỉnh được nhiệt độ tại cửa gió nữa, họa chăng là vẫn chỉnh được quạt (khả năng tải nhiệt trong Cabin vào dàn lạnh) để cân đối nhiệt độ trong Cabin thôi
[/quote]

Bác sĩ ơi, thế ra máy lạnh ô tô khác với máy lạnh gia dụng à ?

Ở máy lạnh gia dụng, có hai kiểu:

1. Máy lạnh thông thường: lốc máy chỉ có tắt và bật; khi ta đặt nhiệt độ trong phòng ví dụ là 26 độ, khi cảm biến nhiệt nhận thấy nhiệt độ đã đạt 26 độ, nó sẽ ra chỉ thị để tắt lốc máy . Khi nhiệt độ trong phòng ấm lên, nó lại chỉ thị cho lốc máy chạy. Thiết bị cảm nhiệt gọi là thermostạt Ngoài ra, rất nhiều người không biết sử dụng máy lạnh gia dụng cứ nghĩ là đặt nhiêt độ trong phòng 18 độ là trong phòng 18 độ . Nhiệt độ dàn lạnh bao nhiêu là phụ thuộc vào nhiệt độ dàn ngưng tụ tức ngoài trời càng nóng thì dàn lạnh cũng nóng lên tương ứng

2. Máy lạnh inverter, tự điều tốc độ, tức lốc máy có thể chạy vô cấp tốc độ căn cứ vào nhiệt độ người sử dụng đặt và nhiệt độ dàn lạnh cũng thay đổi theo . Ở tốc độ thấp, lốc máy sẽ tiêu thụ ít điện hơn


Ở máy lạnh ô tô, tôi cứ nghĩ nó áp dụng nguyên tắc inverter, bởi vì khi tôi vặn dần về phía đỏ, tôi thấy gió ấm dần lên . Tôi không nghĩ là nó trộn khí nóng vào .

Ngoài ra, theo bác sĩ thì thermostat của ôtô chỉ là thiết bị an toàn chứ không làm nhiệm vụ như thiết bị lạnh gai dụng . Điều này có chắc chắn không ?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

Trích đoạn: phucsafi
Máy lạnh thông thường: lốc máy chỉ có tắt và bật; khi ta đặt nhiệt độ trong phòng ví dụ là 26 độ, khi cảm biến nhiệt nhận thấy nhiệt độ đã đạt 26 độ, nó sẽ ra chỉ thị để tắt lốc máy . Khi nhiệt độ trong phòng ấm lên, nó lại chỉ thị cho lốc máy chạy. Thiết bị cảm nhiệt gọi là thermostạt Ngoài ra, rất nhiều người không biết sử dụng máy lạnh gia dụng cứ nghĩ là đặt nhiêt độ trong phòng 18 độ là trong phòng 18 độ . Nhiệt độ dàn lạnh bao nhiêu là phụ thuộc vào nhiệt độ dàn ngưng tụ tức ngoài trời càng nóng thì dàn lạnh cũng nóng lên tương ứng
Kiểu này hay áp dụng cho máy 1 cục đúng không bác ? Nhưng em chưa đồng ý với bác ở chỗ "nhiệt độ phòng"...!:) Theo em, khi đặt "nhiệt độ phòng" là 18 độ thì bảo đảm là luồng khí khi ĐI VÀO dàn trao đổi nhiệt sẽ xấp xỉ 18 độ. Còn các vùng khác của phòng thì khó mà biết được vì còn tùy vào rất nhiều yếu tố, trong đó dĩ nhiên chỗ nào gần với môi trường ( cửa sổ, quạt thông gió....) thì sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi nhiệt độ ngoài trời. Còn nhiệt độ tại vách dàn lạnh thì lúc nào cũng khá "sâu" chứ bác nhỉ, nếu nhiệt độ ngoài trời có hơi cao thì máy nén sẽ phải chạy lâu hơn vì lúc đó làm sao Thermotstat báo tín hiệu cắt máy nén được khi mà nhiệt độ chưa đủ thấp ?

Máy lạnh inverter, tự điều tốc độ, tức lốc máy có thể chạy vô cấp tốc độ căn cứ vào nhiệt độ người sử dụng đặt và nhiệt độ dàn lạnh cũng thay đổi theo . Ở tốc độ thấp, lốc máy sẽ tiêu thụ ít điện hơn
Ở máy lạnh ô tô, tôi cứ nghĩ nó áp dụng nguyên tắc inverter, bởi vì khi tôi vặn dần về phía đỏ, tôi thấy gió ấm dần lên . Tôi không nghĩ là nó trộn khí nóng vào .
Bác cũng biết nói là kiểu Inverter thì máy nén chạy "vô cấp" rồi, Máy nén của ô tô chạy bằng moment trực tiếp từ động cơ, cho tới nay em chưa thấy bất kỳ 1 cơ cấu nào để hiệu chỉnh tốc độ máy nén cả ngoài việc ngắt dẫn động cho nó bằng ly hợp từ. Nếu nói như bác nếu đang kẹt xe giữa trưa, vận tốc tua máy chậm thì chắc là trong xe "toát mồ hôi hột" quá...!
Em không hiểu với cơ sở nào mà bác "không nghĩ là trộn khí nóng vào", chính bác đã thấy là "gió ấm dần lên" cơ mà. Không tin thì khi nào thấy lạnh quá bác cứ thử để nguyên phần "nóng-lạnh" rồi tắt máy nén ( nút AC!) đi xem, gió còn lâu mới "ấm dần lên" được như là bác để kiểu kia ....!;) Vả lại, như ở trên em đã nói rồi, hễ xe nào bị cắt đường nước sưởi thì xem như là phần chỉnh nhiệt độ bị TÊ LIỆT liền, kể cả những xe Điều Hòa Tự Động.
Ngoài ra, theo bác sĩ thì thermostat của ôtô chỉ là thiết bị an toàn chứ không làm nhiệm vụ như thiết bị lạnh gia dụng . Điều này có chắc chắn không ?
Máy nén thì lúc nhanh lúc chậm theo tua động cơ, tiết lưu giảm áp thì cố định hay tự cân bằng, nhiệt độ thì chỉnh bằng cách phối hợp 2 nguồn nóng-lạnh, vậy Thermotstat không để an toàn thì để làm gì nhỉ ?
40.gif
 
Hạng B2
5/5/04
101
2
18
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

Trích đoạn: Automatic
Kiểu này hay áp dụng cho máy 1 cục đúng không bác ? Nhưng em chưa đồng ý với bác ở chỗ "nhiệt độ phòng"...!:) Theo em, khi đặt "nhiệt độ phòng" là 18 độ thì bảo đảm là luồng khí khi ĐI VÀO dàn trao đổi nhiệt sẽ xấp xỉ 18 độ. Còn các vùng khác của phòng thì khó mà biết được vì còn tùy vào rất nhiều yếu tố, trong đó dĩ nhiên chỗ nào gần với môi trường ( cửa sổ, quạt thông gió....) thì sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi nhiệt độ ngoài trời. Còn nhiệt độ tại vách dàn lạnh thì lúc nào cũng khá "sâu" chứ bác nhỉ, nếu nhiệt độ ngoài trời có hơi cao thì máy nén sẽ phải chạy lâu hơn vì lúc đó làm sao Thermotstat báo tín hiệu cắt máy nén được khi mà nhiệt độ chưa đủ thấp ?

Máy hai cục cũng y như thế thôi . Hai cục chỉ khác một cục ở chỗ đưa dàn ngưng và lốc (phần nóng) ra bên ngoài. Thermostat thì có hai loại cảm biến cơ hoặc điện tử . Về nhiệt độ, tôi chưa hiểu ý bác sỹ lắm. Nhưng khi đạt nhiệt độ "qui định ", thermostat sẽ chỉ thị CPU cắt điện cho lốc. Cái tôi nói mọi nguời hay hiểu nhầm là cứ nghĩ rằng khi đặt nhiệt độ cho thermostat là 18 độ thì dàn lạnh sẽ cho ra nhiệt độ, sẽ hoạt động khác khi đặt 26 độ . Với máy "cơ" thì lốc luôn luôn hoạt động 100%. Chỉ có máy inverter mới làm đựoc việc thay đổi nhiệt độ dàn lạnh ở cùng một nhiệt độ môi trường.

[/quote]
Bác cũng biết nói là kiểu Inverter thì máy nén chạy "vô cấp" rồi, Máy nén của ô tô chạy bằng moment trực tiếp từ động cơ, cho tới nay em chưa thấy bất kỳ 1 cơ cấu nào để hiệu chỉnh tốc độ máy nén cả ngoài việc ngắt dẫn động cho nó bằng ly hợp từ. Nếu nói như bác nếu đang kẹt xe giữa trưa, vận tốc tua máy chậm thì chắc là trong xe "toát mồ hôi hột" quá...!
Em không hiểu với cơ sở nào mà bác "không nghĩ là trộn khí nóng vào", chính bác đã thấy là "gió ấm dần lên" cơ mà. Không tin thì khi nào thấy lạnh quá bác cứ thử để nguyên phần "nóng-lạnh" rồi tắt máy nén ( nút AC!) đi xem, gió còn lâu mới "ấm dần lên" được như là bác để kiểu kia ....!;) Vả lại, như ở trên em đã nói rồi, hễ xe nào bị cắt đường nước sưởi thì xem như là phần chỉnh nhiệt độ bị TÊ LIỆT liền, kể cả những xe Điều Hòa Tự Động.
Ngoài ra, theo bác sĩ thì thermostat của ôtô chỉ là thiết bị an toàn chứ không làm nhiệm vụ như thiết bị lạnh gia dụng . Điều này có chắc chắn không ?
Máy nén thì lúc nhanh lúc chậm theo tua động cơ, tiết lưu giảm áp thì cố định hay tự cân bằng, nhiệt độ thì chỉnh bằng cách phối hợp 2 nguồn nóng-lạnh, vậy Thermotstat không để an toàn thì để làm gì nhỉ ?
40.gif

[/quote]

Máy nén ôtô chay bằng moment trực tiếp...Thế bác lý giải cho tôi tại sao ở vòng tua thấp mà máy vẫn lạnh như ở vòng tua cao. Tôi có đọc ở đâu một số thông tin nhưng không nhớ nguồn: lốc lạnh ôtô có cơ chế chạy đủ / giảm bớt số xy lanh hoạt động . Thông thường lốc máy lạnh ô tô phải có khoảng 6-8 xy lanh hoặc hơn . Đây cũng là cơ chế inverter . Khi chạy ít xy lanh thì công suất toàn hệ thông lạnh giảm nên nhiệt đô ấm hơn .

"Không tin thì khi nào thấy lạnh quá bác cứ thử để nguyên phần "nóng-lạnh" rồi tắt máy nén ( nút AC!)" . Tôi chưa hiểu lắm . Tắt AC thì còn lạnh gì nữa
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

Trích đoạn: phucsafi
Máy nén ôtô chay bằng moment trực tiếp...Thế bác lý giải cho tôi tại sao ở vòng tua thấp mà máy vẫn lạnh như ở vòng tua cao. Tôi có đọc ở đâu một số thông tin nhưng không nhớ nguồn: lốc lạnh ôtô có cơ chế chạy đủ / giảm bớt số xy lanh hoạt động . Thông thường lốc máy lạnh ô tô phải có khoảng 6-8 xy lanh hoặc hơn . Đây cũng là cơ chế inverter . Khi chạy ít xy lanh thì công suất toàn hệ thông lạnh giảm nên nhiệt đô ấm hơn .
"Không tin thì khi nào thấy lạnh quá bác cứ thử để nguyên phần "nóng-lạnh" rồi tắt máy nén ( nút AC!)" . Tôi chưa hiểu lắm . Tắt AC thì còn lạnh gì nữa
Tại sao lại phải lý giải hả bác ?[8|] Máy nén lạnh ô tô được thiết kế làm việc với tính toán vòng tua thấp nhất và tổn hao lớn nhất ( 1000rpm, nhiệt độ ngoài trời 42 độ, xe đứng yên....chẳng hạn!), khi vòng tua cao hơn và giải nhiệt tốt hơn thì công suất sẽ dư, nên thermotstat đóng mở máy nén liên tục đó thôi ! ( xe bác nào trục trặc Thermotstat chắc là biết trường hợp này, xe đi chậm trong TP thì lạnh OK nhưng vừa phóng nhanh 1 cái là dàn lạnh bị đông đá ngay!). Nếu em nhớ không nhầm thì có lần đã trình bày trên 4rum về việc tại sao công suất lạnh của ô tô được thiết kế khá "dư dả", trong đó có đề cập tới việc vòng quay không ổn định này đó...!
Cái mà bác đọc ở đâu đó thì em bó tay, vì nếu bác đã từng thấy 1 cái máy nén lạnh ô tô- thậm chí là hình ảnh của nó- thì bác sẽ biết ngay đó là điều NHẢM NHÍ thôi bác ạ. Máy nén lạnh ô tô thướng có 3 loại chính: Piston hướng kính (dùng tay biên như máy nổ, loại này bền nhưng xưa rồi, nay ít ai dùng!), Piston hướng trục (có 6,8 10 hay 12 xilanh như bác nói, loại này dùng 1 mặt Cam để biến chuyển động xoay của trục thành chuyển đông tịnh tiến của Piston!) và máy nén "galieer" là dùng bơm thể tích cánh gạt ( nhác như bơm trợ lực tay lái!). Cả ba loại này đều có duy nhất 1 ly hợp từ là nhận tín hiệu từ hệ thống điện của xe, ngoài ra hầu như không còn 1 cơ cấu chấp hành nào khác để phục vụ cho việc "Ngừng-Nghỉ" 1 phần nào đó của máy nén như thông tin "ở đâu" của bác...!
Nếu bác nghĩ ra được 1 cơ chế đơn giản và khả thi nào đó để có thể quyết định được số xi lanh làm việc trong cái máy nén lạnh nhỏ xíu kia thì em nghĩ là bác sắp nổi tiếng rồi đó...! :D
Còn về việc bác "chưa hiểu lắm" thì em nói lại cho rõ : cái thí nghiệm nho nhỏ mà em nói bác ở bài trước để chứng minh rằng : việc ấm lên của gió điều hòa trong xe không phải là do sự làm việc hệ thống lạnh quyết định ( vì khi tắt cả nó đi thì nó cũng không mau ấm lên lắm!) mà là do sự can thiệp của HỆ THỐNG SƯỞI bác ạ ! ( Bằng chứng là gió nóng lên khá nhanh!)...!:) Nếu bác vẫn còn chưa tin lắm thì cũng có thể thử như sau : sáng sớm, khi vừa nổ máy xe bác bật Máy lạnh thật lớn và xoay núm nóng lạnh qua phía nóng,( điều kiện là trong xe bác phải đang thật mát, tức là không hề bị phơi nắng!),bác sẽ thấy là gió ra vẫn sẽ rất lạnh! Gió ra sẽ nóng dần lên khi kim nhiệt độ tăng dần, điều đó 1 lần nữa chứng minh là người ta chỉnh nhiệt độ trong xe BẰNG VIỆC PHỐI HỢP NÓNG VÀ LẠNH.
Hơn nữa, cơ chế làm việc của Hệ thống lạnh mà em đang đề cập ( tức là máy nén cố định, tiết lưu cố định hoặc tự cân bằng, có Cảm biến bảo vệ đông đá nghẹt dàn lạnh, điều chỉnh nhiệt độ gió ra bằng việc phối hợp nóng-lạnh, có thể bằng tay hay Tự động bằng bộ hồi tiếp điện tử...) là 1 hệ thống hoạt động HỢP LÝ, HIỆU QUẢ và TIN CẬY cũng như là có giá thành hạ. Và trong thực tế thì nó được ứng dụng rộng rãi ở hầu hết các loại xe của tất cả các hãng. Bác thử tìm thử xem nó có khuyết điểm ở chỗ nào so với các phương án khác ?[:'(]
P.S : Lần sau bác Edit bài cho mạch lạc nhá, bác Quote bài gì mà hỗn loạn quá, chả biết đoạn nào của ai viết và cũng chả biết đoạn nào mà bác muốn nhấn mạnh cả...!Bác thử xem lại bài của chính mình xem có đúng vậy không?[&:]
 
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

Theo em thì bác sỹ nói rất đúng các bác ạ. Chẳng có xe ô tô nào trang bị điều hòa 2 chiều như ở nhà đâu. Khi cần ấm lên (bằng cách xoay dần nút đ chỉnh sang phía đỏ) nó sẽ trộn thêm (tỉ lệ tăng dần) khí nóng nhờ sức nóng của động cơ với khi lạnh. Nhưng tại sao khi mùa đông ở chế độ sưởi nhà sản xuất vẫn muốn ta bật điều hòa vì họ muốn lấy đi độ ẩm của không khí trong xe làm cho kính không bị mờ vì đọng sương. Điều mà em hơi lăn tăn là tại sao họ không để cái thermostat có thể hiệu chỉnh được cho nó ngắt lâu thêm tí nữa(ở chế độ lạnh nhất) để cho bác Vinh đỡ bị lạnh quá:D
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.156
113
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

Bực thật! Thế mà mình cứ tưởng điều hòa trên xe có thể điều chỉnh được công suất nên thỉnh thoảng muốn tiết kiệm xăng nên chấp nhận chịu nóng chứ không đặt ở chế độ lạnh nhất! :D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

Chắc Bác Tuấn lại nghe phải lời khuyên của một nhân vật nào đó trong tiểu thuyết Lỗ Tấn rồi !
24.gif


Thông báo chung : Nhiều Bác nghiện Computer quá ! Ngồi gõ bài cả tiếng để tranh luận xem hơi lạnh được làm nóng lên như thế nào ? Trong khi chỉ cần 30 phút ra lật nắp máy , quan sát hoạt động của động cơ và HT lạnh một cách chu đáo kết hợp với vài " Thí nghiệm " đơn giản thì câu trả lời đã rơi ra một cái " Độp " :D
 
Last edited by a moderator:
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.156
113
RE: Máy lạnh xe lạnh quá

Trích đoạn: Der Fahrer

Chắc Bác Tuấn lại nghe phải lời khuyên của một nhân vật nào đó trong tiểu thuyết Lỗ Tấn rồi !
24.gif

Không phải Lỗ Tấn mà là Lỗ...Tuấn. Lý thuyết do tôi tự nghĩ ra đó!
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif