Tags
mg4
Xe và Giao Thông
22/3/19
1.434
2.960
131
35
Mẫu xe điện MG4 sắp ra mắt tại Trung Quốc đang thu hút sự chú ý khi trở thành chiếc EV đầu tiên trên thế giới sử dụng pin bán thể rắn (semi-solid-state) do QingTao Energy phát triển. Tuy nhiên, công nghệ này cũng đang gây tranh cãi về “độ thật” vì thông số vẫn khá tương đồng với pin lithium-ion truyền thống.

untitledaa.jpg

Mẫu xe MG4 trưng bày trước ngày ra mắt vào tháng 8.

Pin bán thể rắn là gì và khác gì với pin thường?

Pin bán thể rắn (semi-solid-state) là bước chuyển tiếp giữa pin lỏng truyền thống và pin thể rắn hoàn toàn. Thay vì sử dụng hoàn toàn chất điện phân dạng lỏng như pin lithium-ion, loại pin này chỉ chứa một lượng nhỏ chất lỏng (thường <10%) và sử dụng chất điện phân dạng gel hoặc bán rắn, giúp:
  • An toàn hơn (giảm nguy cơ cháy nổ)

  • Hoạt động ổn định trong điều kiện lạnh

  • Cấu trúc bền hơn, chống sốc tốt hơn
Pin bán thể rắn trên MG4 có gì đặc biệt?
  • Chất điện phân lỏng chỉ chiếm 5%, đạt tiêu chuẩn "bán thể"

  • Dung lượng 70 kWh, năng lượng riêng đạt 180 Wh/kg

  • Tầm hoạt động ước tính 537 km (theo CLTC)

  • Hoạt động tốt hơn pin LFP thường ở nhiệt độ -7°C (giữ được 86,2% dung lượng)
Dù thông số không vượt trội so với pin EV cao cấp khác (ví dụ NIO ET5 có mật độ 360 Wh/kg), MG4 lại ưu tiên tính thực dụng, tiết kiệm chi phí và độ an toàn, mở đường cho công nghệ này đến gần hơn với người dùng phổ thông.


Bảng so sánh pin bán thể giữa các mẫu EV Trung Quốc

Mẫu xe​
Dung lượng pin​
Mật độ năng lượng​
Tầm hoạt động​
Ghi chú​
MG4 2025
70 kWh​
180 Wh/kg​
537 km​
Mass production, giá tốt
NIO ET5​
150 kWh​
360 Wh/kg​
1.055 km​
Pin thuê, giới hạn sản xuất
IM L6 Lightyear​
133 kWh​
214 Wh/kg​
1.000 km​
Giới hạn, giá cao

untitled-1.jpg

MG4 sẽ ra mắt với pin bán rắn.

MG không đi theo hướng “đua cấu hình” mà chọn lối đi chắc chắn: sử dụng công nghệ mới bền – an toàn – phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt cho thị trường lạnh.

Với việc trở thành mẫu EV đầu tiên áp dụng pin bán thể rắn vào sản xuất hàng loạt, MG4 đang mở đường cho công nghệ này tiếp cận phân khúc phổ thông, điều mà trước giờ chỉ có ở xe cao cấp như NIO hay IM.

Các bác nghĩ sao về công nghệ pin bán thể trên MG4? Liệu đây có phải tương lai của xe điện tầm trung?

Nguồn: carnewschina
 
Last edited by a moderator: