Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Một Đất Nước đang phát triển…
…Xe cộ là vấn đề HOT hàng đầu cho những người Năng Động…
Em xin đại diện group Mondeo, trình bày với các bác về Vấn Đề muôn thuở…một option đã có hàng thế kỷ…nhưng đối với dân Việt ta hãy còn lạ lẫm lắm…ngay cả những xe tương đối gọi là trung-cao cấp như Camry, Accord…cũng bị hớt mất option này nhằm làm giảm giá thành sản phẩm…
Em Mông cũng ko đi ngược với trào lưu cắt xén trên…ngay cả thị trường Châu Á thời đó (2003-2007) như Taiwan, China cũng bị Ford xén mịa lun…đó là Cruise Control..
Kính thưa các bác! Sau thời gian trãi nghiệm em Mông, vọc phá, càng hiểu rõ thêm…Mông quả thật lành tính các bác ạ!
DIY lung tung…giờ lại nghĩ đến CC…liệu có trả lại cho em nó được ko???
May mắn…Mông lại rất tai tiếng, nên những người sở hữu thường cá tính và có sự hiểu biết nhất định về nó…em tìm được Đồng Minh…những người bạn cùng sở thích…
Hotien70…anh có dáng người tầm trung…xét kỹ lại giống..bộ đội cụ HỒ…ha ha..là người trầm tính, ít tham gia diễn đàn, nhưng lại rất nhiệt tình với ae trong group…được biết anh ấp ủ đề tài CC cho Mon tg khá dài, đủ để hiểu rất rõ và tỏ đường đi lối về…
Em lết đến Hotien70…bàn vụ CC (vì em dốt vật lý điện lém…hệ quả của học lệch, thi khối B thời đó…hix)..
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

2 ae quyết ship về 2 bộ Cruise Control từ Mondeo Spaces…mơ ước về tương lai Mông sẽ như lày…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Bộ CC cho Mondeo 2.5 V6, các bác có thể đặt trực tiếp từ mondeo spaces bên UK hay ebay…giá xem xem 100-150 bảng tùy thời điểm…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Bộ CC cơ bản (không bao gồm Airbag): 1 modul (servo), dây cáp, button, công tắc chân phanh CC (cái màu xanh), chân đế bắt CC.. là đủ…nếu may mắn các bác sẽ có thêm cái jack như lày
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Thật ra, giống như Escape 3.0, Cruise control của Mon xài ga dây hoạt động độc lập hoàn toàn với ECU của xe, servo điều khiển phần kéo cơ đã tích hợp sẵn module cruise control, nhận tín hiệu tốc độ xe + vài tín hiệu khác để điều khiển motor kéo cùm ga.
Điều đặc biệt là Mondeo hầu như đã dọn đường sẵn cho chúng ta trả CC về nguyên bản
Từ nơi bắt Chân Đế


Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…




Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Đến chổ bắt button trên Airbag…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Và qui trình cắt gọt túi khí như sau (khuyên các bác nên làm bước này sau cùng nhé…sau khi CC đã work..)
- Rút cầu chì túi khí trong hộp cầu chì dưới chân Tài..
- Xoay Volant 90 độ vặn 2 vis hoa thị sau vô lăng…
- Bình tĩnh lấy airbag…
- Rút các jack cắm 1 còi, 2 túi khí…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Trên hình có 5 jack, dư 2 jack 2 bên là của nút chuyển số trên Volant…vì em tháo ra đem bọc da lại…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Modul CC hầu như có thể sử dụng chung cho nhau từ 2.5 ; 3.0 ; thậm chí Modul của dòng MK2 vỡn có thể lắp đặt cho MK3…
Modul 2.5 và cáp, chân đế…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Modul 3.0…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Vấn đề khác nhau chính là sợi cáp, dài ngắn khác nhau…
Và nhìu khi…cuộc đời không như là mơ…nên cần phải chỉnh sửa chút…
 

Attachments

Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Chiều dài cáp 3.0 thì đủ lắp cho em 2.5V6…nhưng chiều dài từ phần nhựa cố định đến ngàm bắt nó lại…thiếu..hic
Nên phải dụng bạo lực em nó…mà lòng quặn đau…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Và một số thứ linh tinh cần chuẩn bị
Băng keo đen quấn dây, quẹt ga, các tool mở ốc vis, dây rút…
Dây co nhiệt các loại…1,5/3mm; 2/4mm; loại xanh dày và dẻo hơn đen…2-3k/sợi
pin đồng dùng để ép chặt mối nối...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Khoãng 10 sợi dây điện xe hàng Bãi từ Đức Xuân, dài khoảng 1m…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Vài chân pin…50 cái/bịt..15k

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…


Dây chịu nhiệt (trong khoang máy) lamian…lựa cọng nào vừa đủ cho 8 sợi vào lọt, đảm bảo càng nhỏ-vừa khít càng tốt…giá cỡ ly trà đá…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Và quan trọng nhất là cái JACK
Nếu ko may, các bác ship về ko có jack…thì phải độ nó (cái jack đen ở trên là em độ)…
Đây lại là 1 chuyện dài nhìu tập…
Kinh nghiệm là các bác cứ làm chân pin nối dây trước…khi đã hoàn thiện và hoạt động thì hãy làm jack sau…
Bắt đầu thao tác…
Phần cơ học…
1/ Bắt đế trước, tháo lòng vè trước trái và thanh strutbar để bắt đế…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Xắn tay áo và nhào vô...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Chổ khoanh tròn đỏ là các member Mondeo Balan luồn dây vô, khuyết điểm nơi thi công chật chội và luồn lách ko tốt…em thì chọn kiểu như mũi tên đỏ, nó là miếng cao su hình giọt nước và là nơi mỏng nhất giữa khoang máy với cabin…tại sao đại lộ ta ko đi mà lại tìm đường hẻm?
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Miếng cao su hình giọt nước...dường như Ford bít group Mông sẽ sờ đến...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Và chỉ việc lắp…vào những gì em Mông để ngỏ…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Phần quan trọng…trái tim kỹ thuật…Đấu dây…
Để hiểu thật rõ ràng bản chất vấn đề chắc là phải trao đổi bằng khẩu âm sẽ dễ hơn ngôn từ…càng viết nhiều sẽ càng rối đối với những bác lần đầu tiếp cận…
Em sẽ cố gắng nói thật xúc tích, chủ yếu đủ hiểu ngắn gọn để thực hành là chính.
Bước 1
Nên hiểu chút về các ngõ ra của Servo…
Servo có 10 pin, nhưng 2 bỏ ngỏ…là chân pin số 2 và 8…chỉ sử dụng 8 chân pin còn lại…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Vậy có thể hiểu đơn giản, jack cắm vào modul là C175…
Chân 10 của C175 là dây mass..
Hãy bắt đầu tìm hiểu sơ đồ điện của CC…
Sơ đồ 1
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Nhìn trên sơ đồ 1, thấy để có tín hiệu trên Speedo thì C175 chân 1 nối với C32/1, C32/1 nối tiếp lên C449/13.
Đây là C449, jack cắm vào speedo..
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Tính nối từ C32/1 lên chân 13 của C449
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Nhưng ..Ô kìa, chân 13 đã có sẵn, chỉ trống chân 14?
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…



Sơ đồ 3
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Trên sơ đồ 3, Chân C175/3, đây là dây nhận tín hiệu từ PCM, nối với C32/12 (cho những xe sx sau 4/2005) hoặc C33/19, Xe của bác Hotien70 và xe em đều thuộc trường hợp nối với C33/19. Sau đó tín hiệu này sẽ thông đến C100/28 (chính là jack PCM của Mon).
Sơ đồ 2
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…



Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Trên sơ đồ 2, Chân số 4 và 9 của Servo (C175), liên kết với công tắc đèn Chân Phanh (C523), công tắc Chân Côn (ly hợp, C414), công tắc pedal Cruise Control (C406)…nhưng do Mon tại Vịt đều là Auto nên ta sẽ nối tắt, bỏ qua công tắc chân Côn (C414)….
Do đó C175/4 sẽ nối với C523/1; C175/9 nối với C406/1; C406/2 nối với C523/3…và tất cả sẽ thông đến Central Junction Box (CJB) qua 2 đường, từ C523/3 đến C509/9, từ C523/1 đến C505/7
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Phần này có sự huyền bí…làm cho Mông dù đấu nối đúng sơ đồ nhưng vẫn ko work..em sẽ trình bày sau cùng.
Quay lại sơ đồ 1, ta thấy 2 đường C175/5,6 sẽ liên kết với Clock spring qua trung gian là C32/7 và C32/13, để ý rằng C32 có chân pin trống số 2, nó đang Rảnh Tải, he he…và cũng thông lên clock spring, nên sẽ đấu nối từ C175/5 với C32/2; C175/6 với C32/13…và những tín hiệu này sẽ được truyền tải từ C32 lên clock spring sẵn có của xe…
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Chân C175/7 sẽ nối với CJB qua C509/14...đây là chân lấy nguồn và thông với cầu chì F82 (cầu chì có ký hiệu CC).
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Để mở C32, các bác lẫy phần chụp đỏ ra (mũi tên đỏ), lấy jack ra dễ dàng, mũi tên đỏ, xanh, vàng lần lượt là vị trí C32/1, C32/2, C32/13...
Jack màu xám kế bên trái là C33...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Phía sau CJB là C509
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…


May mắn thay, sau khi kiểm tra và đo đạc, phát hiện các đường tín hiệu ở phần in đậm nghiêng đều sẵn có và thông…
Vì Thế, công việc cần làm đã trở nên đơn giản, như sau:
[xtable=skin1|84%x@]
{tbody}
{tr}
{td=7%x@} {/td}
{td=7%x@}
Jack{/td}
{td=12%x@}
Hướng{/td}
{td=19%x@}
Jack{/td}
{td=12%x@}
Hướng{/td}
{td=14%x@}
Jack{/td}
{td=24%x@}
Ghi chú{/td}
{/tr}
{tr}
{td=rowspan:8|7%x@}
C175{/td}
{td=7%x@}
1{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C32/1{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=14%x@}
C449/13{/td}
{td=24%x@}
Đã có{/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@}
3{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C33/19{/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=24%x@}
Nối với pcm{/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@}
4{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C523/1{/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=24%x@}
Nối tắt ly hợp{/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@}
5{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C32/2{/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=24%x@}
Nối với công tắc{/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@}
6{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C32/13{/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=24%x@}
Nối với công tắc{/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@}
7{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C509/14{/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=24%x@}
Lấy nguồn{/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@}
9{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C406/1{/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=24%x@}
Nối công tắc chân phanh.{/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@}
10{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
mass{/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=24%x@} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@} {/td}
{td=7%x@} {/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=19%x@} {/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=24%x@} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=rowspan:2|7%x@}
C523{/td}
{td=7%x@}
1{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C175/4{/td}
{td=12%x@}
Nối tắt ly hợp{/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=rowspan:2|24%x@}
Công tắc chân phanh màu xanh{/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@}
3{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C406/2{/td}
{td=12%x@}
Hiển thị đèn{/td}
{td=14%x@} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@} {/td}
{td=7%x@} {/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=19%x@} {/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=24%x@} {/td}
{/tr}
{tr}
{td=rowspan:2|7%x@}
C406{/td}
{td=7%x@}
1{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C175/9{/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{td=rowspan:2|24%x@}
Đã có{/td}
{/tr}
{tr}
{td=7%x@}
2{/td}
{td=12%x@}
↔{/td}
{td=19%x@}
C523/3{/td}
{td=12%x@} {/td}
{td=14%x@} {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Chỉ 9 đấu nối…cho tất cả…và...WORK…
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: mondeosaigon
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Phần này chỉ là râu ria...một số hình ảnh về các cách nối dây và lắp đặt sao cho an toàn nhất...ầu
Đầu tiên nên..rờ C32 trước tiên...và có 3 mối nối nhóe...

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Để thâm nhập vào jack cắm là cả một nghệ thuật...mở lẫy và đầu chụp...

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…


C32
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Lấy pin từ jack...hix...lần đầu mất 30p...mịa...mệt hơn...ấy..
mối đầu C175/1 với C32/1...nối dây và kẹp chặt bằng lõi đồng đã chuẩn bị...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

luồn co nhiệt...1.5/3.0...

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

một lớp chưa yên tâm...chơi thêm lớp nữa...ống co 2.0/4.0...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…


Tương tự cho C175/5 với C32/2...
C175/6 với C32/13...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Tiếp tục nối C175/3 với C33/19...
C33 là jack màu nâu đen kế C32
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…


Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Phần đau ngón tay nhất...lấy C509 ở phía sau Central Junction Box...
Thò tay chụp từ phía sau cho các bác xem
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

mối nối C175/7 với C509/14
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…



Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Và C406, công tắc chân phanh CC...


Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Các bác xem Công tắc đèn phanh, mông ẵn có (cái màu đen), bass để công tắc CC (màu xanh) cũng sẵn chờ...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Đó là tất cả những hình ảnh em cố chụp lại để các bác tham khảo...với cách đấu nối kiểu này thì ko 1 thợ nào chịu khó làm cho chúng ta cả...chỉ DIY mà thôi...
Chú Ý: có 3 lỗi mắc phải khi lắp đặt
1/ Jack cắm vào Modul phải chuẩn và đúng thứ tự từ 1 đến 10...các bác cứ xem vào chân pin trong Modul (có số 1 dập chìm)
2/ Phải làm sạch các jack cắm từ Servo, button...vì là hãng used mà...để lâu nó bị oxy hóa nên tiếp xúc kém
3/ Nếu lắp đúng tất cả... but not Work...các bác chỉ việc đảo 2 mối nối công tắc chan phanh với C505 và C509...


Và 2 em Mông Dẹo tại Vịt, có lẽ đầu tiên được trả lại...Cruise Control...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…


Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Cộc cách mạng CC cho các dong xe như Focus, Escape, Mondeo, Altis, Camry, CRV... đang diễn ra rất nhanh, như vậy có thể nói kỹ năng cũng như trình độ, độ am hiểu về xe của người đi oto VN đã được nâng lên một tầm cao mới... Xin chúc mừng bác chủ..
 
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Haizzz! Chưa thấy box nào QUẢNG CÁO nhiều như box FORD...hay tại vì...
Em xin được trễ viết bài chia sẽ cùng các bác...vì hông chừng bị DEL nhầm chung với mấy cái Topic quảng cáo thì mất công lém...
 
  • Like
Reactions: anhbac
Hạng D
30/12/12
1.622
767
113
43
Em Ếch 3.0 này, tiếp nối truyền thống group Ếch...đã được trả lại Cruise Control...
Bác Hotien và Phamquocha làm giề thía ko biết...
Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…

Chiếc này luồn dây ngay trong KHOANG...như này...chỉ cần hơn 2m dây...

Mông Dẹo…Trả Lại CC cho em…về Nguyên Bản…
 
  • Like
Reactions: mondeosaigon