Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Mức dầu nhớt nào là tối ưu?

Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Sythentic nói:
Về cơ bản nên châm gần dưới mực Max một chút xíu vì những lý do sau:
1. Nếu quá vạch Max, thì lúc đó, má trục khủy sẽ đánh vào nhớt, dẫn đến bị tạo bọt--> dẫn đến động cơ mau nóng và bôi trơn không tốt do với áp lực, khi những "túi khí" bị vỡ sẽ sinh nhiệt lớn hơn và dẫn đến hiện tượng thiếu nhớt cục bộ.
2. Nếu lượng nhớt bị hụt nhiều --> nhớt cũng mau nóng quá. Và đặc biệt nguy hiểm khi có những rò rỉ mà không kịp phát hiện thì có thể dẫn đến không đủ "điều kiện" để có thể "lết" đến nơi cần sửa.
3. Nếu như mình châm gần mức Max thì tiện kiểm tra sau này. Nếu thấy có hao hụt nhiều trong thời gian ngắn thì nên kiểm tra việc rò rỉ hoặc chất lượng nhớt kém. Cơ bản loại nhớt nào mau hao hụt thường là chất lượng không đảm bảo.
Chứ châm lưng trừng trừng sau này sẽ khó trong khâu kiểm tra. Nhưng như vậy cũng không có nghĩa là không chạy được, nên cũng không phải quá lo lắng.
<span style=""color: #ff0000;""> 4. Còn dưới vạch Min thì gần như là nguy hiểm. Vì khi chạy trên đường (đặc biệt lúc lên dốc) không đảm bảo đủ lượng nhớt trong cạc-te máy, dẫn đến bơm nhớt chỉ hút không khí thì không bôi trơn --> hư hỏng </span>
36.gif
dưới Min là nguy rồi : máy phát điện (máy xăng & diesel) để yên 1 chỗ mà hụt nhớt cũng tèo luôn
còn đường dốc thì có nhiều loại : đèo dốc dù dốc lên dựng đứng suốt cả chục cây số nhưng vẫn là đường công cộng tức phải tính toán sao cho xe cộ leo được
còn những dốc dựng đứng mà ngắn (ví dụ dốc từ dưới đường leo vô nhà ; leo lên lầu parking các cao ốc ...) thì không dài chỉ chừng 100m nên cũng không lo
vi dụ cái dốc lên lầu 1 parking của Sunwah Tower 115 Nguyễn Huệ Q1 (ngay cột đồng hồ) : lối ra/vô ở cổng sau Hồ Tùng Mậu : từ ngoài đường vô leo lên dựng đứng : bác tài bật ngửa ngó trần nhà luôn hehehe còn lúc xuống ra ngoài thì xe hơi phải gài số 1 nhá thắng liên tục <span style=""color: #ff0000;"">đỏ lòm </span>đuôi xe mà xuống mà có thấy xe nào hư hỏng tại cái dốc này đâu

ngay cả xe Quân sự lính tráng (bánh hơi & bánh xích) dù Offroad chiến trường leo đồi lội suối nghiêng ngả nhưng cũng là bất khả kháng không liên tục kéo dài (mất tốc độ dễ bị địch tấn công) vì Công binh phải đi trước san ủi mở đường làm cầu phao dã chiến cho bằng phẳng

... những pha biểu diễn kiểu này hổng biết là xe bình thường hay có độ chế gì bơm nhớt không ?

Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=dBOcZB874o8

Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=rNfNg2mzKDI

Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=I1YfOiyQW_8

21.gif
 
Hạng B1
5/5/12
88
3
8
45
LONGcafe nói:
Xe em bị chôm mất cây thăm nhớt luôn sao thăm nhớt.?:confused:
Bác có thể mua một que thăm nhớt khác. Nếu đúng loại xe thì OK, còn không đúng loại thì cây nào cũng được. Sau phải tìm xe cùng loại. đổ nhớt từ từ tương ứng theo từng vạch min và max tương ứng là xong chứ gì:D
 
Tập Lái
10/12/12
5
0
0
Mức nhớt ở giữa mức min-max là được, tuy nhiên, sau khi thay nhớt, bác nên khởi động máy cho nhớt được bơm vào đường dầu bôi trơn toàn bộ động cơ,trong bầu lọc, lúc này hãy thăm nhớt lại và châm thêm sao cho đạt mức yêu cầu.
 
Hạng B2
25/7/16
273
72
28
49
Về cơ bản nên châm gần dưới mực Max một chút xíu vì những lý do sau:
1. Nếu quá vạch Max, thì lúc đó, má trục khủy sẽ đánh vào nhớt, dẫn đến bị tạo bọt--> dẫn đến động cơ mau nóng và bôi trơn không tốt do với áp lực, khi những "túi khí" bị vỡ sẽ sinh nhiệt lớn hơn và dẫn đến hiện tượng thiếu nhớt cục bộ.
2. Nếu lượng nhớt bị hụt nhiều --> nhớt cũng mau nóng quá. Và đặc biệt nguy hiểm khi có những rò rỉ mà không kịp phát hiện thì có thể dẫn đến không đủ "điều kiện" để có thể "lết" đến nơi cần sửa.
3. Nếu như mình châm gần mức Max thì tiện kiểm tra sau này. Nếu thấy có hao hụt nhiều trong thời gian ngắn thì nên kiểm tra việc rò rỉ hoặc chất lượng nhớt kém. Cơ bản loại nhớt nào mau hao hụt thường là chất lượng không đảm bảo.
Chứ châm lưng trừng trừng sau này sẽ khó trong khâu kiểm tra. Nhưng như vậy cũng không có nghĩa là không chạy được, nên cũng không phải quá lo lắng.
4. Còn dưới vạch Min thì gần như là nguy hiểm. Vì khi chạy trên đường (đặc biệt lúc lên dốc) không đảm bảo đủ lượng nhớt trong cạc-te máy, dẫn đến bơm nhớt chỉ hút không khí thì không bôi trơn --> hư hỏng
174-dacf5cc492f08e6d0ecba1b3dc3992a3.gif
Nhưng que thăm nhớt có 2 mặt, một mặt có vệt dầu cao, và một mặt có vệt dầu thấp hơn ( do que cấm xéo vào máy ) , mình nên theo vạch cao hay thấp bác
 
Hạng B2
25/7/16
273
72
28
49
Tối Ưu nhất là gần sát vạch max bác à. Đừng bao giờ nên châm quá vạch này bác nhé
thước thăm có 2 mặt, 1 mặt có vệt nhớt cao chấm F và 1 mặt có vệt nhớt thấp hơn chấm F. Mình xem mặt nào thì ok bác
 
Hạng F
29/10/16
12.486
28.352
113
Pháp
Tuỳ xe, có xe thì tự báo, nếu bảo dưởng garage chính hãng thì không lo
Còn xe nầy là mức cao nhất, nhưng không được quá, nếu kh thì bơm nhớt sẽ mệt, còn thấp quá thì banh máy
Khi rút ra lần đầu tiên thì chùi cho sạch, cắm lần 2 đúng vị trí kéo ra lẹ thì lúc đó có thể chuẩn xác.
 
Hạng B2
23/9/16
234
232
53
34
Kinh nghiệm e là: thay mới thì châm ko được quá vạch max, cuối kỳ chuẩn bị thay (sau 5000-8000 km) không được dưới vạch min. Như vậy mới đảm bảo đủ và đúng khuyến cáo hãng, mỗi hàng tháng các bác nên chịu khó thăm cái que nhớt để xem nhớt có biến chất hay hao hụt ko nhé, xe đi lâu đôi khi hao đôi chút thì bik đường mà châm thêm, chứ ỷ y theo sách vỡ lỡ nó rò rỉ chỗ con ốc hay nắp máy chay keo hụt nhớt là mệt.