RE: Nghịch.....?
Tay lái bên phải, xuất phát từ vị trí ngồi cầm cương ngựa của bác xà-ích xe ngựa xưa : bình dân thì chủ xe làm xà-ích luôn : 2 ngựa. Khá hơn thì 4, 6, 8. 12...con, thuê người khác mần xà-ích. Nên sau này, xe hơi cũng tính là Mã Lực. Xe công suất nhỏ thì có Citroen 2CV = 2 ngựa, Ladalat 3CV...

1 con ngựa = Un Cheval (Pháp).
Từ 2 con trở lên = cheveaux (sơ-vô) ; deux chevaux (đơ sơ-vô; 2CV) = 2 con ngựa. Ở đây, ý nói xe 2 ngựa, 2 mã lực Citroen 2CV

- Dân Anh vốn lập dị , luôn tự hào là Hòn Đảo Lớn (Great Britain) có nhiều cái hổng giống ai, lại bảo thủ, hoài cổ, nên cứ để volant xe hơi bên phải, như thời xe ngựa. Sau đó, Luật Giao thông Đường bộ mới ra đời (chắc vì đã đụng chít nhiều người) + thêm mấy cái bảng báo hiệu rinh từ bên Hướng Đạo (Scout) qua.
Vì "mặt trời không-bao-giơ-lặn trên Đế Quốc Anh", nên các em thuộc Liên Hiệp Anh cũng chơi tay lái bên phải như mẫu quốc, trừ Canada.
Riêng Pháp + Đức + Ý + Nga...và các nước giàu có phát triển khác như Tiệp Khắc, Hungary + đám Bắc Âu, thì hổng thích giống xe ngựa, nên dời tay lái qua trái. Mỹ cũng rứa.
Còn Nhật, hổng bít.
Nhưng Tàu khựa : Tàu to (TQ, Trung hoa lục địa) vì theo Liên Xô, nên tay lái bên trái. Hongkong, thuộc địa Anh, bên phải. Macao, thuộc địa Bồ Đào Nha, bên trái. Hòn đảo Formosa Taiwan, lão Tưởng Giới Thạch theo Mỹ = bên trái...

Diệc Lam, theo Pháp = bên trái. Sau này xài xe Liên Xô, cũng bên trái.
Vụ cần số + mấy cái pédale : chưa chạy, chưa bít
