Cách đây 2 tháng em đã lên 1022 phản ảnh là bố trí không hợp lý, tuy nhiên đến giờ kết quả chỉ là lặng im.
Nguyên tắc vận tốc để chuyển làn an toàn, đó là tốc độ chuyển phải bằng với dòng phương tiện đang di chuyển trên làn muốn chuyển vào. Đó là vận tốc tương đối đối với nhau phải bằng không. Nếu không tuân thủ quy tắc này thì xác suất va chạm là 50% hoặc ùn đường.
Một cách hình ảnh, tại sao hai máy bay đang bay lại tiếp nhiên liệu với nhau được? Đó là vì họ đang bay cùng tốc độ (cùng hướng cùng độ cao); vận tốc tương đối với nhau bằng không. Một trong hai máy bay khác tốc độ đi, ví dụ cái đằng trước chậm lại là cái đằng sau đâm sầm luôn.
Vì thế, tất cả các đường cao tốc cần có đường dẫn nhằm tăng vận tốc của dòng xe nhập bằng với vận tốc của dòng xe đang chuyển động.
Các xe có tải trọng khác nhau, sẽ cần khoảng chiều dài để tăng tốc khác nhau. Xe con thì dễ rồi, 10 giây là đủ tăng tốc, nhưng xe tải nặng thì cần nhiều hơn thế, và tính bằng hàng chục giây tới phút.
Điều hài hước thực tế hiện nay là các nhà quản lý cắm biển hạn chế tốc độ trên đường dẫn vào cao tốc, chưa rõ ý đồ là gì, là muốn gây cản trở giao thông hay là muốn phát sinh tai nạn, hay là muốn tốc độ phát triển của lưu thông hàng hoá chậm lại?
Thêm nữa, nhiều báo đài từ Trung Ương tới địa phương không rõ các vị ấy hiểu rõ di chuyển như thế nào là an toàn, cũng ra rả dạy dỗ là nhập làn phải giảm tốc độ! Tôi cho rằng các vị cho phép cắm biển cũng như tuyên truyền kia là các vị có bằng đấy nhưng lại trốn học phần tư duy. Các vị muốn duy trì sự đánh giá của công chúng hay là không thì tuỳ hành động của các vị đấy.