Imola – Ilaly, một ngày đẹp trời!
Đường đua được coi là sân nhà của Ferrari chật cứng fan hâm mộ của đội đua nước Ý, Michael Schumacher giành vị trí xuất phát cho chặng đua San Marino phía trên cặp đôi của đội đua Honda. Một kỷ lục mới được thiết lập, Schumi giành vị trí “POLE” lần thứ 66 trong sự nghiệp của mình, qua mặt huyền thoại người Brazil Ayrton Senna!
Chiếc 248F1 khiến mọi người kinh ngạc khi dần bộc lộ sức mạnh tiềm tàng của nó, Schumi liên tiếp là người nhanh nhất với chiếc Ferrari trong 3 lần chạy tập của ngày thứ 6 và sáng thứ 7. Trong lượt chạy phân hạng Schumi xuất sắc dành vị trí đầu tiên với thành tích hơn người kế tiếp (Button) đến gần nửa giây. Đã có ý kiến cho rằng Ferrari chạy phân hạng với lượng xăng ít nhằm tạo lợi thế và sau đó sẽ sử dụng chiến thuật 3-pit. Tuy nhiên Schumi đã có được sự khởi đầu rất tốt khi xuất phát ấn tượng và sau đó liên tiếp nới rộng khoảng cách với chiếc Honda phía sau. Ở nửa đầu của chặng đua, Massa đã góp phần giúp Schumi nới rộng khoảng cách với chính Alonso khi anh chỉ duy trì khoảng cách với Button.
Cả 2 chiếc Honda đều pit lần lượt ở lap 14 và 15 chứng tỏ Honda mới là đội chạy ít xăng ở vòng phân hạng. MacLaren cũng tuyên bố thành tích kém ấn tượng của họ ở vòng phân hạng là do họ chạy với lượng xăng nhiều hơn hẳn các đối thủ. Điều này chỉ giúp ta nhận thấy McLaren đa không được chuẩn bị tốt nhất cho Imola khi cả 2 chiếc xe của họ đều pít lần lượt ở lap 22 và 23 trong khi Ferrari pit trước đó 2 lap, đánh đổ sự nghi ngờ rằng Ferrari chạy ít xăng!
Ice Man – Who!?
Nếu như Ferrari dần cải thiện được tình hình và tận dụng được hết sức mạnh của chiếc 248F1 bằng những thay đổi kịp thời và hiệu quả thì McLaren xem ra vẫn còn đang lận đận ở đâu đó. Không phủ nhận chiếc MP4-21 là một chiếc xe đầy tiềm năng nhưng để biến nó thành cỗ máy vô địch để có thể đánh bại Renault thì McLaren dường như vẫn chưa tìm ra giải pháp. Kimi đã có một chặng đua mờ nhạt khi chỉ về đích ở vị trí thứ 5 sau Schumi tới hơn 17 giây.
McLaren hoàn toàn có thể kiếm một kết quả khả quan hơn nếu họ không quá cứng nhắc trong chiến thuật chạy phân hạng bởi nếu với lượng xăng ít hơn, cả 2 chiếc McLaren đã có thể có được vị trí xuất phát thuận lợi hơn nhiều. Không thể không nhắc đến JPM khi chiếc xe của anh gặp vấn đề với hệ thống bơm nhiên liệu và đã buộc phải sử dụng chiếc xe dự phòng!
Honda – Hãy cứ ước mơ!
Ấn tượng với Honda tại Imola là họ có chiếc xe đủ mạnh để cạnh tranh với những ông lớn khác tại đấu trường F1. Honda làm ta nhớ đến câu nói họ vẫn dùng để quảng cáo cho chiếc Honda Dream tại Việt Nam – Hãy Cứ Ước Mơ…!!!...
Nhưng chiến thuật không mấy hợp lý đã khiến Honda mất đi lợi thế vị trí mà họ có được sau vòng phân hạng. Rubens sau turn 1 bị tụt xuống vị trí thứ 5 và bị Massa, Alonso qua mặt. Trục trặc với hệ thống tiếp xăng khi vào pit lần đầu cũng khiến Rubens gặp bất lợi và vị trí thứ 11 chung cuộc tuy không cải thiện được thành tích của Rubens trên bảng xếp hạng nhưng cũng là thành tích vượt bậc của anh nếu nhìn lại 3 chặng đua đầu tiên.
Button đến trước khi vào pit lần 2 vẫn đang yên tâm ở vị trí thứ 3 sau Alonso, vào pit tại lap 30, Button hoàn toàn có thể trở lại vẫn với vị trí thứ 3 của mình, ngay phía trên JPM sau khi JPM phải đến lượt vào pit. Nhưng một sự cố trong nội bộ nhóm kỹ thuật viên của Honda đã khiến Button đánh mất vị trí của mình.
Ta biết nhóm kỹ thuật viên có vai trò quan trọng thế nào đối với các tay đua. Trưởng nhóm kỹ thuật viên là người cầm biển hiệu – lollipop – điều khiển quy trình ra, vào pít của các tay đua. Ở Honda vị trí này do Alistair Gibson phụ trách. Tại lần pít thứ 2, lap 30, Alistair Gibson hướng dẫn Button vào pit, mặt bảng “Brake On” được chuyển sang “1st Gear” sau khi 4 chiếc lốp đã được thay mới. Động tác rút vòi tiếp nhiên liệu được thực hiện, lollipop được Alistair nhấc lên báo hiệu Button có thể xuất phát nhưng ngay lập tức lollipop được đè xuống báo hiệu có sự cố nhưng Button đã không kịp phản ứng, hệ thống vòi tiếp nhiên liệu bị kẹt, chiếc xe lao đi và kéo đứt chiếc vòi tội nghiệp. Sự cố này khiến thời gian pít của Button lên đến 1:05.443.
Lịch sử lặp lại?
Imola 2005, việc vượt ở đây là rất khó, nếu không nói là không thể trừ khi ai đó phạm sai lầm. Schumi ở vị trí thứ 3 bám rất sát Button và tận dụng việc Button cố vượt chiếc xe bị qua vòng phía trước để qua Button. Có được vị trí thứ 2, Schumi bắt đầu tấn công Alonso. Nhưng khác với Button, Alonson không hề bám sát chiếc xe chạy trước mà lại cố giữ khoảng cách với chiếc xe đó. Schumi đã có lúc chạy gần Alonso đến mức có thể đọc được số seri động cơ của chiếc Renault nhưng lại không có được momentum để thực hiện động tác vượt do Alonso áp dụng chiến thuật phòng thủ quá xuất sắc.
Imola 2006, Alonso ở vị trí thứ 2 liên tục tấn công Schumi. Lần này không có xe phía trước để phòng thủ kiểu Alonso, Schumi khôn khéo phòng thủ kết hợp với thả lỏng chiếc xe 248F1…và lần này đến lượt Alonso không có được momentum để vượt. Nôn nóng tấn công khiến Alonso mấy lần phạm sai lầm…cuối cùng đành chấp nhận vị trí thứ 2.
Về cơ bản chiếc 248F1 là một chiếc xe siêu hạng, ngoại trừ bốn cục đen đen gắn trên xe...điều này có chính xác và công bằng!?
Ferrari và Bridgeston đã tạo nên được sự kết hợp hoàn hảo bằng sức mạnh vượt trội ở 20 lap đầu tiên. Nhưng chỉ vài vòng sau khi vào pit tiếp nhiên liệu và thay lốp, chiếc Ferrari chạy chậm dần và đã có lúc nó chạy chậm hơn với chính khả năng của nó tới 4 giây. Khoảng cách 11 giây với Alonso nhanh chóng bị thu hẹp. Vấn đề do đâu?
Jen Todt giải thích bộ lốp của Schumi gặp vấn đề quá nhiệt do nhiệt độ mặt đường tăng dần ở nửa cuối của chặng đua khiến lốp bị xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên trong điều kiện đó, Schumi vẫn có thể giữ vững vị trí của mình trước nhứng đợt tấn công của Alonso đã thể hiện kinh nghiệm của tay đua 7 lần vô địch thế giới! Với bộ lốp xuống cấp đó, Schumi không hề mắc sai lầm nào dù nhỏ đủ để khiến những ai nghĩ anh nên giải nghệ phải xem lại nhận định của mình…!!!