Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Em lượt lặt, hầu các pác


Những mẫu xe trường thọ nhất thế giới

http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2012/11/nhung-mau-xe-truong-tho-nhat-the-gioi/

Chiếc xe "già" nhất trong câu lạc bộ xe "cao tuổi" đã có tuổi đời 76 năm và người ta vẫn có thể mua một chiếc mới tinh. Mới đây, hãng xe Đức Volkswagen cho biết, sau 63 năm sản xuất liên tục, kể từ năm 2013, mẫu xe cổ điển Volkswagen Kombi sẽ không còn được xuất xưởng.

volkswagen-kombi.jpg

Volkswagen Kombi được sản xuất từ 1950 cho đến nay.
Những mẫu Kombi cuối cùng sẽ lăn bánh khỏi xưởng sản xuất tại Brazil vào ngày 31/12/2013, sau 6 thập kỷ tồn tại kể từ khi xuất hiện vào năm 1950. Mẫu xe cắm trại hay bus cỡ nhỏ từng bị thay thế ở châu Âu vào năm 1979 nhưng vẫn được sản xuất tại Nam Mỹ và Anh.
Chính những quy định mới nhất về an toàn xe hơi tại Nam Mỹ gây ra vụ "bức tử" này. Volkswagen sẽ phải thiết kế lại Kombi để đáp ứng các quy định an toàn vào năm 2014 và đó không phải là giải pháp hợp lý về tài chính.
Tuy nhiên, Volkswagen Kombi không phải mẫu xe lâu đời nhất vẫn còn được sản xuất. Còn rất nhiều sản phẩm khác, dù nổi tiếng hay không, còn giữ lại những đường nét thiết kế từ những năm 1950 và tiếp tục lăn bánh từ xưởng sản xuất tới các showroom.

http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2012/11/nhung-mau-xe-truong-tho-nhat-the-gioi/page_2.asp

Morgan 4/4 (từ 1936): 76 năm
morgan.jpg


Morgan 4/4 là chiếc xe 4 bánh đầu tiên của hãng Morgan Motor và xuất hiện lần đầu vào năm 1936.
Trước đó, xe Morgan chỉ có 3 bánh. Động cơ của Morgan 4/4 tăng từ loại Coventry Climax 1.122 phân khối vào năm 1936 lên thành loại Ford 1,8 lít vào 2004. Dù Morgan hiện đã có mẫu xe hiện đại như Aero 8, mẫu 4/4 vẫn là sản phẩm ưa thích của những người chuộng phong cách cổ điển.

Jeep CJ (từ 1944): 68 năm
jeep-cj.jpg


Civilian Jeep (hay CJ) là phiên bản xe dân dụng của Willys Jeep thời chiến.
Mẫu xe này có nhiều hình hài tại thị trường Mỹ quê nhà trước khi bị cho "về hưu" vào năm 1986. Nhưng các phiên bản được chuyển nhượng bản quyền vẫn được sản xuất khắp thế giới như ở Ấn Độ, nơi hãng Mahindra cho ra đời một phiên bản của Jeep CJ-3B cổ điển.

Morris Oxford/Hindustan Ambassador (từ 1955): 57 years

morris-oxford.jpg


Có lẽ không một ai ở hãng Morris từng nghĩ rằng Oxford, ra đời năm 1955, lại có thể tồn tại cho đến 2012. Thậm chí vào thời điểm đó, đây là một cỗ máy chẳng để lại dấu ấn gì. Nhưng các tài xế taxi ở Ấn Độ lại dành thiện cảm lớn với Oxford đến mức phiên bản Ấn Độ là Hindustan Ambassador ra đời và giờ có tên Ambassador Classic và vẫn không có trợ lực lái.

Lotus/Caterham Seven (từ 1957): 55 years

caterham-seven.jpg


Colin Chapman từng muốn khai tử chiếc xe mà ông đã thiết kế "trong một dịp cuối tuần". Nhưng Caterham đã chống lại được sự nghiệt ngã của số phận, và mẫu Seven hiện là một biểu tượng không cần phải tranh cãi trong ngành công nghiệp ôtô. Và dù Caterham nói rằng không còn một bộ phận đơn lẻ nào còn giữ lại nguyên bản từ mẫu Lotus gốc, thì tinh thần của nó 100% vẫn không thay đổi, và là mẫu xe thể thao thuần khiết không đối thủ.

UAZ 469 (từ 1965): 47 years

uaz-469.jpg


Thuộc quân đội Nga, nhưng UAZ 469 từ chối thẳng thừng cái chết, dù là một trong những mẫu xe bán chậm nhất thế giới. Không chỉ vì kiểu lái máy cày, mà còn vì sự siêu chậm chạp.

Lada Niva (từ 1976): 36 years
lada-niva.jpg


Khách hàng vẫn có thể mua một chiếc xe thuộc dạng "di tích cổ" này từ Nga. Niva là mẫu xe đầu tiên của Lada mà không phát triển dựa trên xe Fiat, và là mẫu 4x4 nhỏ nhất được bán ra. Những ngư dân ở Siberia vẫn rất tín nhiệm phương tiện di chuyển này.

Bristol Blenheim (từ 1976): 36 years
bristol-blenheim.jpg


Blenheim với tiền thân là mẫu 603 được bán ra từ 1976 và hiện đã có tới phiên bản Blenheim 3.
Mercedes G-Wagen (từ 1979): 33 years
mercedes-g-class.jpg


Dù có vài thay đổi gần đây, "chiếc thùng chạy trên bánh xe" vẫn rất giống G-Wagen từng lần đầu xuất hiện năm 1979. Kính xe phẳng và bản lề cửa lộ ra ngoài cho biết về thời kỳ của thiết kế gốc. Và dù mang dáng vẻ "hàng cổ", sản phẩm này không hề rẻ. Một phiên bản AMG có thể bắt khách hàng phải chi tới gần 200.000 USD.

Volkswagen Santana (từ 1981): 31 years

volkswagen-santana_1.jpg
Hơn 30 năm tuổi đời, nhưng Santana vẫn là mẫu xe lý tưởng đối với các tài xế taxi ở Thượng Hải (Trung Quốc). Tuy nhiên, Shanghai Volkswagen Automotive đã quyết định sẽ dừng sản xuất Santana trong năm 2012. Đã có khoảng 3,2 triệu chiếc xuất xưởng từ khi dây chuyền CKD bắt đầu đi vào hoạt động tại Trung Quốc từ năm 1983 cho đến tháng 5/2009.
Mỹ Anh
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
volkswagen-kombi.jpg

Volkswagen Kombi được sản xuất từ 1950 cho đến nay.

cụ này Tây nó kiu là VW Kombi Westfalia có ở Nam VN pre75
chiếc trong hình đã độ chế lại thêm mặt nạ chắc đã gắn động cơ của xe khác giải nhiệt thùng nước chứ nguyên bản nó hổng có cái mặt nạ lấy gió đó đâu
2 kiếng hậu trong hình chắc của xe tải KIA Củ sâm
chụp mâm nguyên bản nó xi bóng loáng soi gương tốt
nguyên bản hổng có seat-belt, kiếng mỗi cửa sổ là nguyên miếng dài "chết cứng" + miếng nhỏ xíu mở ra lấy gió đều của SEKURIT Tây Đức

còn VW van của 1950 là kiểu khác (cũng có ở Nam VN pre75) xin nhường lời cho các cụ Xe Cổ OS :D
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
BANH_TET nói:
volkswagen-kombi.jpg

Volkswagen Kombi được sản xuất từ 1950 cho đến nay.

cụ này Tây nó kiu là VW Kombi Westfalia có ở Nam VN pre75
chiếc trong hình đã độ chế lại thêm mặt nạ chắc đã gắn động cơ của xe khác giải nhiệt thùng nước chứ nguyên bản nó hổng có cái mặt nạ lấy gió đó đâu
2 kiếng hậu trong hình chắc của xe tải KIA Củ sâm
chụp mâm nguyên bản nó xi bóng loáng soi gương tốt
nguyên bản hổng có seat-belt, kiếng mỗi cửa sổ là nguyên miếng dài "chết cứng" + miếng nhỏ xíu mở ra lấy gió đều của SEKURIT Tây Đức

còn VW van của 1950 là kiểu khác (cũng có ở Nam VN pre75) xin nhường lời cho các cụ Xe Cổ OS :D

Thật ngưỡng mộ cụ Banh Tét
 
VIP CARD MEMBER
13/10/09
1.328
51
48
Gò vấp, HCMC
BANH_TET nói:
volkswagen-kombi.jpg

Volkswagen Kombi được sản xuất từ 1950 cho đến nay.

cụ này Tây nó kiu là VW Kombi Westfalia có ở Nam VN pre75
chiếc trong hình đã độ chế lại thêm mặt nạ chắc đã gắn động cơ của xe khác giải nhiệt thùng nước chứ nguyên bản nó hổng có cái mặt nạ lấy gió đó đâu
2 kiếng hậu trong hình chắc của xe tải KIA Củ sâm
chụp mâm nguyên bản nó xi bóng loáng soi gương tốt
nguyên bản hổng có seat-belt, kiếng mỗi cửa sổ là nguyên miếng dài "chết cứng" + miếng nhỏ xíu mở ra lấy gió đều của SEKURIT Tây Đức

còn VW van của 1950 là kiểu khác (cũng có ở Nam VN pre75) xin nhường lời cho các cụ Xe Cổ OS :D

Đúng vậy, đây là xe giải nhiệt bằng gió, 2 cái mang phía sau chính là hốc lấy gió cho cái máy nằm ở đít xe
 
k3 confirmed
Hạng D
28/7/12
1.836
431
113
Có mẫu nào trong số này đang còn chạy ở SG không các bác?
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
@ K3
Có mẫu nào trong số này đang còn chạy ở SG không các bác?

có đó : VW Kombi, Jeep CJ-3, UAZ + Lada Niva 4x4, mẹc G (cụ mẹc này mình nhớ hổng rõ lắm vì cũng tương đối mới rồi nhiều kiểu dáng tương tư nhau)

VW Kombi Westfalia đời trước "lỗ tai bán nguyệt" 1969, mâm ngôi sao 5 cánh 5 tắc-kê, bù-lông tắc-kê bánh xe dài thòng từ ngoài đâm vô, chụp mâm nhọn, 4 thắng tăng-bua
VW_1969_Volkswagen_Westfalia_Camper.jpg


đời sau lỗ tai góc cạnh, mâm 5 lỗ bình thường, bù-lông tắc-kê từ trong đâm ra như nhiều xe khác, thay bánh dễ tháo ráp hơn cái kia, chụp mâm phẳng, thắng trước dĩa - sau tăng-bua
VW_1978_VW_Westfalia.jpg
 
Hạng D
4/11/07
2.960
28
38
54
Mẫu Kombi e nhớ lúc trước ở Vn chạy cũng nhiều lắm, nhưng bây giờ tìm đc 1 chiếc hình như hơi bị hiếm!