Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
otosaigon.com-ford-escape-4.png
Tương tự các dòng xe vang bóng một thời khác, Ford Escape hiện tại đã ngưng sản xuất từ năm 2013. Tuy nhiên, ý kiến về mẫu xe này vẫn gây nhiều tranh cãi. Có bác cho rằng Escape hao xăng, hay lỗi vặt, trong khi số khác lại khá vui vẻ với Escape và đánh giá bền bỉ. Vậy thực hư mẫu xe SUV hạng C của Ford có ưu nhược điểm gì?

Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt.

Lịch sử Ford Escape tại Việt Nam​

Quan hệ đối tác giữa Ford và Mazda mở ra nhiều cơ hội cho cả hai, khi tận dụng tất cả ưu điểm, cũng như khắc phục được nhược điểm của nhau. Và Ford Escape đã ra đời trên toàn cầu vào năm 2000 là một trong những thành công của liên minh này.

Mẫu xe SUV Crossover cỡ trung của Ford được xây dựng trên nền tảng Ford CD2, vốn được phát triển từ GF platform, một nền tảng của Mazda. Và cũng từ nền tảng mới của Ford, hãng xe Nhật Bản cho ra mắt Mazda Tribute (mẫu xe tiền nhiệm của Mazda CX-5) cạnh tranh trực tiếp với Ford Escape tại thị trường Mỹ.

otosaigon.com-ford-escape-6.jpg

Tại Việt Nam, Ford Escape cũng được giới thiệu từ rất sớm vào năm 2001, đồng thời mở ra một phân khúc SUV Crossover hoàn toàn mới với thiết kế SUV, nhưng sử dụng cấu trúc unibody thay vì body-on-frame.

Trong lần ra mắt này, Ford Việt Nam giới thiệu 2 phiên bản Escape XLS 4x4 3.0L và XLT 4x4 3.0L. Cả hai đều trang bị động cơ FORD AJ, dung tích 3.0L, 6 xi lanh chữ V, cho công suất tối đa 200 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 271Nm tại 4.750 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động hai cầu toàn thời gian.

Ngoài ra, mẫu xe này cũng được trang bị tiêu chuẩn Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và 2 túi khí dành cho hàng ghế trước.

otosaigon.com-ford-escape-9.jpg

Trong năm 2002, Ford Escape Limited được giới thiệu với thiết kế và vận hành tương tự phiên bản XLT. Tuy nhiên hãng xe Mỹ bổ sung thiết kế la-zăng mới kích thước 16 inch, mạ chrome một số chi tiết ngoại thất, cùng với nội thất được bọc da, đầu đĩa CD Pioneer và cảm biến lùi.

Đầu Quý IV/2003, Ford Escape tiếp tục bổ sung động cơ Ford YF mới, có dung tích 2.0L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 130 mã lực tại 5.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực địa 182Nm tại 4.000 vòng/phút. Khối động cơ mới dung tích nhỏ hơn, nhưng hãng xe Mỹ vẫn trang bị hệ thống dẫn động hai cầu toàn thời gian 4x4 và đi kèm là hộp số sàn 5 cấp.

Cũng trong tháng 10/2003, Ford Việt Nam giới thiệu phiên bản đặc biệt Escape Centennial, nhân dịp sinh nhật 100 năm của Ford trên toàn cầu.

otosaigon.com-ford-escape-1.jpg

Tuy nhiên thay đổi lớn nhất của mẫu xe này lại vào năm 2004 với bản nâng cấp động cơ L3 do Mazda sản xuất. Động cơ này có nắp và lốc máy chế tạo bằng hợp kim nhôm, tích hợp van điều khiển VCT giúp tiết kiệm nhiên liệu cũng như cải thiện chất lượng khí thải ra môi trường.

Động cơ mới được trang bị trên phiên bản XLS, có dung tích 2.3L, 4 xi lanh thẳng hàng 16 van DOHC, cho công suất tối đa 142 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 204 Nm tại 4.650 vòng/phút. Trong khi phiên bản XLT tiếp tục sử dụng động cơ 3.0L V6. Cả hai vẫn đi kèm với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số tự động 4 cấp.

Đến tháng 9/2007, Ford Escape XLS 2.3L phiên bản dẫn động cầu trước mới được giới thiệu, để thay thế cho phiên bản XLS 2.3L 4x4 trước đây. Đồng thời phiên bản XLT cũng sử dụng động cơ 2.3L của Mazda thay thế động cơ 3.0L V6 và tiếp tục trang bị hệ thống dẫn động hai cầu toàn thời gian.

otosaigon.com-ford-escape-2.jpg

Kể từ thời điểm này, cấu hình xe Ford Escape cũng không thay đổi nhiều cho đến thời điểm khai tử vào năm 2013. Nhà sản xuất chỉ nâng cấp một số chi tiết về thiết kế nội ngoại thất, cùng điều chỉnh giá bán.

Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019, Ford Escape thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới được giới thiệu, nhưng chủ yếu để thăm dò phản hồi của khách hàng. Hãng xe Mỹ cũng từng có ý định đưa Escape vào sản xuất trong nước trong năm 2020. Tuy nhiên trước nhiều lần dịch bệnh Covid-19, cùng với nhu cầu của khách hàng ngày càng lớn với dòng xe 7 chỗ gầm cao, gần như Ford Escape sẽ tiếp tục vắng bóng và chưa hẹn ngày trở lại Việt Nam.

Những dấu ấn của Ford Escape trong lòng khách hàng Việt​

Thời điểm Ford Escape ra mắt cũng là thời gian cực thịnh của những dòng xe vuông vức, đậm chất việt dã. Và mẫu xe này ngay lập tức nhận được những ưu ái của khách hàng trong những năm 2000. Không những vậy, sở hữu khối động cơ V6 3.0L mạnh mẽ, cùng với khả năng vượt địa hình tốt thông qua hệ thống dẫn động 4x4 cũng là một ưu điểm khác của Ford Escape.

Khối lượng bản thân của Ford Escape cũng tương đối lớn, giúp cho mẫu xe này vận hành đầm chắc, ổn định. Đặc biệt khi di chuyển trên những cung đường trường, mẫu xe này được đánh giá khá cao ở độ vọt, bốc, tăng tốc nhanh.

otosaigon.com-ford-escape-8.jpg

So với các đối thủ thời điểm đó, Ford Escape cũng là một mẫu xe giàu công nghệ với 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD. Ngoài ra việc có hệ thống phanh đĩa cả 4 bánh cũng là điểm vượt trội của mẫu xe này.

Tuy nhiên, sau một thời gian có mặt trên thị trường, Ford Escape lại tạo nên những ấn tượng “khó quên” đối với khách hàng. Mẫu xe này bị số đông đánh giá hao xăng, và từng có những tranh cãi về tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe này có thể lên đến 24 lít/100km.

Khi còn được bán ra, Ford Escape cũng bị cho là khó kiếm phụ tùng thay thế, phải đặt hàng cùng với giá sản phẩm chính hãng đắt đỏ. Ngoài ra, một số lỗi vặt và bệnh rung “kinh niên” khiến mẫu xe này bị khách hàng quay lưng.

Một điểm nữa chính là thương hiệu Ford vốn chịu nhiều định kiến của khách hàng Việt Nam. Điều này khiến Ford Escape mất giá khá nhiều nếu so với các đối thủ ra mắt sau như Honda CR-V, Hyundai Tucson nhập tư… Các dòng xe này với thiết kế hợp thời, trang bị tiện nghi, an toàn đầy đủ hơn và từ đó mà được lòng khách hàng hơn Ford Escape.

Vậy có nên mua Ford Escape ở thời điểm hiện tại?​

Số lượng xe Ford Escape hiện tại trên thị trường xe ô tô cũ khá phong phú, trải rộng từ đời 2001 đến 2013. Ngoài ra, tầm giá của mẫu xe này cũng đa dạng từ hơn 100 triệu đồng cho đến gần 500 triệu đồng. Đây là mức giá khá hợp lý với một dòng xe SUV gầm cao 5 chỗ ngồi, có khoang nội thất rộng rãi, thiết kế chuẩn mực, trong khi chỉ tương đương với giá lăn bánh của những chiếc xe hạng A. Tuy nhiên không phải dòng xe Escape nào cũng là món hời.

Theo một số bác đã sử dụng, Ford Escape dùng động cơ 3.0L ở hiện tại không phải là lựa chọn tốt. Những phiên bản này thường xuyên gặp trục trặc về hộp số, đồng thời tiêu hao nhiên liệu lớn. Trong khi đó các phiên bản động cơ 2.0L chỉ có lựa chọn hộp số sàn và dẫn động 4x4, tương đối yếu so với khối lượng bản thân của xe.

otosaigon.com-ford-escape-7.jpg

Lựa chọn tốt nhất dành cho các bác đang tìm kiếm Ford Escape là các dòng xe đời từ 2008 trở lên. Các phiên bản này đã được khắc phục gần như các lỗi thường gặp. Động cơ 2.3L tích hợp hệ thống phun xăng điện tử với bướm ga đóng mở theo cảm biến đã hoạt động ổn định hơn. Xe không gặp các hiện tượng rung, rần hay tụt garanti khi chạy cầm chừng và bật máy lạnh. Ngoài ra, sức mạnh từ khối động cơ này cũng tương đối cân bằng và hài hòa với tự trọng của chiếc xe.

Với hơn 20 năm có mặt trên thị trường ô tô Việt, các lỗi thường gặp trên xe Ford Escape gần như đã có cách khắc phục. Với những dòng xe này, các anh em cũng chia sẻ kinh nghiệm thường xuyên bảo dưỡng lọc xăng, lọc gió và đường ống, giúp xăng được lưu thông tốt hơn, và duy trì mức tiêu hao nhiên liệu ổn định.

otosaigon.com-ford-escape-5.jpg

Hiện tại, phụ tùng chính hãng của Ford Escape sẽ tương đối khó kiếm và giá thành cao, chưa kể thời gian chờ đợi nhập hàng từ phía đại lý. Tuy nhiên, thị trường phụ tùng OEM dành cho Escape lại khá phong phú, giá thành hợp lý. Vấn đề duy nhất các bác cần lưu tâm khi đang có ý định mua Escape cũ chính là nơi bán. Chúng ta nên tham khảo cộng đồng, hội nhóm các bác đang sử dụng Ford Escape để có thông tin chỉ dẫn chính xác. Ngoài ra, số lượng người dùng Ford Escape cũng rất đông đảo ở thời điểm hiện tại, sẽ cho các bác lời khuyên chuẩn xác và hữu ích.

Các bác nghĩ sao về Ford Escape, mẫu xe SUV huyền thoại một thời của Ford Việt Nam? Các bác có thể chia sẻ thêm ý kiến comment bên dưới!

>>> Xem thêm Các mẫu xe khác trong series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời của Otosaigon
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
6/9/18
7.367
16.288
113
35
Ford Việt Nam cũng giới thiệu 2 phiên bản Escape XLS 4x2 3.0L và XLT 4x4 3.0L.
Đời đầu tiên hình như ko có bản 1 cầu chứ bác,,,, XLS tới 2007 mới có thì phải
 
Hạng B2
21/10/16
134
85
28
33
hồi xưa rất thích những xe mới ra bóng bảy, lâu dần thì lại thích mấy xe form cũ cổ cổ ntn, ko hiểu sao nữa
 
Hạng D
3/1/16
1.103
755
113
Mình từng chạy Ford Escape XLS 2.3 đời 2012, xe cũ mua lại đi gần 3 năm (2017 - 2019). Nhận xét chung là chạy đầm, form đẹp, ra đường đu bám không sợ xe nào. Vấn đề hao xăng là có nhưng không như nhiều như mấy thánh phán, xe mình tầm 10-12l/100km tùy điều kiện đường xá và cách chạy.
 
Hạng B2
7/10/19
356
2.241
93
Mình từng chạy Ford Escape XLS 2.3 đời 2012, xe cũ mua lại đi gần 3 năm (2017 - 2019). Nhận xét chung là chạy đầm, form đẹp, ra đường đu bám không sợ xe nào. Vấn đề hao xăng là có nhưng không như nhiều như mấy thánh phán, xe mình tầm 10-12l/100km tùy điều kiện đường xá và cách chạy.
mức cao nhất chạy trong phố, khoảng 20l/100km thôi anh. em vẫn đang chạy con 3.0 V6!
 
Hạng B2
2/9/19
296
204
43
49
Xe này lúc mới ra cũng là niềm mơ ước của mình, đi ngoài đường mà gặp nó thì nhỏ dãi vì đẹp, dáng khoẻ, manly, gốc mỹ,... , mình cứ nhìn theo hoài. Nhưng đến 2009, gom đủ tiền thì không hiểu tại sao cuối cùng lại chốt em Fortuner.
 
  • Haha
Reactions: Quocdp
Hạng D
9/1/15
2.540
3.831
113
40
Cái này nghe đồn nha : con 3.0 hình như nó không có khái niệm trâu uống nước thì phải. Bác nào sở hữu nó cho em cái xác nhận thông tin với ah. lâu nay toàn hóng không ah
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.552
11.720
113
HCM
Thời đó tầm 2003-2005, Escape biểu tượng của người khá giả như kiểu Land Cruiser nhưng ở mức thấp hơn. Từng biết trào lưu chơi Escape của đại gia Cần Thơ, biển số tứ quý đều gắn lên Escape hết.