Nissan tiếp tục thực hiện kế hoạch tái cơ cấu toàn cầu khi xác nhận sẽ đóng cửa nhà máy tại Mexico, kết thúc 60 năm hoạt động. Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi hãng công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy Oppama tại Nhật Bản.
Nhà máy Nissan tại công viên công nghiệp Ciudad Industrial del Valle de Cuernavaca (CIVAC), Mexico sẽ chính thức đóng cửa vào tháng 3/2026. Đây là nhà máy đầu tiên mà hãng xe Nhật Bản xây dựng bên ngoài lãnh thổ quê nhà, hiện đang sản xuất các mẫu xe Frontier, NP300/Navara và Versa.
Toàn bộ hoạt động sản xuất tại đây sẽ được chuyển sang cơ sở khác của Nissan ở Aguascalientes, Mexico. Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi hãng công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy Oppama tại Nhật Bản.
Nhà máy CIVAC bắt đầu hoạt động từ năm 1966 với mẫu xe Datsun Bluebird. Đến năm 1975, dây chuyền lắp ráp xe tải nhẹ được bổ sung. Trên diện tích hơn 409.000 m², nhà máy này đã sản xuất tổng cộng hơn 6,5 triệu xe, chiếm khoảng 11% sản lượng của Nissan tại Mexico.
Cùng với Oppama, CIVAC là 1 trong 7 nhà máy mà Nissan dự kiến đóng cửa theo chiến lược tái cấu trúc toàn cầu mang tên “Re:Nissan”. Một nhà máy khác ở Thái Lan – Plant #1 – cũng sẽ ngừng hoạt động, với toàn bộ sản xuất được hợp nhất sang Plant #2.
Theo kế hoạch, Nissan sẽ giảm quy mô sản xuất toàn cầu từ 3,5 triệu xe xuống còn 2,5 triệu xe mỗi năm. Đồng thời, hãng cũng đặt mục tiêu thu hẹp số lượng nhà máy từ 17 xuống còn 10, đảm bảo các nhà máy còn lại hoạt động với hiệu suất tối đa.
Không chỉ các cơ sở ở Nhật Bản và Mexico bị ảnh hưởng, các nhà máy của Nissan tại Ấn Độ, Argentina và Nam Phi cũng đang được xem xét đóng cửa. Ngoài ra, hãng cũng sẽ chấm dứt liên doanh COMPAS tại Aguascalientes với Mercedes-Benz sau khi ngừng sản xuất các mẫu QX50 và QX55 trong năm nay. Dòng xe GLB của Mercedes dự kiến cũng sẽ bị loại bỏ vào quý I năm 2026.
Trong nỗ lực kiểm soát chi phí, Nissan đã tái phân bổ khoảng 3.000 nhân sự thuộc khối nghiên cứu và phát triển (R&D) để tập trung tìm kiếm giải pháp tiết kiệm. Đến nay, khoảng 4.000 ý tưởng đã được đề xuất và 1.600 trong số đó đang ở giai đoạn chuẩn bị triển khai.
Việc cắt giảm quy mô cũng bao gồm cắt giảm nhân sự. Theo NHK, khoảng 20.000 việc làm có thể bị ảnh hưởng, gấp đôi so với con số 9.000 mà Nissan công bố hồi tháng 11 năm ngoái. Đồng thời, hãng cũng cân nhắc bán lại trụ sở chính tại Yokohama để thuê lại từ chủ sở hữu mới, như một phần trong các biện pháp cải tổ tài chính.
Nissan thẳng thắn gọi kế hoạch “Re:Nissan” là một chiến lược phục hồi. Ngoài việc giảm chi phí, hãng đặt mục tiêu cải thiện doanh số bằng cách ra mắt các mẫu xe mới, tái định vị thương hiệu hạng sang Infiniti, và mở rộng hợp tác với các đối tác liên minh Renault và Mitsubishi thông qua các dòng xe chia sẻ nền tảng (badge-engineering).
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, Nissan đang tiến hành những thay đổi mạnh mẽ để củng cố vị thế trên thị trường – dù phải đánh đổi bằng việc đóng cửa hàng loạt nhà máy và cắt giảm nhân sự.
>>> Xem thêm: