OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.234
2.856
113
PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt
Pháp không chỉ nổi danh qua những công trình lịch sử mang tính biểu tượng như toà tháp Eiffel mà còn ghi dấu ấn bởi con người tinh tế và thanh lịch. Cùng với đó, các tuyệt tác từ bàn tay người Pháp như xe Peugeot dáng dấp Âu Châu cũng thể hiện đúng tinh thần đất nước này. Cảm giác lái có chút gì đó phiêu lưu, ngẫu hứng và đầy mê hoặc. Quay ngược thời gian, điểm lại từng dấu mốc lịch sử xe Peugeot xưa để thấy người Pháp kỹ tính như thế nào trong từng tác phẩm của mình.

Dấu ấn Peugeot như huyền thoại

Những ai yêu thích thương hiệu Peugeot có lẽ đều biết rằng, năm 1810, dòng họ Peugeot khởi nghiệp từ một xưởng đúc thép và dùng các kỹ năng kỹ thuật của mình chế tạo ra nhiều sản phẩm như cối xay tiêu, máy xay cà phê, lò xo, lưỡi cưa, khung dù che mưa và xe đạp. Những sản phẩm này hiện diện trong đời sống hàng ngày của những người khá giả ở Việt Nam thập niên 1960-70 với chất lượng hoàn hảo.

PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt

Cối xay tiêu và máy xay cà phê Peugeot thế kỷ 19 (Ảnh tư liệu)​

Thời bấy giờ, những ai sở hữu được một chiếc xe đạp Peugeot - màu đồng cá vàng "đầu bằng yên da" hay màu xanh cô-ban thì quả thực là một gia tài đáng mơ ước. Thời kỳ bao cấp, một chiếc xe đạp Peugeot của Pháp có giá khoảng 2 cây vàng, trong khi một mảnh đất rộng 200 m2 tại Hà Nội có giá khoảng 3,5 chỉ vàng, nên chỉ có những cậu ấm cô chiêu mới dám đánh đổi nhà mặt phố để có trong tay một chiếc xe đạp Peugeot thoả đam mê.

Xe đạp Peugeot màu cá vàng từng là tiêu chuẩn đắt giá trong việc chọn người yêu của các cô gái Hà Nội, được truyền tai nhau qua những câu thơ thú vị đến ngày hôm nay như:

“Một yêu anh có Seiko

Hai yêu anh có Peugeot cá vàng

Ba yêu nhà cửa đàng hoàng

Bốn yêu hộ khẩu rõ ràng thủ đô”

PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt

Cận cảnh xe đạp Peugeot cá vàng “đầu bằng yên da” với giá tương đương 2 cây vàng thời bao cấp
Chính vì lẽ đó, một chiếc Peugeot ở thời điểm cách đây vài chục năm là vật báu mà bất kỳ chàng trai nào cũng đều mơ ước có được. Và đó cũng là cách giới nhà giàu xưa thể hiện đẳng cấp của mình.

Và con đường dẫn dắt Peugeot đến với ngành công nghiệp xe hơi cũng vô cùng thú vị: khi hãng bắt tay sản xuất thanh thép của những chiếc váy phồng dành cho phụ nữ thời xưa, sau đó là khung ô (dù) và cuối cùng là bánh xe đạp. Chẳng bao lâu sau, khi phương tiện đi lại cá nhân được đề cao thì Peugeot cũng hòa mình vào xu thế đó và trở thành một trong những hãng xe hơi tên tuổi.

Dấu son lịch sử của thương hiệu này tại Việt Nam là chọn Sài Gòn làm bàn đạp. Lý do cũng dễ hiểu, bởi thời ấy, Sài Gòn là nơi đặt trụ sở chính của Hội vận tải và Xe hơi của Đông Dương - nơi có nhiều công ty, đại lý buôn bán, sửa chữa, bảo hiểm xe du lịch, chở khách, taxi... Và những loại xe thông dụng giai đoạn 1900-1930 chính là các hãng xe cao cấp Peugeot, Citroen, Renault, Panhard, Berliet, Hotchkiss...

Từ đó, đại lý xe Peugeot thuộc quyền sở hữu của công ty xe hơi đầu tiên ở Sài Gòn là Ippolito et Cie -Maison V. Ippolito thành lập năm 1900. Đây là nơi cung cấp dịch vụ chuyên chở công cộng, thư tín và khách hàng đầu tiên giữa Sài Gòn - Tây Ninh (24 tháng 10 năm 1901), sau đó đến Biên Hòa, Bà Rịa và Vũng Tàu. Trụ sở của đại lý này nằm ở góc đường trước tòa Đô Chính (hiện nay là góc Nguyễn Huệ và Lê Thánh Tôn, trước UBND TPHCM). Quyền đại lý xe Peugeot sau được chuyển qua công ty Le Comte, 34 đường Norodom (sau thành đường Thống Nhất) vào năm 1931.

Những chiếc xe hơi Peugeot đắt giá, với kiểu dáng thanh lịch lúc bấy giờ xuất hiện trên đường phố là sự khao khát của biết bao người. Cùng ngắm nhìn dáng vẻ Peugeot cổ từng chiếm lĩnh đường phố Sài Gòn xưa để thấy người Pháp kỹ lưỡng như thế nào trong từng "tác phẩm nghệ thuật" của mình.

PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt

Peugeot 302 có sự khác biệt bên hông xe và kính trước so với mẫu xe tiền nhiệm Peugeot 202 (năm 1947). Ảnh tư liệu

PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt

Peugeot 203, VW Kombi, Peugept 404, Simca Aronde góc đường Tự Do và Lê Lợi, bên hông khách sạn Continental Saigon năm 1968. Café Givral bên trái và Continental Palace Hotel bên phải.
(Ảnh: John F. Cordova)

PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt

Peugeot 404 tại Sài Gòn năm 1971 – Ngã tư Đoàn Thị Điểm – Phan Đình Phùng (Ảnh tư liệu)

PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt

Peugeot 404 trên đường Tự Do trước Hạ Viện (bây giờ là Nhà hát Thành phố) những năm 1960 (Ảnh tư liệu)

PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt

Peugeot D3A Camionette năm 1954 trên đường Phan Đình Phùng. (Ảnh tư liệu)​

Các tư liệu lịch sử ghi lại một câu chuyện cảm động về tấm lòng của kiều bào Pháp gửi tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh chiếc Peugeot 404 và câu chuyện được lan tuyền mạnh mẽ từ đầu những năm 1960 cho đến mãi sau này. Chuyện kể rằng vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, nhiều gia đình người Việt nghèo ở Bắc Bộ đã đi phu ở Tân Đảo thuộc Pháp (châu Đại Dương). Sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp thành công, họ đã trở về theo tiếng gọi quê hương và chở theo 11 ôtô Peugeot 404 mua bằng số tiền đóng góp của cộng đồng kiều bào để tặng cho Bác Hồ và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Món quà quý giá này thể hiện tấm chân tình của những người con xa quê luôn một lòng nhớ về nguồn cội và dẫu đã trải qua hơn 50 năm, chiếc Peugeot 404 ấy đã trở thành hiện vật lịch sử quý giá và đang được bảo quản tốt.

PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt



PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt

Chiếc Peugeot 404 hiện vật nói trên. Peugeot 404 khá nổi tiếng, được sản xuất phổ biến từ đầu những năm 1960 và bán rất chạy trên thế giới. (Ảnh tư liệu)
Xe được vị Chủ tịch đáng kính của chúng ta tin tưởng chọn làm người bạn đồng hành trên từng cung đường cho đến ngày cuối đời đã cho thấy vị thế của huyền thoại Peugeot trong hành trình mang dấu ấn Pháp tại Việt Nam. Và nối tiếp tiến trình phát triển ấy, mời bạn đón đọc Kỳ II “Sự trở lại đầy dũng mãnh của "sư tử" Pháp” để thấy những bước tiến vượt bậc của thương hiệu Peugeot tại thị trường Việt Nam.

PEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người ViệtPEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người ViệtPEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người ViệtPEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người ViệtPEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người ViệtPEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người ViệtPEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người ViệtPEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người ViệtPEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người ViệtPEUGEOT XƯA VÀ NAY: KỲ 1 - Peugeot – Dấu ấn trong lòng người Việt
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
18/2/13
5.654
13.859
113
Saigon & Dalat
Peugeot cái tên một thời vang bóng ở đất Saigon, mà thế hệ mới lớn của tôi mê nhất là 404 quatre cent quatre. Đến đầu những năm 70s mới có thêm 504 cinq cent quatre thường chỉ có quan chức hoặc chủ hãng lớn xử dụng.
 
Tập Lái
1/8/19
15
10
0
Tính ra hãng xe Peugeot cũng nằm trong TOP3 các hãng xe lâu đời nhất thế giới ấy chứ, hiện giờ mấy bố già xẫn còn rất chuộng sưu tầm dụng cụ, xe đạp Peugeot, không chỉ riêng gì xe hơi.
@chinhquan14 Xàm lông, biến đi chỗ khác dùm
 
  • Like
Reactions: Yeumorning
Hạng C
18/4/19
568
433
91
30
Tính ra hãng xe Peugeot cũng nằm trong TOP3 các hãng xe lâu đời nhất thế giới ấy chứ, hiện giờ mấy bố già xẫn còn rất chuộng sưu tầm dụng cụ, xe đạp Peugeot, không chỉ riêng gì xe hơi.
@chinhquan14 Xàm lông, biến đi chỗ khác dùm
Liên quan?? Không lẽ hà nội thời pháp không có xe
 
Tập Lái
Một trong những dòng xe bị underrated nhất Việt Nam hiện nay, xe châu Âu mà toàn bị so sánh với các dòng châu Á, trong khi chất lượng ngang ngửa, thậm chí nhỉnh hơn các dòng base cùng phân khúc của Đức.