Hạng D
22/2/10
1.807
125
63
Hòn Ngọc Viễn Đông
Chào các cụ,
Tình huống này thì ai cũng gặp, nhưng để chắc chắn mình có thể tự tin khi lưu thông, nên em đưa tiêu đề là phản biện, để các cụ phản biện, và đưa ra giải pháp tối ưu nếu có bị thổi vào.
Đường có 2 lane, không có phân lane riêng cho ô tô, xe máy.
Theo nguyên tắc, phương tiện giao thông (PTGT) lưu thông tốc độ cao thì đi về phía bên trái, còn lưu thông tốc độ thấp thì đi về bên phải của hướng lưu thông.
Trường hợp em đi xe gắn máy: bình thường em sẽ lưu thông lane bên phải (sát lề đường).
Tuy nhiên, một số trường hợp mình lưu thông tốc độ cao (40km/h - trong nội thành), và mình đi lane trái (lane ngoài) thì có bị CSGT vịn với lỗi: Lưu thông sai làn đường hay không? --> Cái này không rõ ràng lắm.
Tuy nhiên, lane trong cùng là lane lưu thông hỗn hợp của: xe máy, mô tô, thô sơ ... Và trong luật chỉ có bắt buộc phương tiện lưu thông thô sơ phải đi về phía phải của hướng lưu thông, và phương tiện lưu thông tốc độ thấp phải đi về phía bên phải của hướng lưu thông.
- Nếu bình thường 2B lưu thông lane phải, muốn vượt thì xi-nhan trái, vượt trái, rồi xi nhan phải vào --> bình thường.
- Nếu lưu thông tốc độ cao (40km/h) và lưu thông lane ngoài --> CSGT phạt (Lỗi lưu thông sai làn đường???)
Các cụ cho em lời khuyên, vì em hay bừa tốc độ tối đa 2B lắm, nhưng đi lane trong cùng thì... đông không chịu nổi. Dĩ nhiên khi có 4B thì em vẫn nhường nha.
 
Hạng D
18/3/07
1.605
477
83
54
em nghĩ là với những con đường không có phân làn thì xe ô tô với xe máy là công bằng với nhau :D
 
Hạng B2
15/2/11
306
1
16
Cái này có nhiều topic lắm rồi đó bác.

Em xin phép tạm tổng hợp lại và nêu ý kiến riêng của em như sau:

+ Thứ nhất: trong luật GTĐB hiện hành thì chỉ phân loại xe cơ giới và xe thô sơ thôi: Từ đây phân tích ra + điều 13 khoản b -> Xe 2B đi làn bên trái là đúng.
+ Thứ hai: Bình thường theo ý thức chung của mọi người thì bên trái là 4B, bên phải là 2B. Tuy nhiên khoản c lại đề cập tới "tốc độ lưu thông" -> Cái này là phức tạp, tuy nhiên bác có thể "cãi cùn" bằng cách hỏi lại xxx là sao xe tải chạy 40km/h lại chạy bên lane trái? :D
+ Các vấn đề tiếp nữa: Là tùy trình cãi của bác, độ bình tĩnh và kiến thức luật GTĐB, tùy vào kiến thức cũng như khả năng phân tích luật của xxx nữa...

Nói chung là vụ này thắng thua khi bị dừng xe là "hên xui".

Ý kiến riêng: Đề nghị các bác GTCC cắm thêm cái bảng phân loại phương tiện là xong :D
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
trong thực tế lưu thông (đường bộ) thì vẫn tồn tại từ cả tỉ năm nay (ở VN) những cải gọi là Luật-bất-thành-văn : trong Luật hổng có nhưng bất kỳ xe nào cũng ngầm hiểu với nhau - khi hiểu trật (và đưa tới xử lý trật) => lên bàn thờ khỏi rút kinh nghiệm
63.gif
63.gif


xe 2 bánh chỉ đáng trách khi dàn hàng 2-3-4 .... vừa chạy vừa 888 cách lề cả mét !
chứ khi sát lề (lane 2 bánh) bị chiếm dụng (xe hơi đậu, buôn bán lòng lề đường, tập kết vật liệu công trình Nhà nước ... ) thì buộc lòng 2 bánh phải lách ra lane xe hơi chứ sao ?!

hôm bữa có topic nào 888 vụ "vạch trắng liền sát lề phải" : có ý kiến cho rằng bên trong là lane 2 bánh ; ý kiến khác (hình như của cụ Knine) lại khăng khăng "vạch liền là không được cán" (tức 2 bánh cũng phải chạy bên ngoài chung với xe hơi)
nhưng thực tế trên đường dài thì 2 bánh phải chạy bên trong vạch trắng liền này tức sát lề - lấn ra vô cớ là 100 ngàn liền khỏi bill (giá Tháng 7-2012)
24.gif
 
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Việc phân làn đường thì luật chỉ phân biệt giữa phương tiên thô sơ và cơ giới. nhưng có 1 cái luật bất thành văn ở SG là 2b phải đi làn trong bên phải và xxx cũng dựa vào cái luật bất thành văn này mà bỏ túi cũng khá nhiều (1 lần ít nhất 1 xị)
 
Tập Lái
24/4/11
11
3
3
55
Theo tôi hiểu thì xe có tốc độ cao hơn lưu thông bên trái phải hiểu là tốc độ theo luật qui định cho phép chứ không phải tốc độ thực tế trên đường. Ví dụ trong TP thì tốc độ oto tối đa là 50kmh, 2B tối đa là 40kmh.

Nếu tính theo thực tế thì ko ổn vì giả dụ chiếc oto chạy sau đột nhiên tăng tốc lên 50kmh trong mức cho phép của nó thì xe 2B ko thể chạy nhanh hơn được nữa (do luật định) và sẽ cản trở lưu thông.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Cape nói:
Theo tôi hiểu thì xe có tốc độ cao hơn lưu thông bên trái phải hiểu là tốc độ theo luật qui định cho phép chứ không phải tốc độ thực tế trên đường. Ví dụ trong TP thì tốc độ oto tối đa là 50kmh, 2B tối đa là 40kmh.

Nếu tính theo thực tế thì ko ổn vì giả dụ chiếc oto chạy sau đột nhiên tăng tốc lên 50kmh trong mức cho phép của nó thì xe 2B ko thể chạy nhanh hơn được nữa (do luật định) và sẽ cản trở lưu thông.

hoàn toàn đồng ý - hay nói cách khác ; đồng ý hoàn toàn với cụ
21.gif

thực tế (ví dụ đường trường) : xe chuẩn, không quá tải, bác tài hổng bị nợ lương hổng bị bồ đá, nắng đẹp đường tốt : đang lênh đênh số 5 - 60km/h ... lát sau tự nó sẽ nhích lên mau hơn : lúc này tâm lý người lái thường sẽ nương theo luôn nhịp ga thêm chút lướt veo veo luôn lên 7-80km/h chứ hổng muốn giảm tốc : vừa lúc phát hiện sấy tóc thì đâu có giảm kịp !

còn 2 bánh đường trường cho phép 60km/h chứ thực tế chỉ phù hợp Future 110cc : tốc độ này là vừa đẹp ít hao xăng vừa chạy vừa nhìn ngang liếc dọc vô tư
21.gif
còn mau hơn (80-100km/h) thì rất hao xăng lại không an toàn dễ bị tóm

chứ 81/50 kim vàng giọt lệ mà 60km/h thì đầu xe đã muốn bay rồi : rất phiêu mà ga đã rú lớn rất xót ruột hao xăng mà lại hổng có thắng dĩa bánh trước như Future nên hổng có thắng gục đầu được (81 đang 60km/h bị xe khách tấp vô thắng gấp rước khách)
bash.gif


như vậy 60km/h của 2 bánh đường trường cũng phải tùy loại xe trong thực tế
 
Hạng D
21/6/10
1.660
761
113
Tính theo tốc độ cho phép cũng không ổn nốt, vì như vậy thì xe buýt + container sẽ phải vô lane phải đi chung với xe máy.
Nói chung về luật thì còn hở, nhưng luật bất thành văn cũng ổn, xe máy đi lane phải.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
lúc chưa có cao tốc Trung lương : mình ôm Land Cruiser 4500 từ Mỹ Thuận lên, 2h chiều : gần tới Cai Lậy phía trước có 2 chú Dylan hay SH gì đó bảng số Tây Đô 65 chạy sát con lươn trái mải nói chuyện (lúc đó chưa bắt trùm nồi cơm điện)
mình từ xa (100km/h) kèn mấy phát + đá pha vô kiếng hậu 2 chú mà chắc kiếng hậu chỉ để nặn mụn nên vẫn cứ cà rề ở đó
lúc tới gần hơn (còn chừng 30 mét) mình kèn phát nữa : vẫn trơ trơ
vô tư : mình liếc kiếng hậu : trống trơn : lách phải qua luôn
21.gif

qua xong chạy cũng xa xa lại liếc kiếng hậu : 2 chú đã tấp vô sát lề phải chắc teeeooo rồi
24.gif
 
Hạng B2
31/7/12
304
12
18
xa lộ gặp hoài 2 bánh chạy nhanh về bên trái xe công, rồi nát bét. như pate dưới gầm xe tải.