Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Trích đoạn: Mig 17

Cái nguyên lý sơ khai ban đầu của ABS là dựa trên sự phát nhiệt sao không thấy bác nào nói nhỉ?
Đạp phanh - má phanh bó đĩa - phát nhiệt - quá nhiệt - cảm biến hoạt động báo về trung tâm - đk má phanh nhả đĩa - (vẫn đang đạp phanh) - má phanh lại bó đĩa .... Như vậy bánh xe cứ bị bó cứng lại nhả ngay, bó lại nhả, bó nhả....
Cả quá trình này xảy ra nhiều lần trong vòng 1 giây. Và bánh xe không bao giờ thực sự bị bó cứng hoàn toàn.
Củng chính vì nguyên lý sơ khai chỉ là để chống bó cứng vậy nên người ta gọi là ABS, chứ như bây giờ không còn thích hợp nữa vì đã không còn đơn giản như thế
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
50
HN
RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Bác Lexus nói như sách ấy nhỉ :) bác cần phải chỉ cho bọn nhà sản xuất nó thay đổi cách gọi rất là thiển cận ấy đi [8D]
 
Hạng B1
8/12/06
82
4
0
RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Em mong có hệ thống chống bó cứng toàn thân [8D] ABS - Anti-lock Body System :D
 
Hạng B2
14/12/06
348
0
0
Saigon
RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Xin hỏi các bác tí : trong trường hợp bình accu bị yếu hết , xe có ABS có di chuyển được không ? Lúc đó 4 bánh có bị khoá không ? Em nghe 1 thợ máy trang luận với các bác đăng kiểm như sau : Nếu xe có ABS là sau khi tháo dây bình, rồi đạp thắng thì 04 bánh sẽ bị lock cứng, không di chuyển được !? Còn không có là vẫn đẩy tới lui được ! Bác nào có trải nghiệm trả lời em tí
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Trích đoạn: vumap

Xin hỏi các bác tí : trong trường hợp bình accu bị yếu hết , xe có ABS có di chuyển được không ? Lúc đó 4 bánh có bị khoá không ? Em nghe 1 thợ máy trang luận với các bác đăng kiểm như sau : Nếu xe có ABS là sau khi tháo dây bình, rồi đạp thắng thì 04 bánh sẽ bị lock cứng, không di chuyển được !? Còn không có là vẫn đẩy tới lui được ! Bác nào có trải nghiệm trả lời em tí
@vumap: em nghĩ chắc không đâu bác ạ, điển hình là xe em bị yếu accu, đang chạy bị chết máy, đạp thắng mà xe vẫn lao tới ( lúc này chân thắng đạp rất nặng bác ợ! ), may mà đạp nổi chứ không thì đâm vào mấy người dừng đèn đỏ phía trước ...như xe bus bị trôi ấy :D:D, lúc dừng rồi thì đẩy vào lề vẫn không bị lock thắng.
 
Hạng B2
14/12/06
348
0
0
Saigon
RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Với trường hợp của bác @f1 thì xe bác không có ABS : anh thợ này nói vậy ! Nếu có ABS thì sẽ bị lock hết 04 bánh khi đề ba lăn bánh , đến khi nào đủ điện trong accu rồi , xe hoạt động bình thường !
 
Tập Lái
11/3/07
7
0
0
RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Cho mình góp một chú ý kiến ve vụ này.
Theo mình được biết thì hệ thống này giúp cho 4 bánh lài đạt tốc độ lăn như nhau. Anti -lock hay Anti - Skidding ở đây là không để 4 bánh xe xoay với tốc độ khác nhau khi đạp phanh, vì thế sẽ sảy ra tình trạng xe bị trượt (skidding) hay lạc mất tay lái. Để hệ thống này hoạt động một cách hiệu quả thì các bác đang lái xe vói tốc độ cao, đửng dí chân phanh, các bác phải thả chân và đạp mạnh 1 phát vào đó thì hệ thống này đạt được hiệu quả cao hơn.

Còn theo các bác nói là hệ thống sensor điều chỉnh độ phanh trước và phanh sau.
Nó gọi là Proportioning Valve vì nó dựa vào trọng lượng tải của xe, đa phần máy xe nằm đằng trước nên tỉ lệ được phân 70-30 hoặc 60-40
Nếu xe co chở thêm đồ thi nó còn cò thêm LSPV (loading sensor proportioning valve) để cảm ứng trọng lượng trước và sau để khi đanh phanh no sẽ căn cứ vào đó để chia tỉ lệ.
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Trích đoạn: vumap

Với trường hợp của bác @f1 thì xe bác không có ABS : anh thợ này nói vậy ! Nếu có ABS thì sẽ bị lock hết 04 bánh khi đề ba lăn bánh , đến khi nào đủ điện trong accu rồi , xe hoạt động bình thường !

Anh thợ ấy nói sai rồi bác ạ, chắc anh ấy đang nói về thắng hơi của xe tải chắc..? xe em trước đây bị là Pre, có ABS đàng hoàng mà. Có bác nào giải thích em vụ này phát? help! help!

Trích đoạn: thanglucky

Cho mình góp một chú ý kiến ve vụ này.
Theo mình được biết thì hệ thống này giúp cho 4 bánh lài đạt tốc độ lăn như nhau. Anti -lock hay Anti - Skidding ở đây là không để 4 bánh xe xoay với tốc độ khác nhau khi đạp phanh, vì thế sẽ sảy ra tình trạng xe bị trượt (skidding) hay lạc mất tay lái. Để hệ thống này hoạt động một cách hiệu quả thì các bác đang lái xe vói tốc độ cao, đửng dí chân phanh, các bác phải thả chân và đạp mạnh 1 phát vào đó thì hệ thống này đạt được hiệu quả cao hơn.

Còn theo các bác nói là hệ thống sensor điều chỉnh độ phanh trước và phanh sau.
Nó gọi là Proportioning Valve vì nó dựa vào trọng lượng tải của xe, đa phần máy xe nằm đằng trước nên tỉ lệ được phân 70-30 hoặc 60-40
Nếu xe co chở thêm đồ thi nó còn cò thêm LSPV (loading sensor proportioning valve) để cảm ứng trọng lượng trước và sau để khi đanh phanh no sẽ căn cứ vào đó để chia tỉ lệ.

Bác nói gì em không hiểu..? Đang nói về ABS mà bác ui...:D:D
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Phanh (thắng) ABS - Nguyên lý và hoạt động

Trích đoạn: F1racer

Trích đoạn: vumap

Với trường hợp của bác @f1 thì xe bác không có ABS : anh thợ này nói vậy ! Nếu có ABS thì sẽ bị lock hết 04 bánh khi đề ba lăn bánh , đến khi nào đủ điện trong accu rồi , xe hoạt động bình thường !

Anh thợ ấy nói sai rồi bác ạ, chắc anh ấy đang nói về thắng hơi của xe tải chắc..? xe em trước đây bị là Pre, có ABS đàng hoàng mà. Có bác nào giải thích em vụ này phát? help! help!
Nếu ABS ECU mà không hoạt động vì yếu điện thì hệ thống phanh vẫn làm việc bình thường mà không có ABS.
Còn ABS ECU nó không chết mà nó bị điên thì mọi chuyện có thể xảy tùy bệnh của em nó như thế nào[8D]
Cái vụ xe chết máy, ABS ECU thiếu điện mà phanh bị nặng của bác F1 không liên quan gì đến chức năng của ABS. Đơn giản là hệ thống phanh của bác mất trợ lực nên đạp phanh sẽ rất nặng.

Mở rộng thêm: khi xe không nổ máy thì các hệ thống trợ lực cho phanh, lái chưa hoạt động. Khi đó các hệ thống này chỉ chạy bằng cơm. Các bác cứ thử nhờ người đẩy xe để xem phanh và lái của mình nặng như thế nào nếu không có trợ lực;)


Trích đoạn: F1racer

Trích đoạn: thanglucky

Cho mình góp một chú ý kiến ve vụ này.
Theo mình được biết thì hệ thống này giúp cho 4 bánh lài đạt tốc độ lăn như nhau. Anti -lock hay Anti - Skidding ở đây là không để 4 bánh xe xoay với tốc độ khác nhau khi đạp phanh, vì thế sẽ sảy ra tình trạng xe bị trượt (skidding) hay lạc mất tay lái. Để hệ thống này hoạt động một cách hiệu quả thì các bác đang lái xe vói tốc độ cao, đửng dí chân phanh, các bác phải thả chân và đạp mạnh 1 phát vào đó thì hệ thống này đạt được hiệu quả cao hơn.

Còn theo các bác nói là hệ thống sensor điều chỉnh độ phanh trước và phanh sau.
Nó gọi là Proportioning Valve vì nó dựa vào trọng lượng tải của xe, đa phần máy xe nằm đằng trước nên tỉ lệ được phân 70-30 hoặc 60-40
Nếu xe co chở thêm đồ thi nó còn cò thêm LSPV (loading sensor proportioning valve) để cảm ứng trọng lượng trước và sau để khi đanh phanh no sẽ căn cứ vào đó để chia tỉ lệ.

Bác nói gì em không hiểu..? Đang nói về ABS mà bác ui...:D:D
Bác ni lộn sang hệ thống điều hòa lực phanh bác ạ.:mad: