Hạng F
4/4/15
8.406
9.949
113
sài gòn
:3dnhiumay: Các nút giao nhau có cột đèn tín hiệu ko có nhảy số giây càng làm tăng thêm thu nhập cho xxx..
Bởi vậy giờ phải lưu ý giao lộ xanh đỏ từ xa để giảm tốc cho phù hợp, dừng kịp thời
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Đường cho chạy 80km/h, gần đến gần giao lộ, giảm còn 60km/h. Còn 10m thì đèn vàng, thắng và dừng được trước vạch bằng niềm tin!

Quy định không thực tế! Đèn vàng là để tài xế tự quyết định chạy tiếp nếu ước lượng không dừng kịp trước vạch. Chỉ vượt đèn đỏ mới nên là vi phạm!
Luật qui định các PT bắt buộc phải giảm tốc độ khi gần đến giao lộ, dù là có đèn tín hiệu hay ko, dù là đèn đỏ, đèn vàng hay đèn xanh. Tốc độ giảm để có thể kiểm soát được e nghĩ phải dưới 40 mới an toàn.
Đường cho chạy 80, đến gần giao lộ mà giảm còn 60 thì ... e ko dám nói.
 
Hạng D
30/4/14
1.133
17.419
113
Đối với đèn giao thông có đếm ngược từng giây, đèn vàng được cài đặt rất nhanh, hiện vàng lên 1-2 giây là chuyển đỏ liền. Do đó, với loại đèn giao thông có đếm ngược giây, khi đến gần thì tự ước lượng xem có đủ thời gian vượt qua và đảm bảo an toàn cho các bên hay không để tự quyết định. Do đó, đèn vàng trong trường hợp này hầu như không có tác dụng, chúng ta tự thấy còn ít giây quá thì tự giác chạy chậm và dừng lại thôi.

Những chổ đèn giao thông không đếm ngược, đèn vàng theo đúng thông lệ phải nhấp nháy (thường 5-10 giây) mới chuyển sang đỏ. Lúc này mới có chuyện xem xét phạt lỗi vượt đèn vàng hay không. Tuy nhiên, hình như mấy bác chỉnh đèn nhà ta toàn cho đèn vàng nhảy nhanh như điện, hình như mình chả thấy đèn vàng nhấp nháy trước khi chuyển đỏ (trừ chỗ đèn bị hư hoặc người ta chỉ để đèn vàng nhấp nháy mãi để cảnh báo từ xa).
 
  • Like
Reactions: Honda 67
Hạng F
4/4/15
8.406
9.949
113
sài gòn
Luật qui định các PT bắt buộc phải giảm tốc độ khi gần đến giao lộ, dù là có đèn tín hiệu hay ko, dù là đèn đỏ, đèn vàng hay đèn xanh. Tốc độ giảm để có thể kiểm soát được e nghĩ phải dưới 40 mới an toàn.
Đường cho chạy 80, đến gần giao lộ mà giảm còn 60 thì ... e ko dám nói.
thực tế đèn vàng nếu không phạt mà bác nào chạy qua thì cũng rất nguy hiểm, tình hình giao thông lộn xộn ở ta nó vậy rồi
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.399
2.335
113
HCM
Luật qui định các PT bắt buộc phải giảm tốc độ khi gần đến giao lộ, dù là có đèn tín hiệu hay ko, dù là đèn đỏ, đèn vàng hay đèn xanh. Tốc độ giảm để có thể kiểm soát được e nghĩ phải dưới 40 mới an toàn.
Đường cho chạy 80, đến gần giao lộ mà giảm còn 60 thì ... e ko dám nói.

Bác thử ra Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ xem tốc độ qua giao lộ các xe là bao nhiêu, bao nhiêu xe xuống dưới 40 khi đèn đang xanh (giao lộ không đèn không tính nhé) :)

Và dưới 40km/h đây: giả sử 36km/h ~ 10m/s bác phải thắng và dừng xe trong vòng 1 giây để không lố vạch! :)
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Đường cho chạy 80km/h, gần đến gần giao lộ, giảm còn 60km/h. Còn 10m thì đèn vàng, thắng và dừng được trước vạch bằng niềm tin!

Quy định không thực tế! Đèn vàng là để tài xế tự quyết định chạy tiếp nếu ước lượng không dừng kịp trước vạch. Chỉ vượt đèn đỏ mới nên là vi phạm!
Về quy định pháp luật :
- Người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ khi đến gần đường giao nhau chứ không phải đến nơi đường giao nhau mới giảm tốc độ --> luật không quy định khái niệm đến gần cụ thể là cách bao nhiêu mét thì tới giao lộ, luật cũng không quy định cụ thể giảm tốc độ là giảm bao nhiêu nhưng luật có quy định người điều khiển phải tự kiểm soát được tốc độ trước khi vào giao lộ để có thể xử lý các tình huống có thể xảy ra, trong đó có việc tuân thủ báo hiệu đèn GT --> vì vậy người điều khiển phương tiện phải tự biết và thực hiện kiểm soát tốc độ lưu thông phù hợp với thực trạng khi lưu thông trên đường.
- Tốc độ tối đa cho phép lưu thông không có nghĩa là lúc nào cũng phải lưu thông 80km/h ngay cả khi thấy có giao lộ ở phía trước.
- Luật GTĐB, QC 41:2012 cũng như QC 41:2016 cũng đều quy định về tìn hiệu đèn vàng, về chấp hành tín hiệu đèn vàng như thế nào, các trường hợp được đi tiếp khi gặp tín hiệu đèn vàng, ...
==> vượt đèn vàng trong NĐ xử lý vi phạm là tình huống người điều khiển phương tiện đã thấy tín hiệu đèn vàng trong khoảng cách đủ dừng xe trước giao lộ nhưng vẫn cố vượt qua.
 
  • Like
Reactions: ntt61
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Bgio vàng lên là không được vượt thì chắc phải thêm màu hồng giữa xanh và vàng để tạo vùng đệm cho người ta biết sắp chuyển sang vàng.
Bác nêu vấn đề chưa chính xác :
- Luật không quy định tín hiệu đèn vàng sáng lên thì các phương tiện bắt buộc phải dừng lại trong mọi trường hợp --> việc phải dừng xe hay đi tiếp khi gặp tín hiệu đèn vàng đã được quy định trong các điều luật em trích dẫn.
- Về quy định xử lý vi phạm tín hiệu đèn đã được áp dụng khi có luật GTĐB chứ không phải chỉ được mới thực hiện khi có NĐ mới --> đây là vấn đề đã và đang được áp dụng, không phải mới ban hành.
- Do NĐ mới quy định mức chế tài cao hơn NĐ cũ nên bây giờ nhiều người mới chú ý đến hành vi này.
==> người điều khiển phương tiện cần quan tâm là khi xử lý vi phạm tín hiệu đèn vàng thì phải chứng minh hành vi vi phạm có hay không theo quy định pháp luật --> người điều khiển phương tiện phải biết và chú ý, chủ động hành vi của mình.
 
  • Like
Reactions: target_locked
Hạng B2
15/8/14
413
578
93
44
Bác nêu vấn đề chưa chính xác :
- Luật không quy định tín hiệu đèn vàng sáng lên thì các phương tiện bắt buộc phải dừng lại trong mọi trường hợp --> việc phải dừng xe hay đi tiếp khi gặp tín hiệu đèn vàng đã được quy định trong các điều luật em trích dẫn.
- Về quy định xử lý vi phạm tín hiệu đèn đã được áp dụng khi có luật GTĐB chứ không phải chỉ được mới thực hiện khi có NĐ mới --> đây là vấn đề đã và đang được áp dụng, không phải mới ban hành.
- Do NĐ mới quy định mức chế tài cao hơn NĐ cũ nên bây giờ nhiều người mới chú ý đến hành vi này.
==> người điều khiển phương tiện cần quan tâm là khi xử lý vi phạm tín hiệu đèn vàng thì phải chứng minh hành vi vi phạm có hay không theo quy định pháp luật --> người điều khiển phương tiện phải biết và chú ý, chủ động hành vi của mình.
Em không cãi là đúng luật hay không, em nói ở đây là cái luật này nó có đúng hay không. Bác chạy xe chẳng lẻ đến giao lộ thấy đèn xanh, bác phải dừng lại coi khi nào nó chuyển sang vàng. Giả sử bác cách giao lộ 2m, nó chuyển sang vàng, bác thắng kịp không. Bác cứ dẫn luật tùm lum mà điều quan trọng em nói là luật đúng hay sai. Cái luật đã sai tè le bác cứ dẫn ra miết để làm gì. Trên thế giới không có nước nào phạt lỗi vượt đèn vàng cả. Vì mục đích chính của nó là thời gian đệm, để người điều khiển biết được đèn chuẩn bị chuyển sang đỏ .
 
Hạng B2
12/2/11
461
465
63
45
Về quy định pháp luật :
- Người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ khi đến gần đường giao nhau chứ không phải đến nơi đường giao nhau mới giảm tốc độ --> luật không quy định khái niệm đến gần cụ thể là cách bao nhiêu mét thì tới giao lộ, luật cũng không quy định cụ thể giảm tốc độ là giảm bao nhiêu nhưng luật có quy định người điều khiển phải tự kiểm soát được tốc độ trước khi vào giao lộ để có thể xử lý các tình huống có thể xảy ra, trong đó có việc tuân thủ báo hiệu đèn GT --> vì vậy người điều khiển phương tiện phải tự biết và thực hiện kiểm soát tốc độ lưu thông phù hợp với thực trạng khi lưu thông trên đường.
- Tốc độ tối đa cho phép lưu thông không có nghĩa là lúc nào cũng phải lưu thông 80km/h ngay cả khi thấy có giao lộ ở phía trước.
- Luật GTĐB, QC 41:2012 cũng như QC 41:2016 cũng đều quy định về tìn hiệu đèn vàng, về chấp hành tín hiệu đèn vàng như thế nào, các trường hợp được đi tiếp khi gặp tín hiệu đèn vàng, ...
==> vượt đèn vàng trong NĐ xử lý vi phạm là tình huống người điều khiển phương tiện đã thấy tín hiệu đèn vàng trong khoảng cách đủ dừng xe trước giao lộ nhưng vẫn cố vượt qua.

Cái vụ phạt vượt đèn vàng em đã nêu rất nhiều lần trước đây nhưng ko mấy ai quan tâm. Giờ tăng mức phạt thì mới đem ra mổ xẻ.

Theo em Nghị định này mâu thuẫn với luật, cụ thể là QC41. Kể cả QC41 2016 sắp tới đây cũng bổ sung để LÀM RÕ HƠN tính chất của đèn vàng. Tuy nhiên người làm luật lại ban hành NĐ đi ngược với tinh thần của QC. Thử phân tích ý nghĩa của đèn vàng:

1. Dùng để "báo hiệu sự thay đổi của tín hiệu đèn". Vậy đèn vàng mang tính chất cảnh báo, chứ không phải hiệu lệnh.

2. "Tín hiệu vàng bật lên, () phải cho xe dừng trước vạch sơn (). Trong trường hợp () đã quá vạch sơn, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì nhanh chóng đi tiếp khỏi nơi giao nhau."
- Câu đầu tiên thì đã rõ ràng. Nhưng câu sau nên được hiểu là "Trong trường hợp tín hiệu vàng bật lên mà phương tiện (đã không cho xe dừng) mà vượt qua vạch sơn và việc dừng lại gây nguy hiểm thì được đi tiếp"
- Tuy nhiên về mặt ý nghĩa thì câu trên hơi nhập nhằng, nên chính vì thế QC41 2016 đã điều chỉnh lại cho rõ nghĩa hơn là "Trường hợp phương tiện đã tiến sát hoặc vượt quá vạch sơn...".

Thế nhưng ai soạn cái NĐ vẫn cố tình không hiểu ý nghĩa của đèn vàng để ra cái luật ngược đời. Chỉ cần 1 logic đơn giản là nếu vượt đèn vàng cũng bị phạt như đèn đỏ thì cần gì cái đèn vàng nữa?

Dĩ nhiên em không ủng hộ việc không chủ động dừng khi thấy đèn vàng từ khoảng cách đủ. Nhưng luật vẫn là luật, phải minh bạch & văn minh chứ không thể tuỳ tiện theo cảm tính đc.


Phạt lỗi vượt đèn vàng, có đúng không?
Phạt lỗi vượt đèn vàng, có đúng không?
Phạt lỗi vượt đèn vàng, có đúng không?