Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Porsche cán mốc 1 triệu xe SUV Cayenne sau 18 năm


Porsche Cayenne có lẽ là cái tên đáng tự hào nhất của thương hiệu xe Đức này kể từ lúc ra mắt năm 2002 đến nay. Chiếc SUV đã dành về những danh hiệu và vực dậy doanh số cho công ty. Mới đây, Cayenne cũng vừa chính thức cán mốc 1 triệu chiếc được sản xuất.

Chiếc Porsche Cayenne thứ 1 triệu được sản xuất tại nhà máy thuộc thủ đô Bratislava, Slovakia. Chiếc SUV đặc biệt này thuộc phiên bản GTS và được khoác lên mình nước sơn màu đỏ Carmine.

Khác với một số hãng xe như BMW hay Mercedes, Porsche sẽ không trưng bày “cột mốc” này tại bảo tàng chính thức của hãng. Thay vào đó, chiếc Cayenne thứ 1 triệu đã được bán cho một khách hàng ở Đức.

Porsche cán mốc 1 triệu xe SUV Cayenne sau 18 năm

Chiếc Cayenne thứ 1 triệu

Việc mất 18 năm để sản xuất 1 triệu xe nghe có vẻ không mấy ấn tượng - nhất là khi so sánh với các hãng ô tô lớn khác như Ford với doanh số 900.000 chiếc F-Series bán ra chỉ trong năm 2019. Tuy nhiên, đây là một thành tích đáng nể đối với một hãng xe thể thao như Porsche vốn không quan tâm nhiều đến doanh số.

Nhắc để nhớ lại thì, chẳng phải chiếc 911 đã mất tới 54 năm để đạt cột mốc 1 triệu chiếc đó sao?

Porsche cán mốc 1 triệu xe SUV Cayenne sau 18 năm

Dải sản phẩm của Porsche năm 2002 chính thức có mặt Cayenne

Trên thực tế, nếu không có Cayenne, chúng ta có thể sẽ không có chiếc 911 hiện tại. Porsche nói rằng họ bắt đầu xem xét đến phân khúc SUV vào cuối những năm 1990 như một cách để tăng lợi nhuận sau trải nghiệm cận kề “cái chết” hồi đầu thập kỷ.

May mắn thay, hãng xe Đức đã vực dậy được một phần nhờ chiếc Boxster danh tiếng. Nhưng những người đứng đầu Porsche biết rằng họ cần phải tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn nữa bằng cách mở rộng phân khúc của mình nếu không muốn thua lỗ một lần nữa.

Do đó, Porsche đã hợp tác với Volkswagen để phát triển nội bộ một mẫu xe địa hình có tên mã Colorado, kết hợp hiệu suất và khả năng xử lý, có khả năng vượt mọi địa hình tương đối cao. Chiếc xe cũng phải mang tính thực dụng khi cần cung cấp không gian cho 5 người và hành lý của họ.

Porsche đã thành lập một cơ sở phát triển mới gần Stuttgart dành riêng cho Cayenne vì trung tâm nghiên cứu Weissach lâu đời không còn chỗ trống, đồng thời xây dựng một nhà máy mới ở Leipzig để sản xuất mẫu xe này.

Cuối cùng công ty đã trình làng Cayenne nguyên bản vào tháng 9 năm 2002 tại triển lãm ô tô Paris. Không phải ai cũng thích nó, một số người cho rằng Porsche không thuộc về phân khúc xe địa hình đa dụng. Tuy nhiên, những người hâm mộ hãng này còn lớn hơn những lời chỉ trích và doanh số bán hàng tăng vọt vào đầu những năm 2000.

Porsche cán mốc 1 triệu xe SUV Cayenne sau 18 năm

Porsche Cayenne thế hệ thứ II

Porsche mất khoảng 7 năm để đạt được cột mốc 250.000 chiếc Cayenne. Thành công ngoài mong đợi của chiếc xe đã khiến ngành ô tô phải dòm ngó khi các đối thủ và hàng nhái mọc lên như nấm để cạnh tranh và ăn theo.

Porsche cán mốc 1 triệu xe SUV Cayenne sau 18 năm


Vì vậy, sau 18 năm và ba thế hệ sau, dòng sản phẩm Cayenne hiện tại bao gồm một số biến thể khác nhau, từ mô hình cơ sở đến GTS tập trung vào khả năng xử lý, cộng với các phiên bản plug-in hybrid và một chiếc coupe- fastback được giới thiệu vào năm 2019.

Porsche cán mốc 1 triệu xe SUV Cayenne sau 18 năm


Kể từ khi ra đời, Porsche Cayenne đã giành được chiến thắng giải đua xe TransSyberia Rally khốc liệt, lập kỷ lục vòng đua trên đường đua Nürburgring. Phiên bản diesel của Cayenne lập kỷ lục Thế giới Guinness khi kéo một chiếc Airbus A380 gần 46 thước.

Porsche cán mốc 1 triệu xe SUV Cayenne sau 18 năm

Posche Cayenne S tại giải đua địa hình TransSyberia Rally

Porsche cán mốc 1 triệu xe SUV Cayenne sau 18 năm

Porsche Cayenne S Diesel kéo máy bay Airbus


Tính riêng trong năm 2019, có 19.001 xe Cayenne bán ra tại Bắc Mỹ – cao gần gấp đôi con số trước đó là 10.733 trong năm 2018.

Những thành tựu và doanh số trên đã khiến những người hoài nghi về quyết định làm SUV của Porsche từ đầu - những người hâm mộ 911 coi Cayenne là 'con ghẻ' của Porsche khi không mang chất thể thao thuần túy phải nín lặng. Và cột mốc 2 triệu xe có thể sẽ không còn mất đến tận 18 năm nữa.

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
6/9/18
7.367
16.288
113
35
Chủ thớt đưa các thế hệ có vẻ sai sai,, thế hệ 2 là chiếc trắng chứ đâu phải màu xanh vàng