Lơ Xe
20/1/17
2.137
114.164
113
Sài Gòn
nkl.am
Macan 4 EV mang thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng với màn hình 10,9 inch, lái mượt mà, êm ái, cảm giác như xe thể thao.

Hôm vừa rồi mình được Porsche Việt Nam mời thử trải nghiệm Macan 4. Đây là mẫu xe Macan hoàn toàn mới, thế hệ thứ hai của dòng Macan được ra mắt năm 2024, được hãng thiết kế chuyển hoàn toàn sang nền tảng điện PPE (Premium Platform Electric), khác biệt so với Macan xăng đời đầu (2014-2023).

Với pin 100 kWh và công suất 387 mã lực, xe mang thiết kế hiện đại, nội thất công nghệ cao, và trải nghiệm lái đậm chất thể thao, đánh dấu bước tiến lớn của Porsche trong phân khúc SUV điện cao cấp.

IMG_8820 (1)-min.jpeg


Doanh số Porsche Macan (bao gồm cả phiên bản EV và xăng) trong năm 2024 đạt 82.795 xe trên toàn cầu, giảm 5% so với năm 2023 (khoảng 87.153 xe, dựa trên mức giảm 5% từ số liệu 2024).

Riêng Macan EV, trong quý 4/2024, Porsche giao 18.278 xe, chiếm 66% tổng số 27.795 xe Macan bán ra trong quý này. Tại Đức, giao hàng tăng 11% (35.858 xe), nhưng Trung Quốc giảm 30% (56.887 xe) do cạnh tranh từ các hãng xe EV nội địa Trung Quốc.

Hiện giờ tuy Porsche đẩy mạnh điện khí hóa theo chính sách chung của Châu Âu, nhưng tại các thị trường ngoài Châu Âu, Porsche vẫn bán song song cả 2 phiên bản Macan điện và động cơ đốt trong.

Ngoại thất – Thiết kế đẹp, thu hút ánh nhìn​

So sánh với Macan xăng: Macan EV dài hơn 58 mm, cốp sau rộng hơn 43 lít (540 lít), nội thất công nghệ cao hơn, nhưng xe nặng hơn 350 kg do phải mang thêm cục pin 100kwh. Tuy nhiên điều này không làm giảm cảm giác linh hoạt truyền thống của Macan.

Porsche Vietnam - Electric Macan - 11-min.jpeg


Macan 4 EV có ngoại hình mượt mà, mang hơi hướng tương lai hơn so với đời trước. Chiều dài 4.784 mm, dài hơn Macan xăng 58 mm và hệ số cản gió 0,25 Cd giúp xe trông thanh thoát, gần với phong cách coupe hơn. Mặt trước không còn lưới tản nhiệt to bản, thay vào đó là thiết kế liền mạch, nuột nà, lấy cảm hứng từ Porsche Taycan. Đèn pha LED tách biệt với dải đèn định vị LED phía trên, tạo cảm giác sắc sảo, hiện đại, nhìn trong tối rất bắt mắt.

So với Macan xăng đời trước có phần đầu hầm hố hơn với lưới tản nhiệt lớn, khe hút gió rộng, mang vẻ cơ bắp, nam tính thì Macan 4 EV mềm mại hơn, cột D vuốt dốc về sau, tạo dáng coupe hóa, bớt đi vẻ nặng nề của SUV truyền thống. Đuôi xe vẫn giữ dải đèn LED vắt ngang đặc trưng Porsche, nhưng mỏng hơn, tinh tế hơn, làm xe trông gọn gàng dù kích thước lớn hơn. Cảm giác nhìn Macan 4 EV là sự kết hợp giữa thể thao và thanh lịch, như một chiếc xe điện thời thượng, nhưng vẫn giữ được DNA Porsche.

So với Cayenne thế hệ thứ ba facelift 2023, Macan 4 EV nhỏ gọn hơn (Cayenne dài 4.918 mm), trông linh hoạt và trẻ trung. Cayenne có thiết kế bề thế, hốc hút gió lớn, và đèn pha LED ma trận tiêu chuẩn, phù hợp với vai trò SUV gia đình sang trọng. Macan 4 EV thì thiên về phong cách thể thao, với phần đầu phẳng và nóc xe dốc, nhìn năng động hơn.

Macan 4 EV như một “người em” hiện đại, trẻ trung, còn Cayenne là “người anh” chững chạc. So với Macan xăng, phiên bản điện trông mới mẻ, thời thượng hơn, nhưng có thể mất đi chút “gầm gừ” của SUV truyền thống.

Nội thất – Thoải mái, tiện nghi, đầy công nghệ

Bên trong, nội thất Macan 4 EV mang lại cảm giác cao cấp. Ghế bọc da mềm, ngồi lâu vẫn thấy dễ chịu, mọi chi tiết đều được hoàn thiện cẩn thận.

Màn hình cảm ứng 10,9 inch lớn, dễ dùng, hiển thị rõ ràng, nhìn là biết ngay mọi thứ. Màn hình có cả cho ghế lái và ghế phụ đều điều khiển được.

Porsche Vietnam - Electric Macan - 24-min.jpeg


HUD hiển thị thông tin dẫn đường trên kính lái khá tối giản nhưng khi gặp những tình huống cần cảnh báo thì hệ thống sẽ hiển thị thêm, nên không bị cảm giác overload thông tin như ở HUD một số xe khác.

Ghế sau ổn cho hai người, nhưng hơi chật với những người cao to. Cốp sau 540 lít, đủ để mang đồ đi chơi xa. Mái kính toàn cảnh đẹp, nhưng làm không gian đầu hơi thấp. Ngồi trong xe thấy thoải mái, đúng kiểu xe sang. Khi ngồi ghế sau, mình cảm giác xe chòng chành hơn là khi mình cầm vô lăng lái. Điều này dễ hiểu vì triết lí của Porsche tập trung vào vị trí của driver chứ không tập trung vào vị trí ghế hành khách.

Cảm giác lái – Mượt mà, tự tin trên mọi cung đường

Lái Macan 4 EV mang lại cảm giác tinh tế rất riêng, với DNA thể thao của Porsche. Công suất 387 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm giúp xe tăng tốc nhanh, nhấn ga là cảm nhận được lực đẩy tức thì, lưng áp nhẹ vào ghế. Xe chạy êm, chỉ nghe tiếng lốp lăn và gió lướt qua, tạo cảm giác thanh thoát. Khi đạp ga tăng tốc thì xe sẽ có tiếng động cơ gầm lên, không quá to như xe được độ pô, nhưng vẫn mang lại một cảm giác phấn khích nhẹ.

39032864-3260-488E-9D2C-AD69CF1B8A41_1_105_c-min.jpeg


Khi vào cua, xe bám đường tốt và chắc chắn nhờ hệ thống treo khí tiêu chuẩn, kết hợp với trọng tâm thấp của xe điện (pin đặt dưới sàn). Lái trong phố thì nhẹ nhàng, còn trên đường đèo, xe cho cảm giác tự tin, xử lý chính xác, đặc biệt khi chuyển từ chế độ thường comfort sang chế độ Sport: tay lái chắc hơn, phuộc cứng hơn phản hồi nhanh hơn, chân ga nhạy hơn.

Cá nhân mình đánh giá chế độ Sport là vừa phải đối với mình khi đi cao tốc ở tốc độ 120kmh. Chế độ Sport Plus mang lại cảm giác xe cứng hơn hẳn, mất đi sự êm ái mặc định ở chế độ Comfort.

Macan là 1 chiếc SUV nên hãng cũng không bỏ qua các chế độ Offroad: khi đi thử vào một số cung đường chưa được trải nhựa nhiều sỏi đá và bật mode Offroad lên thì gầm xe được nâng cao lên một chút nhờ phuộc khí nén điều chỉnh độ cao. Đi khu vực đường gravel gồ ghề nhưng xe vẫn thể hiện được sự cân bằng cứng cáp: không quá mềm bồng bềnh, nhưng cũng không quá cứng xóc nảy, chứng tỏ kĩ sư hãng đã tinh chỉnh phần rebound và compression rất tốt.

Sạc và đi xa – Tiện lợi, yên tâm

Dùng Macan 4 EV để đi xa thì rất thoải mái. Pin đủ để chạy một chuyến dài từ Sài Gòn - Mũi Né và quay trở về mà không lo pin hết giữa đường.

Porsche Vietnam - Electric Macan - 17-min.jpeg


Pin 100 kWh khi sạc 100% cho phạm vi khoảng 680 km (WLTP), đủ để đi từ Sài Gòn ra Vũng Tàu mà vẫn dư. Khi tới Mũi Né thì xe báo pin còn 65%, còn khi về tới trung tâm Porsche Center Saigon thì pin còn 30%.

Hiện tại ở Phan Thiết đã có một số trạm sạc của Porsche hợp tác với bên thứ 3. Ngoài ra xe cũng có thể sạc ở các trạm sạc của bên thứ 3.

Tổng kết – Xe cho anh em muốn trải nghiệm xe điện sang trọng

Porsche Macan 4 EV là một chiếc SUV điện đẹp, lái thú vị đậm chất Porsche. Xe mang lại cảm giác vừa sang trọng tinh tế vừa thực dụng, phù hợp cho anh em trẻ trung thích xe điện nhưng vẫn muốn giữ chất thể thao. Ghế sau hơi chật, chòng chành là điểm mình muốn cải thiện, nhưng tổng thể thì đây là một chiếc xe tuyệt vời.

2F7C906F-6A62-4595-94B5-77181185EF5C_1_105_c.jpeg
 
Hạng D
8/4/12
2.532
8.083
113
Em cũng có 1 chiếc macan, mà pin nhanh hết quá, ko đi đc tầm 700km như a mod. Con mới nhắn bố tối về mua pin nữa đây :D
 
  • Like
Reactions: tolovitxp