7/9/16
1.117
3.010
113
35
Chào các bác, chuyện là em vừa có chuyến đi giao hàng ở Ea Knốp - Đăk Lăk qua cung đường QL 14. Và thật sự thấy thoải mái khi chạy xe trên cung đường này, vì không còn phải chịu cảnh nối đuôi chờ vượt dài đằng đẵng như lúc trước, nhưng vẫn có vài chiếc tải nặng leo dốc không nổi và mình chờ họ nép qua 1 bên và vượt tại nơi được phép vượt! Trước đây lúc em còn chạy xe hợp đồng thì thường đi, nhưng sau này em chạy xe tải thì ít đi nữa nên giờ có chút trải nghiệm và có sự thay đổi nên em kể các bác nghe!

Cung đường từ Đồng Xoài lên đến Gia Nghĩa - Đăk Nông thì vẫn như trước, vẫn có vài đoạn xấu, vẫn biển 60, khu dân cư, hết khu dân cư hoặc có những đoạn 50 tại khúc cua gắt, thì nay bổ sung thêm vài đoạn có biển 60 hoặc 40 có biển phụ về thời gian hạn chế tốc độ hoặc là biển phụ áp dụng cho loại phương tiện có tải trọng trên 7t và xe khách >= 16c! Biển cấm vượt và hết cấm vượt vẫn rõ ràng, trạm csgt vẫn là những điểm cố định nhưng điều đặc biệt là không còn những xe kiểu “mồi chài” chạy chậm cản đường xe phía sau, mà chỉ có những xe tải nặng lên dốc hơi chậm, nhưng nhiều tx họ biết điều họ chạy nép qua 1 bên cho các xe sau vượt!
Điểm thay đổi lớn nhất đó là đoạn lên đèo từ Gia Nghĩa đến Đăk Sơn, các đoạn vạch kẻ liền đã được thay bằng vạch đứt quãng và bỏ các bảng cấm vượt! Chỉ chừa lại bảng cấm vượt tại các nơi cua gắt và hạn chế tốc độ dành cho xe tải nặng và xe khách lớn!
QL 14 - Con đường vẫn vậy nhưng dễ đi hơn trước nhiều rồi!

QL 14 - Con đường vẫn vậy nhưng dễ đi hơn trước nhiều rồi!

QL 14 - Con đường vẫn vậy nhưng dễ đi hơn trước nhiều rồi!


Đây mới thật sự là “chim mồi đã hết” chứ không còn như trước mà gài nhau cho xe vượt tại nơi cấm và bị csgt xử phạt!

Em khuyên các bác nào mới đi cung đường này và tay lái còn chưa có nhiều kinh nghiệm thì nên tránh thời gian đi ban đêm từ 20h đến 4h sáng trên cung đường này, vì thời gian đó là xe khách và xe tải chạy rất nhiều và họ chạy khá là lộn xộn, nên là tay lái yếu thì không nên chạy chung dòng xe như vậy, rất dễ xảy ra va chạm vì thiếu kiến thức nhường xe sao cho an toàn! Khung thời gian trên là con đường QL 14 trở nên nhộn nhịp như chợ, nơi mà các anh tài xe lớn thi nhau, các xe hiểu ý nhau thì tránh/ vượt rất chuẩn và không có gì nguy hiểm, nhưng lỡ có 1 xe mà không “hoà nhập” theo kịp là rất dễ xảy ra tn liên hoàn! Còn thời gian buổi sáng chạy xe khá vắng và thoáng, tầm nhìn tốt, cảnh quan xung quanh đẹp nên lái xe sẽ nhàn và tâm trạng sảng khoái, di chuyển sẽ an toàn hơn!
QL 14 - Con đường vẫn vậy nhưng dễ đi hơn trước nhiều rồi!

QL 14 - Con đường vẫn vậy nhưng dễ đi hơn trước nhiều rồi!


còn ban đêm thì sẽ như này:
QL 14 - Con đường vẫn vậy nhưng dễ đi hơn trước nhiều rồi!

QL 14 - Con đường vẫn vậy nhưng dễ đi hơn trước nhiều rồi!


Còn về các chốt csgt thì họ vẫn lập các điểm cố định như trước, nhưng mọi người chú ý chạy đúng tốc độ và tuân thủ các biển báo thì không phải bận tâm gì! Nhưng có 2 chốt em để ý thấy nhiều xe tự động tấp vào (xe khách và xe tải) làm việc với csgt, nhưng em thì không, em xi nhan tránh xe và lướt qua 2 chốt dưới ánh nhìn ngơ ngác của các chú csgt kiểu “ơ cái thằng này”! Tính em là vậy, em chạy xe có sai gì hoặc là kiểm tra hành chính thì cũng phải ra hiệu đàng hoàng để em biết chứ đâu có nghĩa vụ phải dừng xe như vậy!

Kết lại thì em thích nhất đó là xoá bỏ vạch liền, khiến cho xe vượt thoải mái và an toàn, không gây ùn tắc tại các đoạn dốc nữa, làm cho tâm lý lái xe không còn bị ức chế như trước và thời gian chạy xe trên đường sẽ rút ngắn lại giảm áp lực mệt mỏi cho lái xe, như vậy thì mới không còn các vụ bị gài vi phạm giao thông và mọi người dần xoá bỏ sự sợ hãi khi lưu thông trên QL 14, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển kinh tế cho vùng Tây Nguyên, giờ chỉ mong tỉnh chỉ đạo sửa chữa lại đường tại các điểm bong tróc hoặc có kế hoạch sớm hoàn thành đường cao tốc để cho người dân lưu thông được suông sẻ và an toàn hơn!
 
  • Like
Reactions: Nguyễn