Hạng B2
15/9/09
303
30
28
Hehe, các bác bức xúc cũng phải. Đi đường mà gặp kiểu "gờ giảm tốc" thế này thì :mad:
Em xin giải thích sơ bộ một chút. Cái mép hố ga đó là nó đã làm tới đúng cao độ thiết kế đó. Nhưng do đường chưa làm tới cao độ thiết kế (chờ lún, hoặc phân kỳ đầu tư) nên hố ga mới cao hơn là vì vậy. Thường nếu là đường chưa ổn định hoặc không yêu cầu kỹ thuật cao lắm thì mặt đường chỉ làm tới lớp láng nhựa, đợi ổn định sau... vài năm rồi mới làm lớp bê tông nhựa đến đúng cao độ thiết kế.
Tuy nhiên trong trường hợp này là đường đã có lâu rồi, nghĩa là mấy anh làm cái hố ga theo cao độ thiết kế (sau này) (chắc là theo chương trình "Cải tạo và nâng cấp hệ thống thoát nước" đầy tai tiếng
bash.gif
), và anh làm đường sẽ tiếp sau (bắt buộc phải làm hố ga trước).
Các bác cố gắng ... đợi :D. Nhưng em nghĩ là đường nội thành thì chắc cũng sẽ làm mặt đường sớm thôi.
 
Hạng F
11/1/10
6.130
60.520
113
bondtit nói:
Hehe, các bác bức xúc cũng phải. Đi đường mà gặp kiểu "gờ giảm tốc" thế này thì :mad:
Em xin giải thích sơ bộ một chút. Cái mép hố ga đó là nó đã làm tới đúng cao độ thiết kế đó. Nhưng do đường chưa làm tới cao độ thiết kế (chờ lún, hoặc phân kỳ đầu tư) nên hố ga mới cao hơn là vì vậy. Thường nếu là đường chưa ổn định hoặc không yêu cầu kỹ thuật cao lắm thì mặt đường chỉ làm tới lớp láng nhựa, đợi ổn định sau... vài năm rồi mới làm lớp bê tông nhựa đến đúng cao độ thiết kế.
Tuy nhiên trong trường hợp này là đường đã có lâu rồi, nghĩa là mấy anh làm cái hố ga theo cao độ thiết kế (sau này) (chắc là theo chương trình "Cải tạo và nâng cấp hệ thống thoát nước" đầy tai tiếng
bash.gif
), và anh làm đường sẽ tiếp sau (bắt buộc phải làm hố ga trước).
Các bác cố gắng ... đợi :D. Nhưng em nghĩ là đường nội thành thì chắc cũng sẽ làm mặt đường sớm thôi.
Ngày xưa em cũng làm đường nhưng ko để chuyện này xảy ra. Do là các bác này tiết kiệm quá nên vậy, ta có thể để nắp ga ở cao độ hiện trạng, sau khi khi mặt đường đạt cao độ thiết kế thì cắt nhựa và nâng khuôn nắp ga.
Luôn tiện lại kể chuyện ngày xưa em làm đường cũng có đặt cống dọc và ngang đường nhưng ko được làm lô cốt lâu và sung sướng như các bác bây giờ. Ban đêm đào lên, gần sáng đổ cát tái lập, khi xong hết tuyến hoặc từng đoạn rồi thì tập kết cống về, móc cát lên, đưa cống xuống, lại lấp cát. Tất nhiên ko phải mọi tuyến cống đều có thể làm như thế, nhưng cũng hạn chế rất nhiều lô cốt. Túm lại cái váy, cũng lại do tiết kiệm mà lô cốt nhiều thế.
Cũng ko hẳn là do các bác thi công hoàn toàn, vì trong dự toán làm đường thường ko có chi phí tái lập phục vụ giao thông. Ngày xưa đơn giá còn dễ thở nên cái khoản "đào lên lấp lại trong đêm" đều do nhà thầu tự cân đối. Các cụ chủ đầu tư cứ nghĩ đó là việc đương nhiên nên sau này vào những gói thầu lớn ko để ý đến chi phí đảm bảo giao thông. Cứ nghĩ là mình tiết kiệm được cho nhà nước nhưng ko hề biết là đã gây thiệt hại lớn cho toàn dân, giao thông ách tắc làm kinh tế chậm phát triển.
 
Tập Lái
5/7/10
16
2
3
Làm cống xong, tháo lô cốt mà đường lại nhẵn nhui5 như ngày xưa thì lấy “éo” gì để ăn nữa hả các bác. Chỉ khi nào con cháu các cụ rơi xuống thẳng cẳng may ra mới có hồi âm.
 
TDC confirmed
Hạng B2
29/4/09
336
3
18
48
HCM
Braveman nói:
Mình cũng bức xúc vụ này lắm. Cái đoạn đường Hồng Bàng từ vòng xoay Cây Gõ cho đến vòng xoay Phú Lâm cũng vậy, hố ga toàn cao hơn mặt đường

Mình cũng thường đi đọan này, nếu bác nào đi đường cao văn lầu thì thấy còn cao hơn nữa.
 
Hạng B2
15/9/09
303
30
28
cpkhanhhung nói:
bondtit nói:
Hehe, các bác bức xúc cũng phải. Đi đường mà gặp kiểu "gờ giảm tốc" thế này thì :mad:
Em xin giải thích sơ bộ một chút. Cái mép hố ga đó là nó đã làm tới đúng cao độ thiết kế đó. Nhưng do đường chưa làm tới cao độ thiết kế (chờ lún, hoặc phân kỳ đầu tư) nên hố ga mới cao hơn là vì vậy. Thường nếu là đường chưa ổn định hoặc không yêu cầu kỹ thuật cao lắm thì mặt đường chỉ làm tới lớp láng nhựa, đợi ổn định sau... vài năm rồi mới làm lớp bê tông nhựa đến đúng cao độ thiết kế.
Tuy nhiên trong trường hợp này là đường đã có lâu rồi, nghĩa là mấy anh làm cái hố ga theo cao độ thiết kế (sau này) (chắc là theo chương trình "Cải tạo và nâng cấp hệ thống thoát nước" đầy tai tiếng
bash.gif
), và anh làm đường sẽ tiếp sau (bắt buộc phải làm hố ga trước).
Các bác cố gắng ... đợi :D. Nhưng em nghĩ là đường nội thành thì chắc cũng sẽ làm mặt đường sớm thôi.
Ngày xưa em cũng làm đường nhưng ko để chuyện này xảy ra. Do là các bác này tiết kiệm quá nên vậy, ta có thể để nắp ga ở cao độ hiện trạng, sau khi khi mặt đường đạt cao độ thiết kế thì cắt nhựa và nâng khuôn nắp ga.
Luôn tiện lại kể chuyện ngày xưa em làm đường cũng có đặt cống dọc và ngang đường nhưng ko được làm lô cốt lâu và sung sướng như các bác bây giờ. Ban đêm đào lên, gần sáng đổ cát tái lập, khi xong hết tuyến hoặc từng đoạn rồi thì tập kết cống về, móc cát lên, đưa cống xuống, lại lấp cát. Tất nhiên ko phải mọi tuyến cống đều có thể làm như thế, nhưng cũng hạn chế rất nhiều lô cốt. Túm lại cái váy, cũng lại do tiết kiệm mà lô cốt nhiều thế.
Cũng ko hẳn là do các bác thi công hoàn toàn, vì trong dự toán làm đường thường ko có chi phí tái lập phục vụ giao thông. Ngày xưa đơn giá còn dễ thở nên cái khoản "đào lên lấp lại trong đêm" đều do nhà thầu tự cân đối. Các cụ chủ đầu tư cứ nghĩ đó là việc đương nhiên nên sau này vào những gói thầu lớn ko để ý đến chi phí đảm bảo giao thông. Cứ nghĩ là mình tiết kiệm được cho nhà nước nhưng ko hề biết là đã gây thiệt hại lớn cho toàn dân, giao thông ách tắc làm kinh tế chậm phát triển.
Bác nói đúng. Em xin bổ sung là các nhà thầu mà ta thấy ở ngoài đường bây giờ đều là B "mấy phẩy" cả, nên chi phí bị cắt xén hết (để chung), nên họ hơi đâu mà làm đúng chất lượng
 
Tập Lái
5/7/10
16
2
3
Tôi kể cho các bác nghe chuyện làm đường ở Tây Ninh hồi đó rồi các bác hiểu. Con đường 15 km có tới 4 nhà thầu thi công. Bản vẽ rất chi tiết và hoành tráng. Khi ký hợp đồng, nhà thầu nào cũng phải chung chi 10% tổng giá trị lại cho chủ đầu tư. Hợp đồng ghi rõ trong giai đoạn thi công nếu làm sai chất lượng phải làm lại. Có hai nhà thầu bị yêu cầu làm lại một phần đường còn 2 nhà thầu kia hoàn toàn trót lọt. Các bác biết sao không? Họ chi thêm 10% và khi thi công, họ đánh dấu điểm để giám sát thi công khoan ngay điểm đó kiểm tra. Nói chung họ làm tồi tệ lắm nhưng vẫn được chứng nhận tốt. Bây giờ cũng thế thôi các bác ơi. Chúng ta ráng đợi tới đời cháu chúng ta sẽ hết nạn hố tử thần v.v…
 
A1
14/12/03
2.555
4.253
113
nguyenchinh nói:
Chúng ta ráng đợi tới đời cháu chúng ta sẽ hết nạn hố tử thần v.v…
Bác lạc quan quá không đấy?? Coi chừng sốc khi sau này cháu nó nói "Ông ơi, cháu vừa sụp nắp cống. Ngày xưa ông chỉ trả thuế thôi, giờ cháu vừa trả thuế mà còn trả nợ giúp ông mà cũng không có đường đi cho ra hồn".