Quốc lộ 51 qua Đồng Nai tuyến huyết mạch nối TP.HCM với sân bay Long Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đang xuống cấp nghiêm trọng, chi chít “ổ gà, ổ voi”, mặt đường bong tróc, hằn lún vệt bánh xe.
Quốc lộ 51 qua tỉnh Đồng Nai xuống cấp cần sớm sửa chữa. Ảnh tư liệu: HAC
Mặt đường nhếch nhác, nhiều điểm nguy hiểm
Sau đợt mưa lớn do bão Kajiki, hàng trăm điểm hư hỏng xuất hiện trên toàn tuyến. Tại phường Long Hưng, đoạn 200 m gồ ghề khiến cả xe container cũng có lúc kẹt bánh. Ở phường Phước Tân, Tam Phước, quanh trạm thu phí số 1, mặt đường lộ cả lõi thép.
Nhiều người dân cho biết, xe máy thường xuyên bị trượt ngã, còn ô tô thì phải phanh gấp, dễ va chạm. “Ngày trước chỉ vài chỗ hỏng, giờ hư khắp tuyến, chạy rất ám ảnh”, anh Hải – tài xế tuyến Vũng Tàu – TP.HCM nói.
Đơn vị quản lý sửa chữa đoạn đường hư hỏng nặng qua phường Long Hưng sáng 29/8. Ảnh: Phước Tuấn
Quá tải gấp 6 lần công suất thiết kế
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, quốc lộ 51 hiện đang gánh 60.000 lượt ô tô/ngày, trong khi thiết kế ban đầu chỉ 12.000 lượt/ngày – tức gấp 6 lần công suất. Xe tải nặng từ khu công nghiệp, cảng cùng mưa ngập khiến mặt đường nhanh xuống cấp.
Tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra tại các nút giao lớn như Cổng 11, ngã ba mỏ đá Tân Cang, sân golf Long Thành, đặc biệt vào cuối tuần.
Hướng tuyến quốc lộ 51 qua sân bay Long Thành. Đồ họa: Khánh Hoàng
Lịch sử đầu tư và thực trạng thu phí và kế hoạch khắc phục.
Năm 2009, Công ty BVEC mở rộng quốc lộ 51 dài 72 km với vốn gần 3.800 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ tháng 4/2013, dự kiến kết thúc hợp đồng vào 2030. Tuy nhiên, do quá tải, từ đầu 2023 tuyến đã tạm dừng thu phí theo yêu cầu của Cục Đường bộ.
Đồng Nai đã phê duyệt kế hoạch trùng tu quốc lộ 51 giai đoạn 2025-2026, song song với sửa chữa thường xuyên. Hiện nhiều đoạn được thảm nhựa lại, bổ sung biển báo, vạch kẻ đường, hộ lan, thoát nước…
Đại diện Khu Quản lý Đường bộ IV cho biết sẽ phối hợp với địa phương để tìm giải pháp căn cơ, đảm bảo an toàn và đáp ứng lưu lượng xe khổng lồ trong thời gian tới.
Lượng xe dày đặc trên tuyến. Ảnh: Phước Tuấn
Theo các bác, giải pháp nào là quan trọng nhất để “cứu” quốc lộ 51: nâng cấp toàn tuyến, phân luồng sang cao tốc mới, hay siết chặt tải trọng xe nặng?