Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.344
17.912
113
Lâm Đồng
Cứ vài tháng lại có một thông tin cháy liên quan đến những chiếc xe điện, khiến cho nhiều người hoang mang. Nhất là trong thời điểm các nước lớn trên thế giới đều thống nhất hướng đến một tương lai di chuyển bằng xe điện. Vậy xe điện có thật sự dễ cháy, có cháy nhiều hơn xe xăng/dầu không?

Người tiêu dùng có nên lo lắng về vấn đề cháy nổ khi mua xe điện? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này để có cái nhìn bao quát hơn.

Chay xe dien.jpg


Nhiều trường hợp cháy nổ trên xe điện dấy lên quan ngại

Vì là sản phẩm mới nên ngoài vấn đề giá thành, bảo dưỡng, sạc nhanh sạc chậm... xe điện còn đối mặt với nhiều e ngại về rủi ro cháy nổ.

Gần đây nhất, một chiếc Tesla Model S Plaid đã bốc cháy khi đang di chuyển trên đường vào khoảng 9h tối hôm thứ Ba 29/6/2021. Và trong một khoảng thời gian ngắn, chiếc xe đã nhốt tài xế bên trong, trong một tình huống mà hệ thống cửa kích hoạt bằng điện tử không hoạt động. Sự việc xảy ra tại bang Pennsylvania (Mỹ), chỉ vài ngày sau khi chủ xe nhận được xe.

Trước đó, khi đang sạc tại trạm sạc nhanh, một chiếc xe điện ở Trung Quốc đã bất ngờ phát nổ. Sự việc đã được ống kính camera ghi lại hoàn toàn.

Vậy các thường hợp cháy xe có thật sự phổ biến? Rủi ro cháy trên xe điện có thật sự cao?

tesla-model-s-bat-ngo-boc-chay-1-821.png


Số liệu xe điện cháy trong thực tế

Số liệu cháy xe điện thực tế chưa có nguồn tổng hợp chính thức trên toàn cầu. Ở các nguồn thông tin cũng có sự mâu thuẫn lẫn nhau.

- Xe điện cháy nhiều hơn xe xăng/dầu

Theo số liệu từ Freedom of Information (FOI), trong năm 2019 Đội cứu hỏa London đã xử lý 54 vụ cháy xe điện và 1.898 vụ cháy xe xăng và dầu trong cùng năm đó.

Tuy số xe điện bị cháy có vẻ ít nhưng tỷ lệ xe cháy so với lượng xe đang lưu hành lại cao. Số đăng ký xe từ Bộ Giao thông Vận tải (DfT) cho thấy có hơn 50.000 xe ô tô điện hoặc plug-in hybrid được cấp phép ở London trong tổng số 4,63 triệu ô tô được cấp phép. Tỷ lệ sự cố xảy ra đối với các vụ cháy xe xăng và dầu diesel là 0,04%, trong khi tỷ lệ xảy ra đối với xe điện hoặc plug-in hybrid cao hơn gấp đôi là 0,1%.

Transpo_carcrash_KGGNX5.jpg


- Xe xăng/dầu cháy nhiều hơn xe điện

Đầu năm 2021, trích dẫn dữ liệu từ Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang Mỹ, Tesla tuyên bố rằng những chiếc ô tô chạy bằng xăng có nguy cơ bốc cháy cao hơn khoảng 11 lần so với một chiếc ô tô điện của hãng. Công ty sử dụng thước đo "cháy trên 1 tỷ dặm lái xe" và cho biết trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2020, xe điện Tesla cứ 205 triệu dặm/1 vụ cháy xe. Trong khi đó, con số này ở xe xăng dầu là 19 triệu dặm/1 vụ cháy xe.

Đương nhiên, thông tin xe cháy của Tesla không bao gồm các trường hợp cháy xe do cháy nhà, xe bị đốt phá và những thứ khác không liên quan đến xe.

tesla chay.jpg


- Khác

Tổng hợp từ báo chí, có thể tổng hợp thêm một số thông tin sau

Quốc gia/ Nhà sản xuấtMột số thông tin cháy nổ xe điện, xe plug-in hybrid, hybrid dữ liệu tính đến năm 2018
Volvo
  • ~30.000 xe V60 PHEV bán ra: Không ghi nhận cháy nổ
  • ~50.000 xe PHEV khác: Không ghi nhận cháy nổ
Volkswagen
  • ~ 11 triệu xe EV bán ra: Không ghi nhận cháy nổ
GM
  • GM: Không ghi nhận cháy nổ
    • Volt Gen 1 (và các xe liên quan): ~90.000 xe
    • Volt Gen 2 (và các xe liên quan): ~4.000 xe
    • Spark EV: ~7.000 xe
    • Bolt: ~25.000 xe
Ford
    • Ford Focus Electric 2012-2017 (BEV): 10.500 xe
    • Ford Fusion / C-Max / Mondeo / Lincoln MKZ Hybrid 2013-2017 (HEV) : 313.000 xe
    • Ford Fusion / C-Max Energi 2013-2017 (PHEV): 90.000 xe
  • Ford: Không ghi nhận cháy nổ
Hàn Quốc
  • 01/2016: 1 trường hợp xe điện EV cháy ở đầu xe
  • 07/2018: 1 trường hợp xe điện EV cháy nhưng vẫn đang điều tra
Trung Quốc
  • 05/2012: Một xe taxi chạy điện EV cháy khi va chạm mạnh vào một chiếc xe thể thao
  • 04/2015: Một xe bus BEV bốc cháy vì quá tải (overcharge).
  • 07/2016: 2 xe bus BEV bị bốc cháy sau khi ngâm mình trong nước lụt sau một cơn mưa lớn
  • 06/2016: Một xe BEV cháy không rõ nguyên nhân khi đang đậu
  • 06/2018: Một xe EV cháy không rõ nguyên nhân khi đang đậu
  • 08/2018: Một xe bus EV bị ngừng đột ngột và bốc cháy sau đó vài phút
Mỹ
(Ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ -NTSB)
  • Không ghi nhận cháy nổ:
    • Nissan Leaf: hơn 300.000 xe bán ra và không ghi nhận cháy nổ
    • Toyota Prius: hơn 1,5 triệu xe bán ra và không ghi nhận cháy nổ
    • Chevrolet Volt: hơn 200.000 xe bán ra và không ghi nhận cháy
  • Ghi nhận cháy nổ:
    • Tesla: ~350.000 xe bán ra với 17 vụ cháy (0.005%)
    • Xe bus BYD: 3 vụ cháy
    • BMW i3: ~100.000 xe bán ra với 3 vụ cháy (0.003%)

tesla-model-s-4872-1558327251.jpg

Có thể thấy các nguồn thông tin về tỷ lệ cháy xe điện trên toàn cầu vẫn chưa thống nhất, rõ ràng. Cần phải có nhiều dữ kiện hơn mới có thể kết luận.

Nguyên nhân gây cháy xe điện là gì?

Xe điện có nguy cơ bắt lửa rất nhỏ. Tuy nhiên, trong khi xăng trong ô tô thông thường cần phải có tia lửa hoặc ngọn lửa để đốt cháy, thì pin lithium-ion trên xe điện thì không.

Chưa có nhiều dữ kiện để xác định chính xác nguyên nhân gây cháy xe điện. Tuy nhiên, dựa vào các báo cáo, có thể điểm qua một số nguyên nhân khả dĩ như sau:

- Khí hậu:

Khí hậu khắc nghiệt có thể làm hỏng pin, bao gồm thay đổi nhiệt độ lớn và mức độ cao của bụi và hạt.

Theo Akkurate, các chuyên gia về pin từ Phần Lan, hỏa hoạn có thể gây ra nhiều vấn đề lớn và nó cũng có thể là nguyên nhân gây hỏng pin, dẫn đến cháy. Trong số 23 vụ cháy, 18 vụ xảy ra ở vùng núi hoặc ven biển. Người ta kết luận rằng những môi trường này dẫn đến các điều kiện khắc nghiệt bao gồm sự thay đổi nhiệt độ lớn, độ ẩm cao và mức độ cao của bụi và hạt. Sự tổng hợp của các yếu tố đó dẫn đến các hỏng hóc và hỏa hoạn.

Một ví dụ liên quan đã xảy ra năm 2017 tại Trung Quốc khi chiếc Tesla Model S đang đỗ ở trạm sạc điện tại Thượng Hải, thì đột ngột bốc cháy. Tuy nhiên chiếc xe này lại không cắm điện.

- Sạc nhanh

Sạc nhanh, một yếu tố quan trọng nếu ô tô điện thành công, được cho là sẽ làm tăng nguy cơ cháy nổ. Nhu cầu về các trạm sạc nhanh điện áp cao được cho là tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Pin xe điện có điện áp rất cao, loại 400 và 800 V đang trở thành tiêu chuẩn, và chúng tiềm ẩn nguy cơ cháy. Nó có thể kích hoạt "thermal runaway" (tạm dịch: tỏa nhiệt) và gây cháy.

Ngoài ra, việc chuyển đổi điện áp từ xoay chiều sang 1 chiều cũng có thể gây chập mạch đối với các thiết bị sạc cũ hoặc không được bảo quản đúng cách.

sac tesla.jpg


- Va chạm mạnh

Các vụ va chạm dẫn đến cháy nổ xe điện được ghi nhận nhiều hơn cả.

Mặc dù các nhà sản xuất và chế tạo pin đã đạt được những bước tiến lớn trong việc cải thiện độ an toàn cho phương tiện giao thông, nhưng một vụ va chạm mạnh ở xe điện vẫn có thể khiến xe bốc cháy. Điều này có thể xảy ra nếu pin ngắt mạch và nóng lên. Pin Lithium-ion dễ bị nóng và nếu chúng nóng lên quá nhiều, chúng có thể bốc cháy.

Nếu một tế bào bốc cháy, có thể xảy ra phản ứng dây chuyền trong toàn bộ pin dẫn đến xe bốc cháy. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất đã đạt được những bước tiến lớn trong việc đảm bảo điều này không xảy ra. Các nhà sản xuất như Tesla và Nissan đã tích hợp sẵn mạch điện an toàn để ngắt pin khi điện áp của nó tăng quá giới hạn an toàn.

Tháng 2/2017, một phụ nữ và bạn trai đi trên chiếc Tesla Model X qua đường cao tốc ở Quảng Châu thì đâm phải dải phân cách bê tông và bị một chiếc Ford đâm gián tiếp sau đó. Sau đó xe bốc cháy dữ dội.

Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra vào ngày 8/5/2018 khiến 2 thiếu niên thiệt mạng và 1 người khác bị thương tại Fort Lauderdale, Florid (Mỹ). Báo cáo điều tra cho biết chiếc xe đã di chuyển ở tốc độ gần 187 km/h trước khi đâm sầm vào bức tường bao quanh một ngôi nhà. Đặc biệt, hệ thống pin của xe bốc cháy 2 lần, một là trong vụ tai nạn và lần thứ hai là khi xe đã được đưa đến bãi chứa.

tesla chay 2.jpg

Xe điện Tesla bốc cháy sau va chạm nghiêm trọng ở Thụy Sĩ

- Pin không đạt chuẩn

Những trường hợp lỗi từ pin khá hiếm gặp nhưng khi có trục trặc thì nó ảnh hưởng đến hàng loạt sản phẩm trên thị trường.

Gần đây nhất Hyundai đã thu hồi 82.000 ô tô điện Kona EV trên toàn cầu hồi tháng 2/2021 để thay pin sau 15 báo cáo về các vụ cháy liên quan. Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia của Mỹ ước tính, đến cuối tháng 10/2020 có khoảng 6.700 chiếc Hyundai Kona chạy điện, phiên bản bán ra tại Mỹ bị ảnh hưởng. Hyundai đã mở một cuộc điều tra về sự cố và tìm thấy nguyên nhân là do những viên pin do LG cung cấp có thể đã bị đoản mạch, gây cháy nổ.

Trong 82.000 xe triệu hồi lần này, có 27.000 xe tại Hàn Quốc và 55.000 xe trên thế giới. Sự cố cháy nổ pin xe điện không chỉ xảy ra đối với các mẫu xe nhà Hyundai. GM, một hãng xe của Mỹ cũng đang thu hồi phiên bản Chevrolet Bolt chạy điện được bán ra trước đó, cũng sử dụng chung loại pin do LG cung cấp. Tuy nhiên, GM sẽ không thay thế tất cả pin trong tổng số 68.000 xe đã bán ra trên toàn cầu, trong đó gần 51.000 xe bán ra tại Mỹ. Nhà sản xuất xe hơi của Mỹ không cho biết sẽ xử lý vấn đề như thế nào nhưng có khả năng, họ sẽ khắc phục bằng một bản cập nhật phần mềm.

_117181403_hi065373861.jpg


Xe điện an toàn như thế nào?

Khi đo lường mức độ an toàn của cả người ngồi trên xe và người đi bộ, Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP) cho biết, hầu hết các mẫu xe điện được bán hiện nay như Renault ZOE, Nissan Leaf, Tesla Model S, Hyundai Ioniq Electric và Mitsubishi Outlander PHEV... đều nhận được xếp hạng hàng đầu với chỉ số 5 sao theo đánh giá của cơ quan này.

Điều này có nghĩa là, trong trường hợp xảy ra tai nạn, chúng bảo vệ cả người ngồi trong xe và người đi bộ cực kỳ tốt, đồng thời trang bị công nghệ nhằm mục đích ngăn ngừa va chạm xảy ra. Cũng như AEB, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù và nhận dạng giới hạn tốc độ đều ngày càng trở nên phổ biến hơn.

2019_FORD_KUGA_CHARGING.jpg


Kết luận

Nguy cơ cháy xe điện có lẽ đã được phóng đại, hoặc cũng có thể đã được lờ đi bằng những lý do như “không rõ nguyên nhân” hoặc “đang điều tra”

Có một sự thật rõ ràng là số lượng xe điện đang di chuyển trên đường rất ít nếu so với số xe xăng/dầu. Do đó, việc tổng hợp thông tin khá khó khăn. Nhiều báo cáo về rủi ro của xe điện đôi khi chỉ là sự thổi phồng và suy đoán của một số đơn vị truyền thông. Ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng cần nhiều dữ liệu hơn để có thể đưa ra quyết định hợp lý và lâu dài về những nguy hiểm có thể xảy ra đối với xe điện.

Nhưng với những số liệu trên, có thể thấy các vụ cháy xe điện không hơn các vụ cháy xe xăng/dầu quá nhiều. Nhiều dữ kiện còn cho thấy xe điện khó cháy hơn xe xăng/dầu nhiều.

Nếu so sánh pin xe điện với pin Lithium-ion trên điện thoại và máy tính xách tay để cảnh báo nguy cơ cháy nổ và phù pin thì lại càng không hợp lý. Bởi chúng tuy tương tự nhau về mặt hóa học và nguyên lý cơ bản nhưng sự khác biệt lớn ở việc quản lý chặt chẽ hơn và khả năng làm mát tốt nhiều so với pin của các sản phẩm điện tử tiêu dùng.

Vì thế, các chuyên gia cảnh báo rằng bạn nên lo lắng cho việc xe hết pin giữa đường hơn là rủi ro cháy nổ trên xe điện.

het pin.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
26/3/17
2.540
4.553
113
Cháy nhiều hay ít k sợ bằng cách nó bốc cháy. Xe xăng nó cháy thì còn chạy ra giữ cái mạng đc, chứ xe điện xui xui nó Bùm 1 cái như Bom nổ chạy kiểu gì? Thứ đáng sợ nhất nằm ở đó!!!
 
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Hết chuyện rồi đi dẫn lời thằng musk chém gió, thống kê rành rành là cao hơn vậy mà chống chế. Xe xăng dầu đa số là xe rẻ tiền, xe tải, xe bus, điều kiện chăm sóc kém hơn rất nhiều lần, chưa kể , tủ lệ xe cũ , lạc hậu rất nhiều. Đưa lên chung 1 bàn cân với xe điện toàn 100% là xe hiện đại, chủ xe điện hầu như chỉ để chạy kiểng chém gió chứ đâu ai dám đi điều kiện khắc nghiệt??? Đi đường quá dài ( vì pin không đáp ứng). Ngoài ra chế độ chám sóc xe điện luôn tốt hơn xăng dầu. Ấy vậy mà tỷ lệ cháy còn gấp đôi
 
9/5/16
4.028
4.173
113
Bình Phước
Khi xe dùng động cơ xăng, dầu chạy với tốc độ cao, tiếng gầm rú của động cơ cộng với sức rung của nó đủ đánh thức những cái đầu đang say tốc độ. Nhưng với xe điện thì không. Động cơ điện được thiết kế cân bằng tuyệt đối để không rung khi vận hành, bên cạnh đó, không có một âm thanh gầm rú nào vọng và cabin cũng là một vấn đề. Sẽ không còn gì ảnh hưởng để họ có thể sợ hãi nữa. Thế là cứ đạp ga thôi, vận tốc nhanh rồi thì ít nhìn đồng hồ tốc độ hơn. Vận tốc qua kính chắn gió thì 180 hay 140 cũng tương đương nhau thôi chứ không khác biệt là bao. Nhưng khi xảy ra va chạm thì đúng là thảm họa. Cháy nỗ chưa nói, nội lực va chạm cũng làm chiếc xe biến thành khối kim loại rồi.
Thiết nghĩ nên làm một bộ phận tạo âm thanh cho xe điện để đảm bảo an toàn cho người cùng tham gia giao thông cũng như người ngồi trên xe điện.
 
  • Like
Reactions: Perenco
9/5/16
4.028
4.173
113
Bình Phước
Hết chuyện rồi đi dẫn lời thằng musk chém gió, thống kê rành rành là cao hơn vậy mà chống chế. Xe xăng dầu đa số là xe rẻ tiền, xe tải, xe bus, điều kiện chăm sóc kém hơn rất nhiều lần, chưa kể , tủ lệ xe cũ , lạc hậu rất nhiều. Đưa lên chung 1 bàn cân với xe điện toàn 100% là xe hiện đại, chủ xe điện hầu như chỉ để chạy kiểng chém gió chứ đâu ai dám đi điều kiện khắc nghiệt??? Đi đường quá dài ( vì pin không đáp ứng). Ngoài ra chế độ chám sóc xe điện luôn tốt hơn xăng dầu. Ấy vậy mà tỷ lệ cháy còn gấp đôi
Xe Điện có gì mà chăm sóc bác ơi, nó có 1 bộ pin, một vi mạch điều khiển và động cơ điện thôi. MÁy lạnh cũng đặt riêng rồi. Chấm hết. Động cơ điện thì chạy thời gian dài lắm, có bảo trì thì cũng chỉ là thay bạc đạn thôi chứ không phải 5000-8000km như động cơ xăng thay nhớt một lần đâu. giống máy bơm nước ở nhà bác đó, có mấy khi mà phải thay bạc đạn đâu.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
19/4/15
1.378
1.868
113
Có một cái nó ko nói tới.
Vd điển hình là bãi xe có hệ thống cứu hoả tự động, cháy xe xăng còn phun nước cứu đc cháy lan, chứ cháy xe điện là thành cháy rừng luôn.
Từ hồi 2018 đã có report về cháy xe điện của Tesla rồi, tốn khoảng 10-30 lần lượng nước và bọt chữa cháy, nhưng kết quả là “ko gì có thể dập được”.
 
9/5/16
4.028
4.173
113
Bình Phước
Có một cái nó ko nói tới.
Vd điển hình là bãi xe có hệ thống cứu hoả tự động, cháy xe xăng còn phun nước cứu đc cháy lan, chứ cháy xe điện là thành cháy rừng luôn.
Từ hồi 2018 đã có report về cháy xe điện của Tesla rồi, tốn khoảng 10-30 lần lượng nước và bọt chữa cháy, nhưng kết quả là “ko gì có thể dập được”.
Cháy xăng, phun nước???? Em chưa nghe đến công nghệ chữa cháy xăng lại dùng nước ạ. :eek::eek:
Riêng bên PCCC, họ hướng dẫn là cháy xe cộ, đặc biệt là xe xăng thì chỉ dùng bột, foam để xịt. Xịt CO2 khi đám cháy đã lớn còn kích thích cháy kim loại mạnh hơn, xịt nước thì coi như dẫn lửa để thiêu chổ khác.:D:D
 
  • Like
Reactions: Osin