Hạng B2
19/8/14
454
1.788
93
Giành giật bon chen từng li từng tí một trong cuộc sống, mà giao thông là một phần của cuộc sống. Cái này là thói xấu của phần lớn trong XH hiện tại không của riêng ai hay bộ phận, nhóm người nào. Ai cũng mong có sự thay đổi tích cực. Xong ít ai chịu thay đổi mình mà toàn kêu gọi chỉ trích người khác.



Em cũng như thế!:3dquaytay:
 
Hạng B2
29/9/12
384
1.398
93
Thật ra trên đường thì cần nhiều ý thức hơn là cần luật. Luật là ranh giới cuối cùng khi ý thức và văn hóa không còn là la bàn định hướng cư xử trên đường.

Tác giả đúng là lẫn lộn giữa tình và luật, nhưng cũng không quá sai khi nói xe hơi gây kẹt đường, và không thiếu người lái xe ích kỷ. Như bạn nói, tác giả không công bằng khi chỉ chỉ trích xe hơi và không nói đến nhưng cái sai và những cái thiếu văn hóa của nhiều lái xa máy.

Tuy nhiên không phải luật lúc nào cũng công bằng. Luật là do người tạo nên chúng. Nhiều lúc luật cũng bao gồm lợi ích nhóm. Xe hơi được ưu tiên hơn xe máy là sự thật. Không ít con đường, làn dành cho xe máy thì ít, kẹt thì dài cả km. Trong khi đấy những làn dành cho xe hơi thì hầu như thoáng đãng.

Nhìn tổng thể, dân mình ý thức kém. Khi xuống đường rất ích kỷ. Chỉ quan tâm đến mỗi mình -- kệ cha thằng khác. Số người chạy xe (máy/hơi) có, nhưng còn khá hiếm.

Đường ô tô thoáng không có nghĩa là giao thông làm sai nhé bác. 2b rẻ nên hễ ra đường là vác cái xe tự chạy, trong khi NN đã ưu tiên xe buýt phục vụ đi lại. Đuổi cổ bớt về tỉnh là tự nhiên đường thoáng ngay.
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.969
113
"Thật ra trên đường thì cần nhiều ý thức hơn là cần luật. Luật là ranh giới cuối cùng khi ý thức và văn hóa không còn là la bàn định hướng cư xử trên đường.

Tác giả đúng là lẫn lộn giữa tình và luật, nhưng cũng không quá sai khi nói xe hơi gây kẹt đường, và không thiếu người lái xe ích kỷ. Như bạn nói, tác giả không công bằng khi chỉ chỉ trích xe hơi và không nói đến nhưng cái sai và những cái thiếu văn hóa của nhiều lái xa máy.

Tuy nhiên không phải luật lúc nào cũng công bằng. Luật là do người tạo nên chúng. Nhiều lúc luật cũng bao gồm lợi ích nhóm. Xe hơi được ưu tiên hơn xe máy là sự thật. Không ít con đường, làn dành cho xe máy thì ít, kẹt thì dài cả km. Trong khi đấy những làn dành cho xe hơi thì hầu như thoáng đãng.

Nhìn tổng thể, dân mình ý thức kém. Khi xuống đường rất ích kỷ. Chỉ quan tâm đến mỗi mình -- kệ cha thằng khác. Số người chạy xe (máy/hơi) có, nhưng còn khá hiếm. "

Thật ra em sợ là anh PV cứ ngầm định trong đầu là làn phải là của XM, làn trái là của ô tô, chả thấy nói đến bb 411 412. Khi đó trong mắt ông PV ấy ô tô đi vào làn phải là đáng lên án, bị căm thù và khinh bỉ vì tư duy xe đạp lại ngồi ô tô.
 
Hạng D
15/8/15
1.187
980
113
Đời mà công bằng thì làm gì có chuyện "kẻ ăn không hết, người mò không ra" :D
 
28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
"Thật ra trên đường thì cần nhiều ý thức hơn là cần luật. Luật là ranh giới cuối cùng khi ý thức và văn hóa không còn là la bàn định hướng cư xử trên đường.

Tác giả đúng là lẫn lộn giữa tình và luật, nhưng cũng không quá sai khi nói xe hơi gây kẹt đường, và không thiếu người lái xe ích kỷ. Như bạn nói, tác giả không công bằng khi chỉ chỉ trích xe hơi và không nói đến nhưng cái sai và những cái thiếu văn hóa của nhiều lái xa máy.

Tuy nhiên không phải luật lúc nào cũng công bằng. Luật là do người tạo nên chúng. Nhiều lúc luật cũng bao gồm lợi ích nhóm. Xe hơi được ưu tiên hơn xe máy là sự thật. Không ít con đường, làn dành cho xe máy thì ít, kẹt thì dài cả km. Trong khi đấy những làn dành cho xe hơi thì hầu như thoáng đãng.

Nhìn tổng thể, dân mình ý thức kém. Khi xuống đường rất ích kỷ. Chỉ quan tâm đến mỗi mình -- kệ cha thằng khác. Số người chạy xe (máy/hơi) có, nhưng còn khá hiếm. "

Thật ra em sợ là anh PV cứ ngầm định trong đầu là làn phải là của XM, làn trái là của ô tô, chả thấy nói đến bb 411 412. Khi đó trong mắt ông PV ấy ô tô đi vào làn phải là đáng lên án, bị căm thù và khinh bỉ vì tư duy xe đạp lại ngồi ô tô.

Mình không biết tác giả có phải phóng viên của TT hay không vì có disclaimer to đùng của TT ngay dưới bài viết.
 
Hạng F
1/6/15
5.526
29.398
113
Cái vụ "mặc nhiên công nhận" làn trái là ô tô, làn phải xe máy này nó ăn vô não nhiều người quá rồi. Em toàn chạy Honda67 mà cũng thấy xe máy cứ "đòi" làn đó là của mình dù không có biển báo quy định là vô văn lý quá trời quá đất.
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng C
9/9/14
930
1.068
93
40
Về cái đoạn thương cảm cho xe máy khi bị ô tô chèn ép, em có nhận xét thế này :
Thứ nhất cần xác định rõ đi làn đó xe ô to có phạm luật không, nếu luật không cấm thì chả có gì để trách họ (người lái ô tô), hãy sống và làm việc theo luật pháp trước đã. Thứ 2 hình ảnh một xe ô tô chạy mà chật chỗ không cho xe máy vượt lên (ô tô đi đúng làm đường phần đường tốc độ) thì cũng không phải bàn, dân mình luôn bị kêu là không hay xếp hàng theo thứ tự, xe này nối đuôi xe kia thì có gì là sai. Thứ 3 là ô tô có máy lạnh xe máy thì không mà trời thì nắng cái này không biết tác giả nói về điều gì ??? hay là muốn ô tô phải tắt máy lạnh cho nó bớt tương phản ??? hoặc là mời ngừoi đi xe máy lên ô tô cho nó mát ??? đúng ra là với cảnh đó phải khuyến khích phát triển ô tô cho dân bớt khổ mới đúng chứ. Thứ tư là nhà báo này tư duy cũ, đơn giản, máy móc và thiếu biện chứng, tại sao không nghĩ là phát triển ô tô sẽ kéo theo phát triển hạ tầng mà chỉ chỉ nghĩ là vì hạ tầng thấp kém nên chỉ có phát triển xe máy. Vậy xe máy cứ phát triển mãi thì kết cục sẽ ra sao. Thứ 5 là không nhìn ra một thực tế là người đi xe máy nước ta do học lái và học luật không đến nới đến chốn nên đa số là không tuân thủ luật = người đi ô tô. Chỉ cần tác giả đi ô tô một thời gian rồi đi xe máy và phát biểu thật lòng sẽ thấy, em tin là ông nào điềm tĩnh nhất thì cũng lắc đầu nhè nhẹ còn không thì có khi chửi bới ỏm tỏi khi được hỏi về cảm nhận về xe máy đi trên đường, và ý thức của chính ông ấy khi đi xe máy sau một thời gian lái ô tô chắc chắn sẽ tốt lên trông thấy.
Tác giả mà đã có xe hơi đi hoặc đã từng học thi bằng B2 thì sẽ suy nghĩ khác ngay. Bản thân em lúc thi cái bằng B2 xong chưa mua đc 4b nhưng ít ra khi lái 2B cũng đã có ý thức hơn trước khi học B2 rồi.
 
Hạng C
9/9/14
930
1.068
93
40
Trung bình 1 chiếc xe hơi chiếm chỗ của 4 chiếc xe máy. Vị chi 20 chiếc xe hơi tương đương với 80 chiếc xe máy.

Giờ cao điểm với 80 chiếc xe máy tại một ngã tư chắc chắn gây tắc đường không lối thoát. Nhưng với 20 chiếc xe hơi thì vẫn nhích được chứ chưa tắc.

Như vậy nếu muốn tính công bằng phải tính thêm mặt thời gian nữa. Trong vòng 1 tiếng giờ cao điểm, 80 chiếc xe máy tại một ngã tư thì cũng sẽ chỉ có 80 chiếc xe máy đó thôi, ko thêm ko bớt đc. Nhưng 20 chiếc xe hơi sẽ nhích qua được và sẽ có 20 chiếc khác đi vào ngã tư đó. Sau 1 tiếng ngã tư đó vẫn có thể đáp ứng được 80 chiếc xe hơi. Lúc đó nếu tính theo đầu người thì 80 chiếc xe hơi phục vụ được cho tối đa 320 người trong khi 80 chiếc xe máy chỉ phục vụ cho tối đa 160 người. Cái nào lợi hơn?
 
  • Like
Reactions: nta139
28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
Tác giả mà đã có xe hơi đi hoặc đã từng học thi bằng B2 thì sẽ suy nghĩ khác ngay. Bản thân em lúc thi cái bằng B2 xong chưa mua đc 4b nhưng ít ra khi lái 2B cũng đã có ý thức hơn trước khi học B2 rồi.

Vấn đề là người ta thường mua bằng. Nếu không mua cũng không ai dạy khi lái xe máy thì cũng cần phải nhìn từ khía cạnh xe hơi hay xe tải. Từ quán tính đến tầm nhìn đều rất khác xe máy.
 
  • Like
Reactions: sherlock84