Các bác đã ai gặp trường hợp như này chưa.
Thời buổi kinh tế khó khăn mà làm ăn mất uy tín quá
http://tbck.vn/doanh-nghiep/61221/son-tung-auto-gay-hong-xe-sang-cua-khach-roi-%E2%80%9Cchay-lang%E2%80%9D.aspx
Trích nguyên văn tại trang báo điện tử TBCK.VN
TBCK - Vừa qua, CTCP Tài nguyên Khoáng sản và BĐS Thăng Long đã gửi ý kiến đến Báo Thời báo Chứng khoán Việt Nam phản ánh việc Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng (Sơn Tùng Auto) thuộc Tập đoàn Bảo Tín đã nhận ký gửi bán chiếc xe BMW X5 của Công ty. Sơn Tùng Auto đã tự ý “mông má” làm hư hỏng nghiêm trọng gây thiệt hại nặng cho chiếc xe rồi “chạy làng”, trốn tránh trách nhiệm không chịu bồi thường.
Ngày 08/03/2012, CTCP Tài nguyên Khoáng sản và BĐS Thăng Long đã ký kết hợp đồng mua bán ký gửi xe ôtô BMW X5 cho Sơn Tùng Auto có địa chỉ tại 360 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội và người đại diện là ông Vũ Hùng Sơn - Giám đốc Sơn Tùng Auto để bán xe. Trong biên bản giao nhận xe, chiếc xe được hai bên xác nhận tình trạng xe hoạt động tốt, không có bất cứ lỗi kỹ thuật nào, được ký bàn giao trực tiếp tại Showroom Sơn Tùng Auto.
Tuy nhiên, đến ngày 14/03/2012, chiếc xe này lại được giao trả lại cho CTCP Tài nguyên Khoáng sản và BĐS Thăng Long tại… xưởng sửa chữa của đại lý đại diện hãng BMW (là CTCP Ô tô Châu Âu - EURO Auto) bằng biên bản bàn giao xe giữa ông Trịnh Hải Điệp - Nhân viên Sơn Tùng Auto giao lại cho CTCP Tài nguyên Khoáng sản và BĐS Thăng Long trong đó xác định tình trạng xe đã bị cháy bộ điều khiển ABS, hỏng bộ sấy vô lăng hỏng và hỏng bộ cảm biến túi khí ghế phụ, với tổng thiệt hại theo báo giá của đại lý BMW là trên 100 triệu đồng. Trạng thái xe lúc nhận lại là xe không có khả năng vận hành an toàn (do bị cháy mất bộ điều khiển phanh ABS). Xe còn được ốp lại tay lái giả gỗ, không như hiện trạng ban đầu nguyên bản của xe khi bàn giao là tay lái bọc da, có sấy tay lái.
Trước sự việc trên, CTCP Tài nguyên Khoáng sản và BĐS Thăng Long đã làm việc với đại diện BMW - CTCP Ôtô Âu Châu để xác định nguyên nhân hỏng hóc và được đại diện BMW giám định xác nhận bằng biên bản việc xe đã bị hỏng hóc nặng với tính trạng cháy bộ điều khiển ABS, bộ sấy vô lăng và hỏng bộ cảm biến túi khí ghế phụ. Trong đó ít nhất có thể xác định được một trong những nguyên nhân gây hỏng là do việc tháo lắp vô lăng, “mông má” xe để bán dẫn đến khả năng có thể đã gây chập cháy về điện xe, trong khi không có nội dung văn bản nào của khách hàng cho phép Sơn Tùng Auto “mông má” xe, đồng thời trong hợp đồng ký gửi bán xe nêu rõ tại điều 1 là bên Sơn Tùng Auto “hoàn toàn chịu trách nhiệm tất cả hàng hóa được giao trong việc tồn trữ, trưng bày, vận chuyển…”. Ngay sau đó, CTCP Tài nguyên Khoáng sản và BĐS Thăng Long đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Sơn Tùng Auto có trách nhiệm xử lý sửa chữa và đền bù phục hồi nguyên trạng cho chiếc xe để đưa chiếc xe đi vận hành hoạt động, tránh nằm chết tại gara tiếp tục gây thiệt hại bởi chiếc xe này hiện vẫn đang có hợp đồng cho thuê xe với giá trị 41 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau hơn hai tháng với nhiều lần gửi văn bản yêu cầu sửa chữa bồi thường mà vẫn bị Sơn Tùng Auto “lờ tịt” thoái thác trách nhiệm, CTCP Tài nguyên
Khoáng sản và BĐS Thăng Long đã buộc phải tạm thời thanh toán số tiền sửa chữa hệ thống bộ điều khiển phanh trị giá 72 triệu đồng để đưa xe vào hoạt động. Riêng việc hỏng bộ phận sấy vô lăng và bộ phận cảm biến túi khí ghế phụ bị cháy, hỏng có thiệt hại khoảng gần 50 triệu đồng vẫn chưa được sửa chữa phục hồi. Tổng giá trị thiệt hại từ vụ việc này mà CTCP Tài nguyên Khoáng sản và BĐS Thăng Long phải gánh chịu lên đến gần hai trăm triệu đồng, kể cả số tiền thiệt hại do không sử dụng cho thuê xe theo hợp đồng trong 2 tháng mất 82 triệu đồng..
Được biết Sơn Tùng Auto là doanh nghiệp chuyên kinh doanh về xe ôtô với hầu hết các hãng, đối tác lớn, trong đó có các thương hiệu lớn như: Rolls-Royce, Bentley, Lexus, Land-Rover,…, thuộc Tập đoàn Bảo Tín, có slogan “giữ tín nhiệm hơn giữ vàng”. Phía CTCP Tài nguyên Khoáng sản và BĐS Thăng Long cho biết, mặc dù số tiền thiệt hại không quá lớn, nhưng vì quá bất bình với lối kinh doanh chụp giật, của Sơn Tùng Auto nên đã lập hồ sơ chuẩn bị khởi kiện vụ việc ra cơ quan pháp luật. Chúng tôi cũng được thông tin thêm rằng khách hàng bị phá hỏng xe rồi “chạy làng” này cũng chính là khách hàng đã từng mua một chiếc siêu xe trị giá gần 5 tỷ đồng tại Showroom này.
Thiết nghĩ, làm kinh doanh hay bất kỳ một lĩnh vực gì, chữ tín luôn là hàng đầu và phải bảo vệ nó mới phát triển bền vững. Trong một lĩnh vực kinh doanh sản phẩm hàng hóa cao cấp như buôn bán ôtô thì uy tín và trách nhiệm với khách hàng là yếu tố quan trọng nhất mà các showroom ôtô cần phải giữ gìn nếu muốn làm ăn lâu dài. Vừa qua tại Hà Nội cũng đã xảy ra những vụ việc lừa đảo khách hàng mua siêu xe như vụ Showroom ôtô trên đường Trần Khánh Dư của của Công ty TNHH TMDV Long Phương, do Trần Tú Uyên làm giám đốc, đã nhận đặt cọc số tiền gần 166.000 USD của một khách hàng từ tháng 10/2010 để mua siêu xe Bentley rồi đóng cửa showroom bỏ trốn, đến nay khách hàng vẫn chưa lấy lại được đủ số tiền trên. Qua đây cũng là bài học cho các khách hàng khi tin tưởng chọn lựa nhầm đối tác cung cấp dịch vụ mua bán, ký gửi xe ôtô, trao các tài sản giá trị lớn cho các showroom ôtô trông bề ngoài hoành tráng, nhưng hoàn toàn có thể “tiền mất, tật mang”. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc với bạn đọc trong những kỳ sau.
Nhóm P.V