DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

Sorry các bác do chủ để hơi bị táo bón, em xin tiếp tục bóng bàn vụ nhớt nhao cho Subies,
trước hết em xin tổng hợp các thuật ngữ, ký hiệu, thông số nhớt được thu thập từ nhiều nguồn:

Ý NGHĨA CÁC CHỈ SỐ CỦA DẦU NHỚT
Nhiều người thường thắc mắc các chỉ số như SAE 20W-40 rồi API SF, SG…. được in trên chai nhớt, trên lốc máy, trên cây thăm nhớt… có ý nghĩa gì?
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ.
Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là chữ “S” đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc)
API cho động cơ diesel ký hiệu là chữ “C” đầu ví dụ: CA, CB, CC, CD, …
Người ta vẫn thường gọi chỉ số này là Phẩm chất nhớt hay Cấp nhớt, cấp nhớt càng cao thì phụ gia càng nhiều và cao cấp, đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của các chi tiết máy xe đời mới.
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO “FC”.
SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.
* Đơn cấp
(thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50 (vd Shell Advance 4T SAE 40) độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi máy còn nguội, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.
Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp… hay để người sử dụng pha vào các phụ gia đặc biệt.
* Đa cấp
(ký hiệu SAE 20w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn…
Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W.
Những số đứng trước chữ “W” (còn gọi là thông số đầu) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.
Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 10W, 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 10W, 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.
Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.
Đây là ký hiệu độ nhớt tương đương khi ở nhiệt độ làm việc. Ví dụ với nhớt 10W40, khi ở nhiệt độ thường thì khá loãng, tương đương dầu Sae 10, nhưng ở mặt tiếp xúc các chi tiết máycó nhiệt độ cao, thì nhớt sẽ kéo màng với độ nhớt tương đương dầu Sae 40.
Dầu nhớt động cơ
Dầu nhớt động cơ
Chức năng của dầu nhớt động cơ là bôi trơn (giảm ma sát và giảm mài mòn) cho các bộphận chuyển động trong động cơ, chống ăn mòn, làm mát, làm kín buồng đốt và làm sạch động cơ.
Ngoài chức năng bảo vệ động cơ, dầu nhớt động cơ hiện đại còn phải có thời gian sử dụng dài và tương thích với các bộ phận xử lý khí thải được lắp trong động cơ.
Tùy theo loại động cơ và nhiên liệu sửdụng ( xăng, dầu diesel, dầu cặn, nhiên liệu sinh học, hay khí đốt) mà dầu nhớt động cơ sẽ được thiết kế thích hợp để đáp ứng tốt các yêu cầu bôi trơn.

Độ nhớt SAE của dầu động cơ
Độ nhớt của dầu động cơ được thống nhất đánh giá bằng cấp độ nhớt SAE do Hiệp hội các kỹ sư ô-tô của Mỹ (Society of Automotive Engineers) ban hành.
Hệ thống độ nhớt SAE J300 đã được cập nhật, bổ sung nhiều lần để phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết và công nghệ chế tạo động cơ, lần cập nhật gần nhất là vào tháng 12/1999
Cấp SAE càng lớn thì dầu càng đặc, các cấp độ nhớt W (Winter) là các độ nhớt lỏng để động cơ dễ khởi động vào mùa đông. Các cột tiếp theo là các số đo độ nhớt tương ứng.
Các loại dầu nhớt động cơ đơn cấp, vd SAE 15W hoặc SAE 40 chỉ thích hợp cho một mùa.
Các loại dầu nhớt động cơ đa cấp, vd SAE 15W-40, SAE 5W-30 sử dụng được quanh năm. Dầu nhớt đa cấp có dải nhiệt độ làm việc rộng, giúp động cơ dễ khởi động ở nhiệt độ thấp và bảo vệ tốt cho động cơ ở nhiệt độ cao.
Tùy theo điều kiện thời tiết tại khu vực động cơ làm việc và tùy theo tính năng của động cơ mà nhà sản xuất động cơ có thể khuyến cáo các cấp độ nhớt SAE phù hợp.

Phân loại tính năng của dầu nhớt động cơ
Có nhiều tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn riêng của các nhà sản xuất động cơ để phân loại tính năng làm việc của dầu nhớt động cơ :
Phân loại API của Viện dầu khí Mỹ (American Petroleum Institute) là phân loại phổ biến nhất.
  • Phân loại ACEA của Các nhà sản xuất Ô-tô Châu Âu (Association des Constructeurs Européens de l’Automobile)
  • Phân loại JASO của Tổ chức Tiêu chuẩn Ô-tô Nhật Bản (Japan Automobile Standards Organisation)
  • Phân loại riêng của các hãng ô-tô, vd : Mercedes, Ford, Volvo, BMW, vv…
Các tiêu chuẩn phân loại đều dựa trên các thử nghiệm lý hóa tính của dầu nhớt, các thử nghiệm động cơ trên băng thử và cũng có thể bao gồm các thử nghiệm thực tế trên đường.
Phân loại API
Dầu nhớt động cơ xăng 4 thì
(*) API đã loại bỏ các phương pháp thử nghiệm các cấp dầu này, tuy nhiên một số cấp dầu nói trên vẫn còn được sử dụng ở nhiều thị trường.
Dầu nhớt động cơ diesel
(*) API đã loại bỏ các phương pháp thử nghiệm các cấp dầu này, tuy nhiên một số cấp dầu nói trên vẫn còn được sử dụng ở nhiều thị trường.
Phân loại ACEA
Phân loại ACEA được đưa ra từ 1996 để thay thế cho hệ thống phân loại cũ CCMC. Hệ thống phân loại ACEA được thay đổi nhiều lần và hiện nay tiêu chuẩn đang lưu hành là ACEA 2004. ACEA 2008 đã được ban hành và sẽ được áp dụng kể từ tháng 12/2010.
Phân loại ACEA 2008 :
  • Dầu nhớt dùng cho động cơ xăng và diesel hạng nhẹ : A1/B1, A3/B3, A3/B4, A5/B5 trong đó Ax là cấp dầu nhớt dùng cho động cơ xăng, Bx là cấp dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nhẹ.
  • Dầu nhớt dùng cho động cơ xăng và diesel hạng nhẹ có trang bị bộ xử lí khí thải : C1, C2, C3, C4
  • Dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nặng : E4, E6, E7, E9
Cấp ACEA thích hợp cho động cơ được các nhà sản xuất ô-tô khuyến cáo.
Các cấp dầu Cx được đặc biệt pha chế để kéo dài tuổi thọ sử dụng của các thiết bị xử lí khí thải như DPF (Diesel Particulate Filter) và TWC (Three Way Catalyst). Các loại dầu này có thể có it tro sun-phát (Sulphated Ash, SA), ít lưu huỳnh (Sun-phua, S) và ít Phốt-pho (P), gọi là dầu ít SASP.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/5/09
3.413
16.281
113
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

Thế túm váy lại là xài loại nào và nó có đúng với loại MIV đang xài không bác DP?
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

Nên chọn dầu nhớt gốc tổng hợp (Synthetic) hay dầu nhớt gốc khoáng (Mineral)?
Dầu gốc khoáng là dầu được chưng cất từ dầu mỏ (hay còn gọi là dầu thô) công nghệ sản xuất dầu đơn giản, giá thành rẻ sau khi đã tách ra các thành phần không mong muốn được đem trộn lẫn với các chất phụ gia để tạo thành dầu nhớt.
Ngày nay, để đáp ứng yêu cầu cao của dầu nhờn bôi trơn, người ta bắt đầu quan tâm đến dầu tổng hợp nhiều hơn Dầu gốc tổng hợp là sản phẩm của quá trình chế biến hóa học nhằm mục đích tạo ra sản phẩm cuối cùng có thành phần đồng đều tạo điều kiện cho các chất phụ gia phân tán đều đặn trong dầu, có khả năng chịu được các điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn nhiều so với dầu gốc khoáng rất nhiều lần như : bền với các tác nhân ôxihóa (do đó cho tuổi thọ dầu cao hơn), khoảng nhiệt độ làm việc rộng hơn từ -55°C đến 320°C, chỉ số độ nhớt vượt trội (cho phép độ nhớt ít biến đổi ngay cả khi nhiệt độ làm việc thay đổi mạnh, vì vậy đảm bảo được quá trình bôi trơn), ít tiêu hao hơn ….Nó có những tính chất tốt nhất hơn hẳn dầu gốc khoáng, bên cạnh đó nó còn có các tính chất khác đặc trưng như là: không cháy, không hòa tan lẫn trong nước. Chính những ưu điểm này mà dầu nhớt tổng hợp ngày càng được sử dụng nhiều, nhất là trong các động cơ phản lực
Dầu gốc tổng hợp được chia ra làm nhiều loại, bao gồm : Các Hydrocacbon tổng hợp, các este hữu cơ, Polyalfaolefin, PolyGlycol…
9 ưu điểm của dầu tổng hợp:
- Động cơ không bị bẩn do cặn dầu
- Giảm tiêu hao nhiên liệu , tiết kiệm chi phí
- Tăng thời gian sử dụng của dầu nhớt
- Tính bôi trơn và khả năng khởi động động cơ được duy trì tốt trong mọi điều kiện nhiệt độ
- Dễ dàng trong việc thay dầu khi cần thiết
- Chống sự ôxy hóa trong điều kiện nhiệt độ cao
- Cho kết quả rất tốt trong các thử nghiệm SAE-ASTM -API
- Chống bào mòn một cách vượt trội
- Khả năng dẫn lưu cực tốt đối với các loại xe tải hạng năng, xe hành khách sử dụng động cơ diesel và xăng.
Giá của dầu nhớt tổng hợp có thể lên đến gấp ba lần so với dầu gốc khoáng. Tuy nhiên sử dụng dầu nhớt tổng hợp có lợi hơn nhiều so với sử dụng dầu gốc khoáng . Điều này là do dầu gốc tổng hợp rất tinh khiết và có phân tử nhớt nhỏ hơn sẽ hoạt động tốt hơn cho động cơ hiện đại. Với chất lượng tuyệt hảo của dầu tổng hợp sẽ giúp cho động cơ hoạt động tốt nhất vì nó có thể bôi trơn ở những chi tiết máy có khoảng hở nhỏ nhất .
Trong thực tế, nhiều nhà sản xuất dầu nhớt sử dụng cho động cơ đã chạy nhiều kilomet hoặc xe củ thì khuyến khích nên sử dụng dầu tổng hợp thường xuyên hơn. Điều quan trọng là bạn nên sử dụng dầu nhớt tổng hợp bất kỳ lúc nào cho đời xe của bạn ,thay vì dùng dầu nhớt gốc khoáng. Điều này có ngụ ý rằng dầu nhớt tổng hợp là một sản phẩm tốt nhất cho việc bảo vệ chiếc xe khi sử dụng một thời gian dài , đặc biệt là giai đoạn sử dụng xe lúc còn mới.
Dầu nhớt tổng hợp rất quan trọng cho những người muốn duy trì, bảo vệ phương tiện của mình tiết kiệm chi phí cho nhiên liệu , sửa chữa .
Dầu nhớt tổng hợp có các lợi ích hơn dầu gốc khoáng như sau :
1/ Hệ phụ gia : Mặc dù trong dầu nhớt tổng hợp và dầu gốc khoáng đều có các loại phụ gia pha trộn . Nhưng đặc biệt là hệ phụ gia tiên tiến trong dầu nhớt gốc tổng hợp sẽ giúp động cơ không bị tạo chất cặn , bùn kết quả là do quá trình đốt cháy trong buồng đốt. Dầu nhớt tổng hợp sẽ giúp động cơ hoạt động hiệu quả trong mọi nhiệt độ cực nóng hoặc cực lạnh.
2/Dầu gốc : Dầu nhớt tổng hợp được tạo ra từ dầu gốc tổng hợp rất tinh khiết hơn hẳn dầu gốc khoáng. Điều này sẽ mang lại cho nó một khả năng chịu đựng tốt hơn dầu gốc khoáng. Dầu tổng hợp chịu được nhiệt độ lạnh hơn so dầu gốc khoáng Điều này mang lại một lợi ích rất quan trọng, đặc biệt là khi động cơ bắt đầu khởi động trong thời tiết lạnh.
Nói chung,dầu nhớt tổng hợp sẽ tăng tuổi thọ động cơ của bạn. Do các phân tử nhớt không bị bẻ gảy do nhiệt nên khi sử dụng dầu nhớt tổng hợp dầu sẽ kéo dài thời gian thay nhớt.
Một số chủ sở hữu xe hơi có thể sẽ không muốn sử dụng dầu nhớt tổng hợp bởi giá cao. Nhưng họ không biết rằng khi dùng dầu nhớt tổng hợp có thể kéo dài thời gian sử dụng đến ba lần khi so với dầu gốc khoáng. Điều này có nghĩa rằng nếu sử dụng dầu gốc khoáng sẽ tốn tiền nhiều hơn so với sử dụng dầu nhớt tổng hợp.
Dầu nhớt tổng hợp được chế tạo với công nghệ hiện đại sẽ có lợi và thân thiện với môi trường hơn dầu gốc khoáng. Dầu gốc tổng hợp có nguồn gốc từ quá trình chế tạo trong phòng thí nghiệm thay vì các nguồn gốc tự nhiên. Điều này làm cho động cơ sạch hơn bởi vì loại dầu nhớt tổng hợp này không bay hơi một cách nhanh chóng từ ống xả của xe.
Các động cơ sử dụng dầu nhớt tổng hợp sẽ tăng mã lực một cách hiệu quả do chỉ số độ nhớt rất cao hơn hẳn dầu gốc khoáng.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Quocdp
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

hiện tại IMV dùng dầu tổng hợp Motel fully synthetic nên có thể yên tâm về chất lượng dầu,
còn về độ loãng 5W30 hay 5W40 thì nên theo đúng định của từng loại động cơ trong owner manual,
em ví dụ Forester 2014 2.0XT động cơ Turbo, owner manual quy định rõ là nên xài nhớt tổng hợp fully synthetic cấp độ 5W30 (khuyến nghị) đến 5W40
Subaru nên thay nhớt 5W30 hay 10W40?

Em xin nói rõ độ loãng của nhớt 30 hay 40 khi đạt nhiệt độ 100 độ C phải theo đúng quy định của từng loại động cơ, chứ không phải nhớt đặc tốt hơn nhớt loãng (ví dụ BMW tại vietnam dùng nhớt 0W20)
finger rule: nhớt càng loãng thì càng dễ len lõi vài các khe nhỏ của động cơ để bôi trơn.

Sẽ còn nhiều ý kiến trái chiều vì nhiều lý do khác nhau (như em đã nói từ đầu là không có ai sai hết) nhưng cá nhân em sẽ sử dụng nhớt 5W30 (fully synthetic) cho Forester 2.0 XT theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất :D

 
Last edited by a moderator:
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

DP nói:
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ.
Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là chữ “S” đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc)



Bên em Shell Helix Ultra API SN rồi nè bác ui!
 
Hạng C
9/6/05
727
92
28
tinhyeumauxanh
www.facebook.com
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

bác dp ơi, nếu xe em đi xuyên việt có nên thay nhớt trước khi đi hay sau khi đi dù xe mới thay nhớt 2k km
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

Ngày nào a Liem đi? Dc thì Susu theo?
 
Hạng C
9/6/05
727
92
28
tinhyeumauxanh
www.facebook.com
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

hay thế, anh đang định đi càng sớm càng tốt, ví dụ mùng 1 hay 2 gì đó vì mình đi từ từ như đoàn xe đạp cúp truyền hình theo từng chặng, ra đó máu thì bơm tây bắc hay chỗ nào hoang vu hẻo lánh, mục tiêu là động Phong Nha, giao lưu với blue sf, ngủ ở bản làng cao nguyên.., chỉ cần bơm 1 chiều vì lúc về sf đã bao các sti chiều ngược lại rồi, keke
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

Nếu xe bác break-in xong rồi thì mỗi lần thay nhớt loại tổng hợp 100% (fully synthetic) chạy được 8k-10k km vô tư, mà có lố 1-2km cũng không sao vì ở Mỹ họ tính 8k-10k miles (1mile=1.6km) về VN do khí hậu ô nhiễm nên tính 8k-10k km cho dễ nhớ, từ đó bác tính ra quãng đường xuyên việt của bác có vượt ngưỡng hay không :D
mediavn nói:
bác dp ơi, nếu xe em đi xuyên việt có nên thay nhớt trước khi đi hay sau khi đi dù xe mới thay nhớt 2k km


 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Re: Forester 2014 2.0 XT nên thay nhớt 5W-30 hay 10W-40?

mediavn nói:
hay thế, anh đang định đi càng sớm càng tốt, ví dụ mùng 1 hay 2 gì đó vì mình đi từ từ như đoàn xe đạp cúp truyền hình theo từng chặng, ra đó máu thì bơm tây bắc hay chỗ nào hoang vu hẻo lánh, mục tiêu là động Phong Nha, giao lưu với blue sf, ngủ ở bản làng cao nguyên.., chỉ cần bơm 1 chiều vì lúc về sf đã bao các sti chiều ngược lại rồi, keke


Troài mùng 5 em đi làm rùi đi vậy chắc tới mền luôn chứ mùng gì :D