Tại một số bang ở Mỹ, việc chạy chậm và ôm làn trái trên cao tốc có thể khiến tài xế bị phạt tiền nặng hoặc phạt tù.
Tình trạng chạy chậm trên cao tốc, nhất là ở làn trái gây cản trở giao thông và khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu. Nhưng tình trạng này không chỉ xuất hiện ở Việt Nam mà còn tại Mỹ.
Tại Mỹ, nguyên tắc lưu thông trên đường cao tốc khá rõ ràng: làn trái (làn vượt) dành cho xe chạy nhanh để vượt qua phương tiện khác, còn xe chạy chậm phải giữ ở làn phải. Tuy nhiên, tình trạng đậu xe hoặc chạy chậm ở làn trái vẫn diễn ra, gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi buộc các xe khác phải vượt ở làn phải - một hành vi có thể trái luật hoặc nguy hiểm.
Bang Louisiana vừa có động thái mạnh tay để chấm dứt tình trạng này. Luật mới, có hiệu lực từ ngày 1/8/2025, yêu cầu mọi phương tiện chạy chậm hơn tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc nhiều làn phải di chuyển ở làn phải, trừ khi vượt xe hoặc chuẩn bị rẽ trái.
Trước đây, luật chỉ yêu cầu xe chạy chậm hơn giới hạn tốc độ 10 dặm/giờ (khoảng 16 km/h) phải đi ở làn phải, trừ khi vượt hoặc rẽ trái. Luật mới sửa đổi quy định này thành: bất kỳ xe nào chạy chậm hơn tốc độ tối đa cho phép phải đi ở làn phải hoặc sát lề phải nhất có thể, trừ khi vượt hoặc chuẩn bị rẽ trái.
Mức phạt cũng tăng mạnh: vi phạm lần đầu phạt 150 USD, lần hai trong vòng 12 tháng phạt 250 USD, và lần ba có thể phạt 350 USD, phạt tù tới 30 ngày hoặc cả hai.
Ngoài quy định về làn trái, Louisiana cũng áp dụng một số luật giao thông mới từ ngày 1/8/2025, như cấm sử dụng điện thoại cầm tay khi lái xe (phạt 100 USD, hoặc 250 USD nếu vi phạm ở khu vực trường học hoặc công trường sau ngày 1/1) và siết chặt luật bảo hiểm “no play, no pay”, theo đó người không có bảo hiểm sẽ không được bồi thường 100.000 USD đầu tiên ngay cả khi không có lỗi.
Luật về việc giữ làn phải ở Mỹ không thống nhất giữa các bang. Nhiều bang yêu cầu xe chạy chậm hơn lưu lượng chung phải ở làn phải, một số áp dụng cho mọi xe chạy dưới tốc độ giới hạn, và vài bang như Massachusetts, New Jersey, Washington cấm hoàn toàn việc lưu thông ở làn trái trừ khi vượt hoặc rẽ trái.
Ở Việt Nam, luật giao thông không dùng khái niệm “làn vượt” rõ ràng như ở Mỹ, nhưng vẫn có quy định điều chỉnh việc chạy chậm ở làn trái.
- Luật Giao thông đường bộ 2008 (Điều 13, Khoản 1) quy định:
“Trên đường có nhiều làn xe, xe đi chậm hơn phải đi về phía làn bên phải.”
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
- Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định mức phạt:
- Ô tô đi không đúng làn đường hoặc không đi về phía làn bên phải khi chạy chậm hơn các xe khác bị phạt 400.000 – 600.000 đồng.
Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định
- Nếu hành vi gây tai nạn, mức phạt cao hơn và có thể bị tước giấy phép lái xe.
Tuy nhiên, ở Việt Nam việc xử lý chưa được thực hiện thường xuyên như ở một số nước, nên tình trạng này vẫn khá phổ biến.
>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ điều này có thể áp dụng cho lái xe tại Việt Nam không?