Động cơ của Veracruz thuộc thế hệ động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp CRDi do Hyundai phát triển cùng với Detroit Diesel, Mỹ – phân nhánh của Tập đoàn DaimlerChrysler (trước khi Chrysler bị bán). Động cơ diesel mang mã hiệu S-engine này thực chất là sản phẩm hợp tác của rất nhiều tên tuổi lớn: lốc máy sử dụng chất liệu gang xám mật độ cao CGI của Tập đoàn SinterCast, Thụy Điển; công nghệ CRDi do Hyundai và Detroit Diesel phát triển; turbo điều khiển cánh điện tử (trên Santa Fe dùng điều khiển chân không) và hệ thống bugi sấy động cơ nhanh của Tập đoàn BorgWarner, Mỹ; hệ thống kim phun của Bosch, Đức…
Động cơ 6 xi-lanh với góc V 60 độ, dung tích 2959cc này đạt công suất cực đại 237 mã lực (240PS) ở tốc độ động cơ 3800 vòng/phút và mô-men lớn nhất 450 N.m ( 333 lb/ft) ở ngay vòng tua 1700 vòng/phút. Với mô-men xoắn lớn như vậy nên Veracruz có khả năng tăng tốc khá ấn tượng: 10,3 giây lên 100km/h ngay cả khi xe chở theo 4 người. Với điều kiện giao thông của Việt Nam hiện tại thì sức mạnh 237 mã lực là thừa thãi vì tốc độ cực đại của Veracruz có thể vượt ngưỡng 200km/h!