Theo báo cáo mới nhất từ cuộc họp Hội đồng EV Thái Lan vừa diễn ra, trong nửa đầu năm 2025, số lượng xe ô tô điện chạy pin (BEV) đăng ký mới đã đạt con số ấn tượng 57.289 chiếc. Con số này tăng 52% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới hơn 15% tổng số xe mới được đăng ký – một tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN, theo Autolifethailand.
Thái Lan đẩy mạnh đầu tư và hạ tầng sạc
Không chỉ tăng trưởng về doanh số, Thái Lan còn cho thấy sự quyết tâm trong việc phát triển hệ sinh thái xe điện. Tổng vốn đầu tư vào sản xuất xe điện, các bộ phận quan trọng, trạm sạc điện và trạm đổi pin đã lên tới 137.698 triệu baht (khoảng hơn 4 tỷ USD).
Về hạ tầng sạc công cộng, tính đến tháng 3 năm 2025, Thái Lan đã có tổng cộng 3.720 trạm sạc với 11.622 đầu sạc. Trong đó, có 6.524 đầu sạc DC (sạc nhanh) và 5.098 đầu sạc AC. Mạng lưới trạm sạc này đã được phân bổ rộng khắp, phủ sóng mọi khu vực trên cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng xe điện.
Những con số này cho thấy Thái Lan đang từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu trong khu vực về phát triển và ứng dụng xe điện.
Thái Lan chuẩn bị sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện, Ưu tiên xe điện lắp ráp có tỷ lệ nội đại hóa cao
Theo tờ Bangkok Post, các loại xe điện (EV) sử dụng linh kiện sản xuất trong nước với tỷ lệ cao sẽ được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn, so với những chiếc EV có tỷ lệ nội địa hóa thấp hơn.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan, ông Paopoom Rojanasakul, cho biết mục tiêu của việc này là nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp phụ tùng ô tô nội địa. Ông nhấn mạnh, việc tái cơ cấu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu sẽ gắn liền với lượng linh kiện được sản xuất tại chỗ, đồng thời sẽ có các ưu đãi về thuế suất thấp hơn cho các linh kiện được sản xuất tại Thái Lan. Các xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) hiện đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn ở Thái Lan.
Ông Paopoom khẳng định: “
Chúng tôi muốn ngành ô tô tăng cường sử dụng các bộ phận sản xuất trong nước bằng cách đưa ra các ưu đãi về thuế.”
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cũng đã lên tiếng ủng hộ việc áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với xe điện nhập khẩu có tỷ lệ nội địa hóa thấp. Ông cho rằng, các hiệp định thương mại tự do mà Thái Lan đã ký kết với nhiều quốc gia đã dẫn đến mức thuế nhập khẩu 0% đối với xe điện, điều này đang gây cản trở cho ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan. Theo ông, xe điện nhập khẩu cần phải đáp ứng một mức độ tối thiểu về linh kiện sản xuất tại Thái Lan để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.
Một nguồn tin từ Bộ Tài chính Thái Lan tiết lộ với Bangkok Post rằng, loại phương tiện đầu tiên sẽ có thuế tiêu thụ đặc biệt liên quan đến tỷ lệ nội địa hóa là xe bán tải. Thái Lan đã ký kết hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc cách đây khoảng 20 năm, trong đó quy định mức thuế 0% đối với các phương tiện nhập khẩu, bao gồm cả xe điện.
Vào tháng 5 vừa qua, Thái Lan cũng được cho là đang chuẩn bị sửa đổi cơ cấu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe plug-in hybrid (PHEV) từ năm 2026, với mục đích tăng cường cả triển vọng sản xuất và mức độ chấp nhận của người tiêu dùng đối với PHEV.
Theo: Autolifethailand
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về doanh số xe điện và chính sách ưu đãi cho xe điện của Thái Lan?