Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Đoàn giám sát của UB Thường vụ QH đề nghị bỏ ngay 6 loại quỹ nhà nước ngoài ngân sách, trong đó có quỹ bảo trì đường bộ và có lộ trình bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu. Các bác nghĩ sao về điều này?

[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?


Chiều qua, UB Thường vụ QH đã thảo luận về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách giai đoạn 2013 - 2018. Theo thống kê có 48 quỹ gồm 28 quỹ ở TW và 20 quỹ ở địa phương.

Đoàn giám sát của UB Thường vụ QH đề nghị bỏ ngay 6 loại quỹ nhà nước ngoài ngân sách gồm: Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương; Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp; Quỹ Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS; Quỹ Hỗ trợ các hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế và Quỹ Hỗ trợ vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước, Quỹ phòng chống thiên tai. Đồng thời đề nghị xác định rõ lộ trình bãi bỏ đối với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích.

Những quỹ này được cho là đóng nhiều, chi không bao nhiêu, cồng kềnh về mặt quản lý, dễ phát sinh lạm phát, thiếu minh bạch.

Theo đó, gây chú ý dư luận nhất là việc bãi bỏ quỹ bảo trì đường bộ và và lộ trình bãi bỏ đối với quỹ bình ổn giá xăng dầu.

[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?


Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân ví von: “Tôi nhớ có hình tượng sông thì cạn nước nhưng có nhiều hồ nhỏ thì vẫn còn chứa nước. Ngân sách Nhà nước là một dòng sông chảy luân chuyển đã cạn nước nhưng hồ lớn hồ nhỏ xung quanh thì giữ nước lại. Như vậy là phân tán nguồn lực”.

Bà đề nghị phải rà soát, đánh giá lại quỹ nào hoạt động tốt, đúng tôn chỉ mục đích, mang lại hiệu quả; còn quỹ nào cần dẹp bỏ phải làm rõ.

[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?


Về quỹ Bảo trì đường bộ, Bộ Tài chính đã 2 lần báo cáo Thủ tướng bỏ quỹ này và Thủ tướng đã đồng ý, giao Bộ GTVT sửa nghị định 18 cùng quyết định của Thủ tướng về thành lập quỹ. Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết "Quỹ này tuy trong luật, nhưng 5 năm qua không còn tồn tại vì đã đưa vào ngân sách". Toàn bộ nội dung chi về bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp hàng năm.

Về quỹ Bình ổn xăng dầu, ông Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng vài lần về nghiên cứu sửa đổi nghị định 83, trong đó có quỹ này. Nếu bỏ cả thời hạn điều chỉnh giá 15 ngày hiện nay, để giá xăng dầu biến động hàng ngày thì lúc đó không cần quỹ nữa.

Các bác nghĩ sao về việc bỏ 2 loại quỹ này?

[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?
[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?
[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?

Đường Nữ Dân Công xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, Hồ Chí Minh
[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?[Thảo luận] Bỏ quỹ bảo trì đường bộ, quỹ bình ổn xăng dầu?

 
Hạng B2
9/5/17
411
677
118
Quá đồng ý bỏ 2 quỹ này: quỹ đường bộ thu mỗi năm rất nhiều tiền nhưng làm đường thì toàn thấy BOT còn quỹ bình ổn xăng dầu lúc xăng thế giới giảm thì thu nhiều cho quỹ nên giá xăng không giảm được mấy đồng, xăng thế giới tăng thì tăng theo nhanh lắm với bài ca hết quỹ.
Tóm lại nếu không dám minh bạch quỹ chứng tỏ có khuất tất, gian dối và tiêu cực nên tôi rất ủng hộ bỏ quỹ.
 
  • Like
Reactions: tolovitxp and adng
Hạng D
24/10/15
3.587
2.466
113
33
Nhà nước không thích thì bỏ. Còn dân không thích thì...:p
 
Hạng B2
23/5/18
454
204
43
41
Đồng Nai
Bỏ quỹ bảo trì đường bộ là đúng làm đường thì có BOT, lúc sửa chữa đường lại cho BOT làm rồi thu tiếp. Còn xăng dầu thì để thả nổi theo thi trường thế giới cho dân nhờ...
 
  • Like
Reactions: tolovitxp and adng
Hạng D
29/3/16
1.987
2.636
113
46
Chắc chỉ là đổi tên từ quỹ thành phí hay gì đó thôi. Các bác khỏi hi vọng
 
  • Like
Reactions: baonguyen24
Hạng C
10/6/18
565
429
83
39
E thấy ko nên bỏ, ta khổ thế này đã đủ rồi. bỏ 2 phí đó nó sẽ sinh ra 20 cái phí khác chết nữa