Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Thay dầu của hộp số tự đông.

Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

cungcon nói:
Các bác vui lòng cho biết xe số tay có cần thay dầu số không? bao lâu thay một lần? loại dầu? xe tôi bmw 320i đời 97. thanks
Hi cungcon.
Tôi kg có thông tin của xe bác ,nhờ qua đây gửi thông tin của 97 328 i (kg biết có dùng cho xe bác được kg ) để rộng đường tham khảo cho bác nào cần đến ,cám ơn.
Không có thông tin về thời hạn thay dầu hộp số sàn.Vậy có thể kt và thay khi thấy cần thiết.
Dầu được ứng dụng tuỳ theo loại hộp số được nsx ghi chú riêng:
- Thông thường dùng SAE 80 (kg có ghi chú gì).Ở nơi lạnh khó sang số dùng loại lỏng hơn (SAE 40...)
- Label ĐỎ (trên bellhousing (đầu trâu ,bác minhieng ?) :dùng dầu ATF Dexon II.
- Label XANH (dán cạnh lỗ châm dầu bên hông hộp số) có chữ Special Oil :dùng dầu Synthetic Mobil SHC 630.
*** Nếu kg đòi hỏi thì KHÔNG được dùng dầu Synthetic vì sẽ làm mòn các bộ phận nhất là bộ-đồng tốc.
***Xin bổ túc thêm 1 chút về hộp số A/T Toyota .Khi thay dầu hộp số các bác nhớ thay dầu trong bộ -vi- sai . Nằm chung với hộp số ,để nhận biết là 2 ốc xả và châm là ốc lục giác 17mm ,1 nằm dưới đáy 1 nằm ngang hông quay về phía sau xe phải dùng bơm tay có ống để bơm vào.
Bye.
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

Cảm ơn bác Sunny Tran! Bài viết của bác về thay dầu hộp số đúng là bổ ích. Em có hỏi vài chú thợ ở gara nhưng họ cũng chỉ làm theo cách là xả ra khoảng 3L và châm vào 3L!!! Em có hỏi thế phần dầu còn nằm trong bộ biến mô (trái bí) thì sao, họ nói ...bó tay, không thay được!

Xe em là Celica đời 82, máy 21R dung tích 2.0, hộp số tự động 4 cấp zin theo xe. Em tìm trên mạng thì chỉ thấy thông số dầu hộp số tự động cho Celica supra 82, máy 2.4 (gần tương tư xe em) như thế này
TRANSMISSION FLUID TYPE
1982 Toyota Celica 2.4L 2BL 4cyl
06816 
Application:
With automatic transmission
A40D transmission Castrol Type F ATF 
19601 
Application:
With automatic transmission
A40D transmission Coastal(R) Type F ATF



Bác có thông tin gì về loại dầu và hộp số tự động xe Celica của em không? Em cũng dự định thay dầu nhưng chưa biết có nên không, vì thay dầu HSTĐ  có thể ảnh hưởng đến HSTĐ nếu thay không đúng cách hoặc sai loại dầu. Chủ cũ thay tới giờ cũng khoảng 15 - 20.000 km thôi nhưng lại khá lâu rồi - cỡ 2 năm. Nếu thay thì loại dầu nào bác nhỉ (Castrol A40D type F tương đương với loại dầu nào em không biết?)

Cảm ơn bác.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

sgman nói:
Cảm ơn bác Sunny Tran! Bài viết của bác về thay dầu hộp số đúng là bổ ích. Em có hỏi vài chú thợ ở gara nhưng họ cũng chỉ làm theo cách là xả ra khoảng 3L và châm vào 3L!!! Em có hỏi thế phần dầu còn nằm trong bộ biến mô (trái bí) thì sao, họ nói ...bó tay, không thay được!

Xe em là Celica đời 82, máy 21R dung tích 2.0, hộp số tự động 4 cấp zin theo xe. Em tìm trên mạng thì chỉ thấy thông số dầu hộp số tự động cho Celica supra 82, máy 2.4 (gần tương tư xe em) như thế này
TRANSMISSION FLUID TYPE
1982 Toyota Celica 2.4L 2BL 4cyl
06816
Application:
With automatic transmission
A40D transmission Castrol Type F ATF
19601
Application:
With automatic transmission
A40D transmission Coastal(R) Type F ATF



Bác có thông tin gì về loại dầu và hộp số tự động xe Celica của em không? Em cũng dự định thay dầu nhưng chưa biết có nên không, vì thay dầu HSTĐ có thể ảnh hưởng đến HSTĐ nếu thay không đúng cách hoặc sai loại dầu. Chủ cũ thay tới giờ cũng khoảng 15 - 20.000 km thôi nhưng lại khá lâu rồi - cỡ 2 năm. Nếu thay thì loại dầu nào bác nhỉ (Castrol A40D type F tương đương với loại dầu nào em không biết?)

Cảm ơn bác.
Hi sgman.
Xe bác cần dùng Type T-IV có thể thay bằng Type T-II hay Dexon V,Mercon V ,LV,SP.
Chúc bác vui vẻ,Bye.
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

Cảm ơn bác nhiều, nhưng mà bác Sunny Tran ơi, hôm nay em ráng tìm nhưng không thấy đường dầu nào của HSTĐ chui vô cái két nước! KHông biết HSTĐ của xe em gải nhiệt bằng cách nào ta, hay là nó không được giải nhiệt
18.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

sgman nói:
Cảm ơn bác nhiều, nhưng mà bác Sunny Tran ơi, hôm nay em ráng tìm nhưng không thấy đường dầu nào của HSTĐ chui vô cái két nước! KHông biết HSTĐ của xe em gải nhiệt bằng cách nào ta, hay là nó không được giải nhiệt
18.gif
Hi bác sgman.
Có 2 trường hợp :
1/có thể đã bị nối tắt vì 1 lý do nào đó.
2/có thể được dùng với ht làm nguội riêng ,loại này được bắt phía trước radiator và hình dạng giống như radiator nhưng nhỏ hơn và ống dầu cũng được bắt như bắt vào radiator .Thường là vì bị rò bên trong radiator làm cho dầu hộp số tràn qua radiator mà radiator đắt $ quá thì thợ sẽ đóng 2 đường dầu đến radiator và chế thêm bộ giải nhiệt này.
Cuối cùng hết nếu giả sử như nsx kg làm nguội dầu hộp số (chắc kg phải) thì phải biết vị trí của ốc kt áp lực dầu nằm ở đâu (được đậy lại dùng cho thợ đo áp lực chuẩn bệnh) thì cũng sẽ thay dầu hộp số được.
Rất tiếc kg giúp được bác trọn vẹn,bác thử tìm chung quanh 2 bên thân hộp số thế nào cũng thấy và thuờng 2 ống này cũng khá to.Nếu tìm được thì bác cũng nối ống cao su rồi làm như bình thường,còn về làm nguội thì phải chế lại ht nếu như bị cắt hay nối tắt ( nếu kg có đường dầu vào trên radiator thì loại này dùng cho xe số tay !) bác có thể gắn thêm ở ngoài như đã nói.
Chúc bác thành công,Bye.
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

Nhờ bác nói tới ốc kiểm tra áp lực dầu, cái này em chưa xem kỹ , nên vừa xem lại. Rốt cuộc em thấy ở một bên của hộp chứa dầu dưới đáy hộ số có 1 đường ống chứa que thăm dầu, mặt bên kia của hộp chứa dầu có 2 con ốc có nắp như hình em chụp. Liệu đây có phải là mấy con ốc kiểm tra áp mà bác nhắc tới không? 

Nhìn hơi xéo từ phía đầu xe

dscf5540resize.jpg


Nhìn ngang từ bên phụ

dscf5542resize.jpg
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

Hi sgman.
2 con ốc bác chụp hình kg phải để dùng đo áp lực chuẩn bệnh mà chính là 2 đường dầu dẫn đến radiator để làm nguội ,bây giờ đã bị cắt bỏ và đậy lại !!!. Nếu bác muốn phục hồi lại thì phải tìm mua lại ống zin cũ hay mau ống về làm đường dẫn ra phía trước xe rồi gắn cooler có bán ở ngoài .Trước hết bác phải tìm 2 ốc bắt ống cùng cỡ 2 đường dầu và phải loe đầu ống rồi mới uốn dọc theo bên hông máy tới phía trước khoảng radiator đoạn còn lại dùng 2 ống cao su nối tới cooler .Không dùng toàn bộ bằng ống cao su được .Và cũng kg đòi hỏi ống nào ra hay vào theo thứ tự.
Tạm thời bác dùng 2 đường này để flush dầu hộp số sau đó làm ống cũng được.
Chúc bác thành công,Byua
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

    Ôi, không có bác Sunny Tran chắc em cũng không phát hiện ra 2 con ốc này! Đúng là thợ thuyền quá ẩu! Chắc hôm nào có thời gian, em đi tìm xem có cái radiator chuyên làm nguội dầu HSTĐ không, rồi sẽ nhờ gara phục hồi lại, chứ cứ để vậy mà đi chẳng mấy chốc sẽ tiêu HSTĐ! Ngoài ra, mình có thể giải nhiệt cho dầu HSTĐ bằng gió không bác, để đơn giản hơn và cũng hạn chế lẫn nước vào dầu (rủi khi két nước bị mục). Nếu được thì mình có thể tận dụng một bộ sưởi của xe nào đó làm cái giải nhiệt dầu bằng gió?! 

À, còn chuyện này liên quan đến HSTĐ, em có thắc mắc mà chưa trả lời được:

Theo em biết, số P dùng khi đậu xe lâu (VD như trong gara), số P có chức năng khóa máy, chống trôi xe. Tuy nhiên, em lại nghe thế này:

- Một vài bác thợ máy ô tô hẳn hoi nói không nên về số P, về mặt kỹ thuật không có lợi cho HSTĐ !???
- Vài bác trên diễn đàn nói nếu đang dừng ở P, lỡ bị "húc đít" thì tèo HSTĐ!
- Xem tài liệu hướng dẫn sử dụng thì nói không nên rồ ga lớn quá khi đang ở số P (ở số N thì không thấy dặn như thế)!

Em là tay mơ, tuy nhiên thấy coi bộ cũng có lý! Sao cái số P nó rắc rối thế nhỉ! Sao người ta không về N và kéo thắng tay nghe chừng có lợi hơn mà cứ phải P??? 
43.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

sgman nói:
Ôi, không có bác Sunny Tran chắc em cũng không phát hiện ra 2 con ốc này! Đúng là thợ thuyền quá ẩu! Chắc hôm nào có thời gian, em đi tìm xem có cái radiator chuyên làm nguội dầu HSTĐ không, rồi sẽ nhờ gara phục hồi lại, chứ cứ để vậy mà đi chẳng mấy chốc sẽ tiêu HSTĐ! Ngoài ra, mình có thể giải nhiệt cho dầu HSTĐ bằng gió không bác, để đơn giản hơn và cũng hạn chế lẫn nước vào dầu (rủi khi két nước bị mục). Nếu được thì mình có thể tận dụng một bộ sưởi của xe nào đó làm cái giải nhiệt dầu bằng gió?!

À, còn chuyện này liên quan đến HSTĐ, em có thắc mắc mà chưa trả lời được:

Theo em biết, số P dùng khi đậu xe lâu (VD như trong gara), số P có chức năng khóa máy, chống trôi xe. Tuy nhiên, em lại nghe thế này:

- Một vài bác thợ máy ô tô hẳn hoi nói không nên về số P, về mặt kỹ thuật không có lợi cho HSTĐ !???
- Vài bác trên diễn đàn nói nếu đang dừng ở P, lỡ bị "húc đít" thì tèo HSTĐ!
- Xem tài liệu hướng dẫn sử dụng thì nói không nên rồ ga lớn quá khi đang ở số P (ở số N thì không thấy dặn như thế)!

Em là tay mơ, tuy nhiên thấy coi bộ cũng có lý! Sao cái số P nó rắc rối thế nhỉ! Sao người ta không về N và kéo thắng tay nghe chừng có lợi hơn mà cứ phải P???
43.gif
Hi sgman.
Bác kg cần tìm radiator khác cho tốn $.Cái cooler gắn thêm ở ngoài là đúng như ý bác muốn là nó làm nguội bằng gió.Tôi nghĩ là chắc nó cũng thông dụng và được bán rộng rãi.
Còn về số P thì bác cứ vô tư đặt vào P khi đậu xe ,cài ý đặt ở P khi đậu xe lâu có nghĩa là kg phải lúc nào dừng xe cũng đặt ở P (như đậu đèn đỏ,dừng chờ đợi khi kẹt xe v.v),để kg phải vào và trả số QUÁ nhiều lần .Tôi cũng kg biết có xe nào bị ''tèo'' hộp số khi bị đụng trong khi đậu chưa nhưng để ủi đến độ có thể bể răng lock khi parking thì chắc chắn chiếc xe đó kg còn là chiếc xe nữa thì còn gì phải bàn!!!.Còn như bị ủi nhè nhẹ thì bánh xe lết đi chút đỉnh kg nhắm nhò gì đâu vì cái nhông đó bằng thép dầy và cứng lắm chưa kể đến các khoảng di chuyển giữa các bộ phận đã làm giảm một lượng đáng kể sức tác dụng .
Lời khuyên kg nên lên ga lớn khi P (ẩn chứa đậu xe kg cần nhắc N vì thói quen khi đậu lại "dừng hẳn" thì người ta đã P) là để tránh làm hại động cơ ở vòng quay quá lớn khi kg tải .Cũng ví lý do này 1 số lớn xe đã lập trình sẵn khi xe kg tải mả tăng vòng quay quá 4000 rpm thì tự động ngắt phun nhiên liệu bằng cách ngắt tín hiệu đến injector ,khi vóng tua giảm xuống thì lại cho nố trở lại vì vậy máy xe sẽ như bị hụt (lên xuống liên tục) gây ngộ nhận cho kg ít người lầm tưởng xe bị hư đem đi sửa tốn $ !!!.Nếu đã P mà kéo thêm thắng tay nữa thì càng tốt ( nhất là đậu chỗ dốc ) kg có cũng kg sao.
Chúc vui vẻ lái an toàn,Bye.
PS:Tại sao nsx cài đặt kg P kg rút chìa khoá ra được ?????.
 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.915
17.019
113
0913168658
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

Nên dùng máy thay thì tiết kiệm nhớt.
thí dụ nếu hộp số 6 lít nhớt, thì thay bằng máy cần 6 lít nhớt mới. Còn nếu thay bằng ngõ két làm mát thì số nhớt cần thiết là 10 lít mới sạch hết nhớt cũ ( đây là hướng dẩn của vinastar với xe Gala 1.6....các hiệu khác chắc cũng tương tự).
Mỗi lần thay nhớt là kết hợp kiểm tra những thứ khác nữa, mình nghĩ bạn vào chính hãng tốt hơn.



sunny tran nói:
Hi lexus & các bác.
Trước hết tôi xin phép được giải thích về cái máy CHUYÊN DÙNG để thay nhớt hộp số.
* Trên thực tế cái máy đó chỉ là 1 cái bơm kg hơn kg kém.!!
Quy trình làm việc của máy này là thợ phải tháo 2 đường ống làm nguội nhớt hộp số vào & ra ở radiator ,sau đó bơm dầu hộp số vào để đẩy dầu trong hộp số ra ngoài theo đường ống còn lại và chứa vào 1 thùng chứa đến khi thấy dầu bên ống ra trong như dầu vào thì ngưng sau đó ráp 2 đườn ống lại và châm dầu cho đến mức quy định.
*** Như vậy có thực sự nhất thiết phải có hay chỉ có cái máy đó mới được kg?? Xin trả lời là KHÔNG và KHÔNG.Các bác có thể tự làm được với vài dụng cụ đơn giản và BẢO ĐẢM dầu xạch như mới (phương pháp này được tồn tại chính thức từ lâu ,máy chẳng qua là cho văn minh hơn? và cũng để dễ lấy nhiều $ hơn thôi !!!).
Đây là phương pháp để giúp các bác giải trí ,tiết kiệm thời gian & tiết kiệm $ (nhưng phải xin lỗi các bác đang làm thợ nếu có bị mất job đừng rủa thầm nghe).
Chuẩn bị 10-12 quarts dầu hộp số (theo nsx)
Dụng cụ :cái nào kg đúng nhờ bác minhieng giúp giùm cám ơn.
- Kềm để tháo clamp cho các xe dùng clamp (Honda,Toyota v.v),chìa khoá mở ốc ống dầu cho xe nối ống bằng ốc vặn.(16mm hay 5/8 inch).1 số khác chỉ bật clamp bằng tournevis (GM)
- Chìa khoá vòng 14mm,hay socket 14mm cây vặn (Toyota).Cây vặn tứ giác 3/8 inch (rachet)(honda).
- Thau thấp có thể chứa khoảng 8-10l.
- 2 đoạn ống cao su (nếu ht dùng toàn ống kim loại).
- Phiễu cổ dài đuôi nhỏ
Tiến hành:
- Mở ốc xả dầu hộp số dưới đáy hộp số (mục đích cho bớt thời gian),1 số hộp số kg có ốc xả.Nếu bác nào muốn thay lọc thì tháo hộp đựng dầu ra (Honda và 1 số xe kg có ),nếu dầu kg quá đen hay ngửi thấy khét do bị cháy thì cũng kg cần thiết (khi dùng máy họ cũng kg tháo ra ,số lớn Toyota dùng lọc bằng sắt).Rút cây thăm dầu để chảy nhanh hơn.
- Khi nhớt chảy hết ,bắt ốc xả lại.
-Tháo rời 1 đầu ống làm nguội dầu hộp số (dưới đáy radiator hay bên hông tuỳ theo xe).Cắm đầu ống xuống thau chứa,đầu ống còn lại thì nối 1 đoạn ống cao xu vào rối cắm xuống thau chứa luôn (cũng có thể tháo cả 2 ống ra khỏi radiator rồi cắm thẳng xuống thau (tuỳ theo làm cách nào cho tiện).Nói chung là đường ống dầu chứa vào thau và đừng xịt tùm lum thì khỏi phải dọn dẹp.Làm 1 lần sẽ quen thôi.
- Dùng phiễu (quặng) rót vào đường thăm dầu hộp số khoảng 6 quart (gần 6l).
- Cho nổ máy,cẩn thận cho dầu chảy vào thau .Canh chừng & châm thêm dầu cho đến khi thấy dầu chảy ra trong như trong hộp mới thì ngưng.Trong khi châm dầu nếu có bị gián đoạn cũng kg sao cứ châm tiếp thôi.
- Khi dầu đã sạch thì ráp ống lại châm thêm chừng 1-2 quarts.Cho nổ máy kt mức dầu đến COOL đạp thắng sang từ từ từng số (mọi số) rồi trả lại park.Chờ ấm máy kt lại nếu cần châm dầu đến mức HOT (thường là kg cần châm thêm).
**** Như vậy là chúng ta có thể hoàn tất công việc thay xả dầu hộp số.Các bác làm 1 lần là quen thôi đừng run tay ,không cần điều gì đặc biệt hay đòi hỏi gì cao đâu cũng kg có gì làm hại do sơ sót hết.
Vì phạm vi giới hạn kg thể giải thích chi tiết từng loại khác nhau các bác thông cảm ,nếu có cá biệt xi cho biết tôi sẽ giúp riêng .
Thời khoá thay dầu hộp số thì khoảng chừng mổi 15000 miles,còn tuỳ thuộc vào điều kiện làm việc nên thay sớm hơn (xe HONDA & 1 số xe kg dùng lọc trong hộp đựng dầu thì nên thay thường xuyên hơn nhưng chỉ cần thay dầu cách khoảng 2 lần thì xả kỹ như trên 1 lần.
Chúc các bác thành công,Bye.