Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Thay dầu của hộp số tự đông.

Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

truong195 nói:
Nên dùng máy thay thì tiết kiệm nhớt.
thí dụ nếu hộp số 6 lít nhớt, thì thay bằng máy cần 6 lít nhớt mới. Còn nếu thay bằng ngõ két làm mát thì số nhớt cần thiết là 10 lít mới sạch hết nhớt cũ ( đây là hướng dẩn của vinastar với xe Gala 1.6....các hiệu khác chắc cũng tương tự).
Mỗi lần thay nhớt là kết hợp kiểm tra những thứ khác nữa, mình nghĩ bạn vào chính hãng tốt hơn.



sunny tran nói:
Hi bác truong195
Cám ơn bác đã tham gia cho phong phú để học hỏi.Mạn phép bác : có thể bác chưa được tiếp cận hoặc sử dụng loại máy này nên suy nghĩ theo lý thuyết làm bác có phần lo xa.
Tôi cũng nói sơ qua (có thể kg được rõ ràng cho lắm) khi dùng máy thì cũng sẽ phải đấu vào đuờng ống làm nguội dầu hs thì như vậy kg có gì khác nhau.
Về số lượng dầu thì tôi cũng đã nói máy cũng sẽ bơm đến khi thấy trong mới thôi kg có giới hạn nào vì còn tuỳ thuộc vào mức độ bẩn bên trong hs ( có khi lên đến 20l).
Ở đây chủ yếu là giúp các bác tiết kiệm $,còn nếu cần phải kt các thứ khác thì đã đi gặp bác sĩ rồi .
Mong rằng lời giải thích giúp bác nhẹ lo ,còn những cái thật sự kg nên làm thì tôi cũng vẫn khuyên các bác đi bác sĩ thôi.Đôi khi tôi nói chi tiết (dài giòng !!!) là chủ yếu đóng góp thêm chút ít cho các bác muốn mày mò với máy móc có thêm chút hiểu biết và CAN ĐẢM mạnh tay thực hành thôi.
Chúc bác vui vẻ hạnh phúc ,Bye.
PS : có những hs dầu đen như nước sình thì phải flush nhiều lắm ,có khi phải làm thêm nhiều lần sau mỗi lần chờ cho rã chất bẩn trong hs !
Mà nếu xẩy ra thì do lỗi của người thay nhớt máy kg kiểm tra dầu hs (có thể thợ cũng có thể do thay lấy mà kg kt).
 
1/4/07
21.915
17.019
113
0913168658
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

Lúc đầu mình nghĩ rằng tự thay đúng số lượng thì đủ, nhưng mấy anh kỹ thuật của Vinastar khuyến cáo là phải thay thêm nữa mới đủ - điều mình nói là chính xác- các hiệu xe khác chắc cũng tương tự.
Hộp số tự động rất phức tạp, ngay cả chuyên nghiệp nhiều khi còn méo mặt ( Gala 1.6 đời dầu bị chứng không lên số hàng loạt.. Escape cũng một dạo điêu đứng.. nếu theo dõi thì sẽ thấm thía..)
30.000- 40.000 mới thay một lần, thay xong chạy tiếp 30- 40.000km mới thay lần kế tiếp thợ thay không sạch nhưng chủ xe lãnh đủ ( sau 10- 15000km kế tiếp, không hư ngay) . Tốt hơn đến chính Hãng, lợi nhuận - hay tiết kiệm không bao nhiêu từ khoảng thay dầu này đâu.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

@sgman: Theo hình hstđ của bác, mình nghĩ nếu đó là 2 đường truyền ra bộ phận làm mát nhớt HS thì khi thợ cắt bỏ thì phải có ống nối trực tiếp giửa 2 đường, chứ bít kín lại nhớt làm sao trở về cacte HS. Trong hstđ nhớt được bơm hút từ cacte nén qua mạch dầu, bộ chuyển đổi momen, cơ cấu trợ động đai thắng và li hợp nhiều dĩa, bộ phận làm mát và về cacte
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

binhphu415 nói:
@sgman: Theo hình hstđ của bác, mình nghĩ nếu đó là 2 đường truyền ra bộ phận làm mát nhớt HS thì khi thợ cắt bỏ thì phải có ống nối trực tiếp giửa 2 đường, chứ bít kín lại nhớt làm sao trở về cacte HS. Trong hstđ nhớt được bơm hút từ cacte nén qua mạch dầu, bộ chuyển đổi momen, cơ cấu trợ động đai thắng và li hợp nhiều dĩa, bộ phận làm mát và về cacte
Hi binhphu415.
Thắc mắc của bác rất là kỹ thuật ,cám ơn bác đã tìm tòi đóng góp.Nhưng đó là thiết kế của nsx họ dùng mạch rẽ trong ht (bác có thể thấy trên các xe khác).Các bác cứ yên tâm .Cách thay nhớt hộp số này đã được áp dụng rất lâu và đúng bài bản cho tới hiện nay .
Bye.
 
Hạng B2
12/2/09
336
3
0
53
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

Xe e lúc 45000, nghe thợ gẩge quen nói kg cần thay như hãng, chỉ cần mở cây thăm dò , đổ thêm loại bình nhớt ATF gì đó, là xong.E nghe theo . Đi được 1 hôm tự nhiên xe chết máy giữa đường lúc gặp đám đông kẹt xe. Mặc dù trước đó xe e đang chạy rất ngon. E sợ quá chạy ngay vô hãng , thay hết tất cả 10 l nhớt. chi phí hơn 1 tr. E rút kinh nghiệm kg ra garage đó nữa.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

Hi haonguyen.
Cho tôi góp ý với bác 1 chút vì có thể HƠI BỊ OAN cho garage mà bác nói ??.
Vì lý do nào đó bị chảy (gần) hết dầu hộp số thì xe sẽ kg di chuyển được nữa nhưng kg làm hỏng hộp số .nếu châm thêm cho đầy thì sẽ chạy được tiếp ,tuỳ theo chảy nhiều hay ít (sẽ chạy được xa hay gần) lại phải châm nữa cho đến khi sửa dứt chỗ bị chảy.
Không biết garage đó có kt xem xe bác có thiếu dầu kg và châm thêm bao nhiêu ? Nhưng :
1/ Dầu ATF automatic tranmission fluid là đúng .
2/ Nếu có châm thêm cũng kg làm chết máy được !
Bác đã đưa vào hãng thay thì tốt rồi .Chúc bác vui lái an toàn và nhớ chăm sóc tốt xe .
Bye.
PS :có 1 bác chạy đến độ cạn gần hết dầu hs làm xe chạy cà khựng kg muốn vô số ,kt thấy gần cạn mà đen quánh (kg biết ai chăm sóc mà tệ giữ vậy !!!) thay xong chạy OK ,nhưng kg biết được bao lâu nữa !!??
 
Hạng B2
12/2/09
336
3
0
53
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

@suuny: E cam đoan với bác là dầu hộp số e chỉ hơi cạn, không chảy đi đâu cả. Vì nếu có thì hãng đã báo rồi.
E chỉ sợ trộn dầu tùm lum vô hộp số khiến xe làm viẹc kg được nên tốt hơn hết là vô hãng đổ hết cái cũ đi thay bằng nhớt hãng cho chắc.
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

binhphu415 nói:
@sgman: Theo hình hstđ của bác, mình nghĩ nếu đó là 2 đường truyền ra bộ phận làm mát nhớt HS thì khi thợ cắt bỏ thì phải có ống nối trực tiếp giửa 2 đường, chứ bít kín lại nhớt làm sao trở về cacte HS. ............
 

sunny tran nói:
Hi binhphu415.
Thắc mắc của bác rất là kỹ thuật ,cám ơn bác đã tìm tòi đóng góp.Nhưng đó là thiết kế của nsx họ dùng mạch rẽ trong ht (bác có thể thấy trên các xe khác).Các bác cứ yên tâm .Cách thay nhớt hộp số này đã được áp dụng rất lâu và đúng bài bản cho tới hiện nay .
Bye.

Cảm ơn hai bác.

Thoạt đầu em cũng nghĩ như bác Binhphu, vì thông thường cách giải nhiệt là như vậy. Sau đó em lại nghĩ theo hướng mà bác Sunny Tran nói, em thấy nếu làm mạch rẽ cũng ổn, tất nhiên giải nhiệt không triệt để như cách kia. Người ta vẫn thiết kế kiểu này có lẽ do việc giải nhiệt dầu hộp số không quá nghiêm ngặt như giải nhiệt cho máy. Do đó, dù HSTĐ xe em bị bít đường giải nhiệt , chủ cũ chạy 2 năm, em chạy thêm 2500km nữa , nhưng vẫn ...chưa tèo :))

Hôm trước em ra An Dương Vương tìm sơ thì chưa thấy cooler chuyên giải nhiệt cho HSTĐ, chắc luc nào rảnh em tìm thử cái bộ sưởi 2nd, rồi cải tạo thành bộ giải nhiệt dầu HSTĐ xem sao. À, em thấy đung là HSTĐ hãng Toyota xài loại dầu ATF type T II, nhưng kiểu cũ đời 1982 như xe em có xài loại này được không nữa, hay phải đúng Type F!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/12/05
335
8
18
46
HN
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

sunny tran nói:
lexus nói:
Bác sĩ giúp cho em vấn đề này với, xe của em nó dùng hộp số tự động, dùng 6.5 lít cái loại dầu DEXRON II (số hiệu E-22315), vừa rồi đọc báo Ô tô Xe may thấy nó đăng là hãng Ford có máy để thay nhớt hộp số tự động bèn hăm hở vác xe đến thay, nhưng nhân viên Ford nói họ chỉ có nhớt EXXON H thui, họ sợ không giống loại của em nên không dám làm, làm phiền bác sĩ tư vấn cho em xem xe của em có thay loại này được không? Mấy lần trước ngu dốt nghĩ là cứ nhớt dùng cho hộp số tự động là thay zô thôi nên em mua nhớt của hãng Castrol thay vào, nay mới biết là làm tùm bậy rùi, nhưng đúng là nếu không có máy chuyên dùng thì khi xả nhớt chỉ ra được cỡ hơn 1 lít thui, còn nữa , trong owner's manual nó đề ra là khi thay nhớt phải thay luôn lọc nhớt nhưng em chẳng thấy cái lọc nhớt hộp số nó nằm ở đâu cả? Bác sĩ cố gắng giúp em cái nhé !
 
Hi lexus & các bác.
Trước hết tôi xin phép được giải thích về cái máy CHUYÊN DÙNG để thay nhớt hộp số.
* Trên thực tế cái máy đó chỉ là 1 cái bơm kg hơn kg kém.!!
Quy trình làm việc của máy này là thợ phải tháo 2 đường ống làm nguội nhớt hộp số vào & ra ở radiator ,sau đó bơm dầu hộp số vào để đẩy dầu trong hộp số ra ngoài theo đường ống còn lại và chứa vào 1 thùng chứa đến khi thấy dầu bên ống ra trong như dầu vào thì ngưng sau đó ráp 2 đườn ống lại và châm dầu cho đến mức quy định.
*** Như vậy có thực sự nhất thiết phải có hay chỉ có cái máy đó mới được kg?? Xin trả lời là KHÔNG và KHÔNG.Các bác có thể tự làm được với vài dụng cụ đơn giản và BẢO ĐẢM dầu xạch như mới (phương pháp này được tồn tại chính thức từ lâu ,máy chẳng qua là cho văn minh hơn? và cũng để dễ lấy nhiều $ hơn thôi !!!).
Đây là phương pháp để giúp các bác giải trí ,tiết kiệm thời gian & tiết kiệm $ (nhưng phải xin lỗi các bác đang làm thợ nếu có bị mất job đừng rủa thầm nghe).
Chuẩn bị 10-12 quarts dầu hộp số (theo nsx)
Dụng cụ :cái nào kg đúng nhờ bác minhieng giúp giùm cám ơn.
- Kềm để tháo clamp cho các xe dùng clamp (Honda,Toyota v.v),chìa khoá mở ốc ống dầu cho xe nối ống bằng ốc vặn.(16mm hay 5/8 inch).1 số khác chỉ bật clamp bằng tournevis (GM)
- Chìa khoá vòng 14mm,hay socket 14mm cây vặn (Toyota).Cây vặn tứ giác 3/8 inch (rachet)(honda).
- Thau thấp có thể chứa khoảng 8-10l.
- 2 đoạn ống cao su (nếu ht dùng toàn ống kim loại).
- Phiễu cổ dài đuôi nhỏ
Tiến hành:
- Mở ốc xả dầu hộp số dưới đáy hộp số (mục đích cho bớt thời gian),1 số hộp số kg có ốc xả.Nếu bác nào muốn thay lọc thì tháo hộp đựng dầu ra (Honda và 1 số xe kg có ),nếu dầu kg quá đen hay ngửi thấy khét do bị cháy thì cũng kg cần thiết (khi dùng máy họ cũng kg tháo ra ,số lớn Toyota dùng lọc bằng sắt).Rút cây thăm dầu để chảy nhanh hơn.
- Khi nhớt chảy hết ,bắt ốc xả lại.
-Tháo rời 1 đầu ống làm nguội dầu hộp số (dưới đáy radiator hay bên hông tuỳ theo xe).Cắm đầu ống xuống thau chứa,đầu ống còn lại thì nối 1 đoạn ống cao xu vào rối cắm xuống thau chứa luôn (cũng có thể tháo cả 2 ống ra khỏi radiator rồi cắm thẳng xuống thau (tuỳ theo làm cách nào cho tiện).Nói chung là đường ống dầu chứa vào thau và đừng xịt tùm lum thì khỏi phải dọn dẹp.Làm 1 lần sẽ quen thôi.
- Dùng phiễu (quặng) rót vào đường thăm dầu hộp số khoảng 6 quart (gần 6l).
- Cho nổ máy,cẩn thận cho dầu chảy vào thau .Canh chừng & châm thêm dầu cho đến khi thấy dầu chảy ra trong như trong hộp mới thì ngưng.Trong khi châm dầu nếu có bị gián đoạn cũng kg sao cứ châm tiếp thôi.
- Khi dầu đã sạch thì ráp ống lại châm thêm chừng 1-2 quarts.Cho nổ máy kt mức dầu đến COOL đạp thắng sang từ từ từng số (mọi số) rồi trả lại park.Chờ ấm máy kt lại nếu cần châm dầu đến mức HOT (thường là kg cần châm thêm).
**** Như vậy là chúng ta có thể hoàn tất công việc thay xả dầu hộp số.Các bác làm 1 lần là quen thôi đừng run tay ,không cần điều gì đặc biệt hay đòi hỏi gì cao đâu cũng  kg  có gì làm hại do sơ sót hết.
Vì phạm vi giới hạn kg thể giải thích chi tiết từng loại khác nhau các bác thông cảm ,nếu có cá biệt xi cho biết tôi sẽ giúp riêng .
Thời khoá thay dầu hộp số thì khoảng chừng mổi 15000 miles,còn tuỳ thuộc vào điều kiện làm việc nên thay sớm hơn (xe HONDA & 1 số xe kg dùng lọc trong hộp đựng dầu thì nên thay thường xuyên hơn nhưng chỉ cần thay dầu cách khoảng 2 lần thì xả kỹ như trên 1 lần.
Chúc các bác thành công,Bye.

Bác cho em hỏi, em có 8 lít có thể thực hiện theo phương pháp này không (xe theo NSX là 5,7 lít)  Bác cho em hỏi nữa là bác ở HN hay SG?. Nếu HN sáng mai em mang xe bác xử lý giúp em nhé?
Thank
 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.915
17.019
113
0913168658
Re:Thay dầu của hộp số tự đông.

lexus nói:
Bác sĩ giúp cho em vấn đề này với, xe của em nó dùng hộp số tự động, dùng 6.5 lít cái loại dầu DEXRON II (số hiệu E-22315), vừa rồi đọc báo Ô tô Xe may thấy nó đăng là hãng Ford có máy để thay nhớt hộp số tự động bèn hăm hở vác xe đến thay, nhưng nhân viên Ford nói họ chỉ có nhớt EXXON H thui, họ sợ không giống loại của em nên không dám làm, làm phiền bác sĩ tư vấn cho em xem xe của em có thay loại này được không? Mấy lần trước ngu dốt nghĩ là cứ nhớt dùng cho hộp số tự động là thay zô thôi nên em mua nhớt của hãng Castrol thay vào, nay mới biết là làm tùm bậy rùi, nhưng đúng là nếu không có máy chuyên dùng thì khi xả nhớt chỉ ra được cỡ hơn 1 lít thui, còn nữa , trong owner's manual nó đề ra là khi thay nhớt phải thay luôn lọc nhớt nhưng em chẳng thấy cái lọc nhớt hộp số nó nằm ở đâu cả? Bác sĩ cố gắng giúp em cái nhé !
 
Mình đọc topic này mất đầu mất đuôi, nhưng trả lời của Đại Lý Ford rất có trách nhiệm.  Ở Việt nam việc thay đúng loại nhớt của xe không được xem trọng, nên dẩn đến các xe AT hiện nay hộp số AT bị bệnh rất nhiều. Bác nên thay nhớt đúng Hãng xe, hay nếu ở xa thì đến Hãng xe mua nhớt.