Tập Lái
15/12/11
42
12
8
TP.HCM
Nhiều chủ xe đang lãng phí tiền và tài nguyên vào việc thay dầu nhớt nhiều hơn mức cần thiết, vì họ tin rằng xe cứ chạy khoảng 5.000km là nên thay dầu dù không có nhà sản xuất ô tô nào khuyến cáo như vậy.



Quan niệm cần phải thay dầu sau mỗi 5.000km xe chạy phổ biến đến mức mới đây, bang California của Mỹ đã phải mở hẳn một chiến dịch kêu gọi các tài xế đừng tốn hàng triệu lít dầu mỗi năm chỉ vì thay dầu nhờn cho xe quá thường xuyên.

“Số liệu khảo sát của chúng tôi cho thấy, gần một nửa tài xế ở California vẫn thay dầu nhờn sau khoảng 5.000km, thậm chí còn sớm hơn,” ông Mark Oldfield, người phát ngôn của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi tiểu bang California, cho biết.

Sở này cũng chính là cơ quan gần đây đã mở chiến dịch “Check Your Number” (Kiểm tra con số của bạn) nhằm khuyến khích các tài xế tuân thủ khuyến cáo của các nhà sản xuất.

Những cải tiến về chất lượng dầu, công nghệ chống ma sát và động cơ ô tô đã kéo dài khoảng cách giữa những lần thay dầu nhờn, thường là 12.000 - 16.000km đối với hầu hết các loại xe.

Thay dầu máy theo khuyến cáo của nhà sản xuất mỗi năm sẽ giúp giảm tiêu thụ khoảng 38 triệu lít dầu nhờn ở bang California, theo công bố của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi. Bang này cũng đã lập một website, CheckYourNumber.org, nơi các tài xế có thể tìm gợi ý về thời gian thay dầu máy phù hợp với xe của họ.

Cơ quan này cùng với một số tổ chức khác cho biết giảm mạnh mức tiêu thụ dầu máy như vậy sẽ tốt cho môi trường và không ảnh hưởng tới tuổi thọ hay độ bền của ô tô.

“Các tài xế có nhiều cách để xe của họ giảm tác động đến môi trường, đồng thời cũng tiết kiệm tiền cho bản thân,” ông Don Anair, kỹ sư của Hội các nhà khoa học lo âu (Union of Concerned Scientists).

Ngoài việc tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về việc thay dầu, các tài xế có thể giảm tiêu thụ dầu bằng cách luôn bơm lốp đủ căng và hạn chế để máy nổ không tải, theo ông Anair.

“Việc nhiều tài xế thay dầu máy sau mỗi 5.000km chỉ nói lên rằng chiến dịch marketing của các công ty dầu nhờn đã có hiệu quả,” ông Steve Mazor, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thuộc Câu lạc bộ ô tô Nam California, cho biết. “Nhiều năm trước thì đúng, khi chúng ta còn dùng động cơ vỏ gang, piston bằng gang sẽ nở ra khi nóng lên và dùng dầu nhờn cũ.”

Theo một kết quả khảo sát hồi tháng 8/2011 của công ty nghiên cứu thị trường NPD, ở Mỹ có đến 51% chủ xe tin rằng nên thay dầu máy sau mỗi 5.000km hoặc 3 tháng. Chỉ có 33% thay dầu sau mỗi 6.500km.

Ông Mazor cho rằng, các tài xế nên tin vào lời khuyên thay dầu của các nhà sản xuất ô tô.

Theo ông Mazor, thời gian bảo hảnh xe, đặc biệt là phần máy, giờ đây đã dài hơn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ không đưa ra những lời khuyên có hại cho động cơ và tăng chi phí bảo hành cho họ.

Ford khuyến cáo khoảng cách giữa mỗi lần thay dầu cho hầu hết các xe đời mới của họ là 16.000km, còn một số xe vẫn cần thay dầu sau khoảng 12.000km.

“Thế hệ động cơ mới của chúng tôi có độ dung sai lắp ghép trong nhỏ hơn, giảm lượng carbon và một số chất khác sản sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hòa lẫn vào dầu máy,” ông Richard Truett, một người phát ngôn của Ford cho biết.

Các loại động cơ mới cũng hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ lý tưởng hơn, giảm sự thoái biến của dầu máy.

Honda và thương hiệu xe sang của hãng là Acura không còn đưa ra khoảng cách thay dầu máy cố định nữa. Thay vào đó, cả xe Honda và Acura đều có hệ thống nhắc thời điểm bảo dưỡng xe, trong đó có khuyến cáo thời gian thay dầu và các dịch vụ khác dựa trên tình hình sử dụng xe thực tế, trong đó có quãng đường xe chạy và điều kiện thời tiết.

Các nhà sản xuất khác cũng có những hệ thống tương tự cảnh báo tài xế về thời điểm cần thay dầu.

Mặc dù công nghệ đã có những bước tiến như vậy, nhưng nhiều tài xế vẫn cho rằng nên thường xuyên thay dầu, ngay cả khi không được khuyên như vậy.

Thực tế đó khiến một số đại lý/trung tâm bảo dưỡng ô tô ở Mỹ trước khi làm dịch vụ đã yêu cầu khách hàng ký giấy đảm bảo là hiểu rõ những hướng dẫn bảo dưỡng cho ô tô của họ không yêu cầu thay dầu vào thời điểm đó. Các đại lý lo rằng một số khách hàng sau đó có thể buộc tội họ bán những dịch vụ không cần thiết.
 
Hạng B2
6/8/10
146
4
18
Vu này hay á. ở Mỹ là như vậy, còn ở VN có phù hợp hông?
 
Hạng D
9/1/06
2.630
14.297
113
HCM
Em thấy phù hợp, nên thay tầm 10,000km/lần cho xe chạy gia đình. Vì xe em cũng vừa thay nhớt sau 12,000km vì quên . Nhưng khi Ford Bến Thành tháo nhớt ra thì nói là nhớt hơi lỏng tí thôi, vẫn dùng được. Trước đó thì em vẫn thấy động cơ hoạt động êm, bình thường. Cứ nghĩ đến hạn mức 5,000Km thay, nhưng khi kiểm tra lại thì mới tá hỏa là mình đi 12,000Km rồi.
 
Hạng C
19/9/10
956
66
48
55
Ở Việt Nam, xe chạy tốc độ rùa bò (bình quân 50-60 km/h trong khi bên châu âu chạy 120-160km/h), đường xấu (lên mố xuống ổ gà liên tục), chướng ngại nhiều (thắng & đề pa liên tục) nên không thể tính theo tiêu chuẩn đường xá ở Mỹ được.
Suy ra chay 5,000 km ở Việt Nam thì động cơ hoạt động tương đương 15,000 km ở Mỹ ==> Vậy 5,000 km thay nhớt một lần là quy ước tốt nhất ở Việt Nam để bảo vệ máy.
 
Hạng B2
8/8/11
366
0
16
Theo em các bác trước khi thay dầu máy mỗi lần tự mình kiểm tra chất lượng dầu máy xem đã đén lúc thay hay chưa, nếu trên que thăm nhớt thấy dầu ngả màu và chất lượng không tốt thì các bác hãy thay.
SMOKIN.GIF
 
Hạng B2
11/9/11
215
11
18
Hóc Môn
xceramic.vn
theo như 1 số hãng dầu nhớt thì trên 90% động cơ bị hao mòn khi khởi động và tắt máy, ở VN thì đi chẳng dc bao nhiêu, dừng đỗ lại nhiều. Ở nước ngoài đi đường dài thường xuyên mà còn ưu ái xe như vậy thì ở VN mình càng phải chăm sóc em nó kĩ hơn bên ấy chứ :D,, vì tính ra ở VN muốn mua đc 1 chiếc ô tô thì ở bên ấy mua đc 2 chiếc, vả lại ở VN thì khi sử dụng ô tô phải tiêu tốn nhiều hơn bên ấy vì chính sách thuế :D
 
Hạng B2
12/4/09
205
7
18
48
HCM
Nên tìm hiểu kỹ vấn đề này để tránh lãng phí vào ô nhiểm môi trường do nhớt thải.
Cho tới nay mình cũng tuân thủ thay nhớt sau 5.000km. Mỗi lần thay, thấy nhớt đang còn rốt tốt.
Nên tư vấn thêm các chuyên gia về vấn đề này (nhưng không làm trong các công ty dầu nhớt và các gara)
 
4P confirmed
Hạng D
19/3/11
1.444
12
38
Sài Gòn
www.bannhavang.com
Em thấy nhớt của mấy taxi nếu nhà taxi quản lý không chặt về khoãn thay thế thì được các bác tài dùng nhớt của Hãng thay ra sau 5000 km thay vào chạy tiếp cũng được dăm ba ngàn.
Nhưng nếu là xe gia đình em thấy thay tối đa 10.000 km tại đường xá và khí hậu của Việt Nam mình.
 
VIP CARD MEMBER
13/10/09
1.328
51
48
Gò vấp, HCMC
Nói kiểu gì thì nói em vẫn thay nhớt mỗi 5000km, thay lọc nhớt mỗi 10.000km. Xác định chu kỳ như vậy để khỏi quên