Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.382
17.965
113
Lâm Đồng
Thị trường sụt giảm doanh số tháng thứ 4 liên tiếp, doanh số VinFast Lux A2.0 cao gấp 3 lần Toyota Camry, doanh số Kia Cerato cao gấp 5 lần Mazda3 hay Toyota Innova ghi nhận doanh số thấp kỷ lục là những điểm đáng chú ý của thị trường xe Việt tháng 7/2021 vừa qua.

toyota.jpg


Tình hình giãn cách và dịch bệnh tại nhiều thành phố lớn ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường xe. Nó cũng tạo nên nhiều cột mốc đáng chú ý trong cuộc cạnh tranh doanh số giữa các hãng. Hãy cùng nhìn lại những điểm đáng chú ý của thị trường xe Việt 7/2021 vừa qua.

Thị trường sụt giảm doanh số tháng thứ 4 liên tiếp

Theo VAMA, toàn thị trường xe tháng 7/2021 khá ảm đạm. Doanh số bán hàng của các hãng thuộc VAMA chỉ đạt 16.035 xe. Doanh số tháng 7/2021 giảm -38% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm -30% so với tháng 6/2021.

Đây không phải là tháng đầu tiên doanh số thị trường sụt giảm. Số liệu từ VAMA cho thấy tình trạng này đã bắt đầu từ sau Tết. Sau “đỉnh doanh số” vào tháng 3, thị trường xe Việt tụt dốc không phanh.

Doanh số toàn thị trường tụt dần từ 31.227 xe (tháng 3) xuống 30.065 xe (tháng 4) và 25.585 xe (tháng 5). Hiện giờ vào tháng 7, cả thị trường chỉ bán được 16.035 xe* (tháng 7), tức bằng phân nửa so với tháng 3

vama 7 2021.jpg

(*Chỉ tính các xe thuộc VAMA)​

Doanh số VinFast Fadil cao gấp đôi Toyota Vios

Trong khi hầu hết các dòng xe đều kinh doanh sa sút, VinFast Fadil lại lập kỷ lục về doanh số mới với 2.928 xe, cao hơn gấp đôi Toyota Vios với 1.344 xe.

vios.jpg


Là vua doanh số thị trường Việt nhiều năm liên tiếp, tất cả những phiên bản mới của Toyota Vios đều nhận được sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng. Đặc biệt là sau khi dòng Hyundai Accent faceliftHonda City thế hệ mới đã được giới thiệu từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, biểu tượng về doanh số xe Việt – Toyota Vios đang có dấu hiệu hụt hơi, nhất là sau khi ra mắt phiên bản mới vào tháng 2 năm nay.

Toyota Vios 2021 tại Việt Nam có giá lăn bánh từ 548 đến cao nhất 715 triệu đồng, bỏ xa Honda City và Hyundai Accent. Giá bán này khiến cho mẫu xe hạng B phải thực hiện nhiều chương trình kích cầu để thu hút khách hàng, điều khá hiếm gặp đối với các mẫu xe Toyota và nhất là dòng Vios. Từ tháng 1 đến tháng 4, doanh số Accent đều vượt Vios. Đến tháng 5 khi Vios triển khai khuyến mãi thì tình trạng này mới kết thúc.

Dù vậy, Toyota Vios đã đánh mất đi vị trí top 1 của mình vào tay mẫu xe khác – VinFast Fadil.

Fadil.jpg


VinFast Fadil bắt đầu “lên ngôi” từ tháng 5/2021. Tính đến nay, mẫu xe cỡ A đã đứng top 1 thị trường Việt 3 tháng liên tiếp. Không những vậy, nhờ vào chính sách ưu đãi mạnh tay, Fadil tháng 7 ghi nhận doanh số cao cấp đôi Vios, báo hiệu một sự đổi ngôi vào cuối năm nay.

Doanh số VinFast Lux A2.0 cao gấp 3 Toyota Camry

Trong bối cảnh các mẫu xe đều gặp khó khăn về kinh doanh, VinFast Lux A2.0 lại duy trì sự ổn định về doanh số. Lux A2.0 tăng nhẹ từ 711 xe (tháng 6) lên 778 xe (tháng 7), tiến thẳng vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

Được biết, kể từ tháng 6 VinFast Lux A2.0 được sử dụng voucher Vinhomes mệnh giá 200 triệu đồng để thanh toán, thay vì chỉ được áp dụng voucher 150 triệu đồng như trước đây. Trước đây, mệnh giá voucher này chỉ được áp dụng khi khách hàng mua xe Lux SA2.0. Giá bán ưu đãi chỉ từ 881 triệu – 1,07 tỷ đồng cho một mẫu xe hạng E thật sự quá hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Nhờ vậy, tháng 6/2021 Lux A2.0 đã đạt doanh số cao gấp 2 lần, và đến tháng 7/2021 thì Lux A2.0 đã đạt doanh số 778 xe, cao gấp 3 lần Camry có doanh số 241 xe (Camry hiện có giá bán từ 1,03 – 1,24 tỷ đồng).

TOP 10.jpg

VinFast Lux A2.0 lọt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng 7

Kia Cerato có doanh số gấp gần 5 lần Mazda3

Kể từ khi ra mắt phiên bản mới, Mazda3 liên tục bị Kia Cerato vượt mặt. Đến tháng 7/2021, khoảng cách giữa 2 mẫu xe hạng C ngày càng xa, Cerato đã đạt doanh số cao gấp gần 5 lần Mazda3 (1.013 xe so với 207 xe).

Từ đầu năm đến nay, Mazda3 chỉ vượt mặt Cerato 1 lần duy nhất vào tháng 3/2021. Chi tiết như sau:

Kia Cerato
Mazda3
Tháng 1
917​
500​
Tháng 2
312​
303​
Tháng 3
469​
533​
Tháng 4
815​
553​
Tháng 5
875​
410​
Tháng 6
1325​
319​
Tháng 7
1013​
207​

Nguyên nhân của việc này khá dễ hiểu khi giá bán của Mazda3 quá cao so với Kia Cerato, chênh lệch 100-150 triệu đồng.
  • Mazda3 All-New (lắp ráp): 669 – 849 triệu đồng
  • Kia Cerato (lắp ráp) 544 - 685 triệu đồng
cerato.jpg


Chưa kể, từ đầu tháng 6 Kia Việt Nam đã đồng loạt giảm giá cho nhiều mẫu xe. Trong đó, đáng chú ý là mẫu Kia Cerato được giảm giá bán gần 70 triệu đồng, mức giá khởi điểm của dòng xe này còn 499 triệu đồng, ngang tầm giá xe hạng B.

Đây có thể là động thái cho thấy hãng xe Hàn đang dọn đường cho Kia Cerato facelift mới về Việt Nam.

Toyota Innova có doanh số thấp nhất từ trước đến nay

Innova từ trước đến nay là mẫu MPV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi phân khúc MPV giá rẻ bùng nổ năm 2018 với các mẫu xe Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 thì doanh số Innova giảm mạnh. Từ mức hơn 1.000 xe mỗi tháng và luôn nằm trong Top 10 xe bán chạy thì giờ đây, doanh số Innova chỉ còn vài trăm xe mỗi tháng. Trong tháng 7/2021, Innova ghi nhận doanh số thấp kỷ lục chỉ còn 41 xe.

innova-2020.jpg


Mazda CX-3, CX-30, Mazda6 mới ra mắt nhưng doanh số thấp

Cùng số phận với Mazda3, nhiều dòng xe Mazda khác cũng ghi nhận doanh số thấp dù là xe mới ra mắt.

Mẫu Mazda CX-3 mới ra mắt sau tháng đầu bán hơn 400 xe thì tháng 6/2021 bán chỉ 150 xe, sang tháng 7 thì chỉ còn 129 xe. CX-30 ra mắt cùng lúc cũng cùng chung số phận. Mẫu Mazda CX-30 có vẻ kén khách hơn khi doanh số từ khi ra mắt đến nay chỉ quanh mốc 100 xe. Đến tháng 7 này thì CX-30 chỉ bán vỏn vẹn 50 xe.

cx-3-30.jpg


Mazda6 cũng không khả quan hơn. Kể từ đầu năm nay, doanh số của mẫu xe hạng D này luôn dao động ở mức 100 xe. Sang tháng 7 thì con số này tụt hẳn xuống 46 xe.

maz6.jpg

Các bác thấy gì từ những điểm nổi bật của thị trường xe Việt vào tháng 7 vừa qua? Liệu tháng 8 sẽ còn có gì bất ngờ nữa?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng D
12/4/19
1.667
3.309
118
38
Thaco tồng trồng chuối, chăn bò, cò đất & thổi nến chứng khoán càng ngày càng ngáo trong việc nhận định thị trường & định giá. Hậu quả thôi :D Mà giàu từ chứng khoán & bđs rồi nên có lẽ chả quan tâm nữa…
Con Cx3 chả hiểu ai mua để làm gì. Cx30 so ngay với 2 đứa ae là Seltos thì thua về giá, với 2008 thì thua tất, thì ăn thua thế nào được với Corolla Cross :D
Lux A cứ thế này thì khoảng 2 năm nữa doanh số Camry còn dưới 100 xe/tháng thôi, ở đó mà ca bài kèm lạc :D
 
Hạng F
3/10/15
9.814
12.048
113
Thaco tồng trồng chuối, chăn bò, cò đất & thổi nến chứng khoán càng ngày càng ngáo trong việc nhận định thị trường & định giá. Hậu quả thôi :D Mà giàu từ chứng khoán & bđs rồi nên có lẽ chả quan tâm nữa…
Con Cx3 chả hiểu ai mua để làm gì. Cx30 so ngay với 2 đứa ae là Seltos thì thua về giá, với 2008 thì thua tất, thì ăn thua thế nào được với Corolla Cross :D
Lux A cứ thế này thì khoảng 2 năm nữa doanh số Camry còn dưới 100 xe/tháng thôi, ở đó mà ca bài kèm lạc :D
Thaco giờ đam mê màn thổi giá cổ phiếu môn này lợi nhuận cao nhất lại ít tốn kém nhất. Nên giờ nghiện ngập món đánh bạc rồi.
Bò, chuối nói mồm chứ không biết đời nào mới được ăn bò Thaco, y như kiểu bò bác Đức Gia Lai thôi.
Giờ xe bán nhiêu bán, chủ không lo làm sản phẩm nữa chỉ lo cho đống cổ của mình thôi.
 
Hạng C
20/4/18
966
1.786
108
47
Bình Dương
Toyota thực sự rất quan ngại! NM hết khấu hao, dây chuyền ko kẹt, dải SP nhiều. Ko biết tính toán giá cả ntn mà sml ở tất cả phân khúc...CEO lúc mới về nghe khá hay ho....giờ ko biết ntn?
 
Hạng F
29/10/14
8.524
11.193
113
Lux a anh vin mới cho áp dụng voi chờ 200 triệu của lux sa. Mà số lượng voi chờ 200 triệu này cực lớn. Từ giờ đến cuối năm lux a sẽ bán trên 1000 xe / tháng
 
Hạng B2
25/2/20
132
123
43
33
Toy một thời lấn át mọi phân phúc, giờ phải nhờ vios với cross gánh lòi le. Thời thế không ai đoán được.
 
  • Haha
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Hạng F
3/10/15
9.814
12.048
113
Lux a anh vin mới cho áp dụng voi chờ 200 triệu của lux sa. Mà số lượng voi chờ 200 triệu này cực lớn. Từ giờ đến cuối năm lux a sẽ bán trên 1000 xe / tháng
Lux A đáng mua hơn SA.
Giờ có voi chờ này thì tha hồ bán chạy.
Lux A xài cái máy tốt hơn mà ngoại hình cũng đẹp hơn SA, giờ ngoài đường Lux A rất nhiều còn SA ít xịt.
Thiết nghĩ Vin nên chăm lo A nhiều hơn, đừng để bị khách hàng khóc than như ở youtube lần trước nữa thì không lo không cháy hàng.