Toyota đã giảm lợi nhuận đến 25% so với cùng kỳ năm trước, báo động về một thời kỳ kinh doanh không hề tươi sáng của hãng xe Nhật do thiếu chip và linh kiện.
Toyota vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 năm tài chính 2023 (FY2023). Theo đó nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đạt lợi nhuận 562,7 tỷ yên trong quý II (từ tháng 7-9). Theo Reuters, con số này thấp hơn 25% so với mức 772,2 tỷ yên mà các nhà phân tích ước tính. Qúy II năm ngoái, Toyota đạt mức lãi đén 749,9 tỷ yên.
Kết quả kinh doanh của Toyota tỏng quý I cũng không quá sáng sủa. Qúy I hãng này báo lãi 578,6 tỷ yên.
Các lý do được đưa ra là vì hiệu suất sản xuất yếu, chi phí vật liệu tăng và thiếu chip bán dẫn. Kazunari Kumakura, Giám đốc mua hàng của Toyota cho biết ông không nghĩ sự gián đoạn về linh kiện và chip lại kéo dài như vậy.
Ông giải thích: “Vẫn sẽ có một số hạn chế đối với chất bán dẫn cho ô tô do vốn đầu tư không theo kịp”, ông giải thích thêm rằng Toyota đã tổ chức các cuộc họp khẩn cấp hàng ngày với các nhà cung cấp trong hai năm qua để theo dõi các linh kiện đang thiếu hụt.
Điều này đã khiến Toyota phải điều chỉnh lại dự báo sản lượng năm 2023 lên 9,2 triệu xe, ít hơn 500.000 chiếc so với mục tiêu ban đầu là 9,7 triệu xe. Sự thiếu hụt chip buộc nhà sản xuất ô tô phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho tháng 11 khi công ty sẽ sản xuất khoảng 800.000 xe toàn cầu. Trong đó 250.000 xe được sản xuất tại Nhật Bản và khoảng 550.000 xe tại các nhà máy ở Bắc Mỹ, Châu Âu và các khu vực khác.
Mức lợi nhuận theo đó cũng dự báo sẽ giảm nhiều vào cuối năm nay.
Toyota cũng công bố danh sách ngừng sản xuất trong tháng 11 tại các nhà máy ở Nhật Bản. Cụ thể họ sẽ tạm dừng sản xuất 11 dây chuyền sản xuất tại 8 nhà máy (Trong tổng số 28 dây chuyền của 14 nhà máy).
Sau đại dịch, thiếu chip và thiếu xe đã không còn là chuyện lạ tại Mỹ (hay thậm chí là Việt Nam). Việc đặt mua một chiếc xe mới sẽ tốn nhiều thời gian chờ đợi và thậm chí phải chấp nhận "ăn lạc" mới có xe.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tình trạng thiếu chip và đứt chuỗi cung ứng toàn cầu?

Toyota vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 năm tài chính 2023 (FY2023). Theo đó nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đạt lợi nhuận 562,7 tỷ yên trong quý II (từ tháng 7-9). Theo Reuters, con số này thấp hơn 25% so với mức 772,2 tỷ yên mà các nhà phân tích ước tính. Qúy II năm ngoái, Toyota đạt mức lãi đén 749,9 tỷ yên.
Kết quả kinh doanh của Toyota tỏng quý I cũng không quá sáng sủa. Qúy I hãng này báo lãi 578,6 tỷ yên.
Các lý do được đưa ra là vì hiệu suất sản xuất yếu, chi phí vật liệu tăng và thiếu chip bán dẫn. Kazunari Kumakura, Giám đốc mua hàng của Toyota cho biết ông không nghĩ sự gián đoạn về linh kiện và chip lại kéo dài như vậy.
Ông giải thích: “Vẫn sẽ có một số hạn chế đối với chất bán dẫn cho ô tô do vốn đầu tư không theo kịp”, ông giải thích thêm rằng Toyota đã tổ chức các cuộc họp khẩn cấp hàng ngày với các nhà cung cấp trong hai năm qua để theo dõi các linh kiện đang thiếu hụt.

Điều này đã khiến Toyota phải điều chỉnh lại dự báo sản lượng năm 2023 lên 9,2 triệu xe, ít hơn 500.000 chiếc so với mục tiêu ban đầu là 9,7 triệu xe. Sự thiếu hụt chip buộc nhà sản xuất ô tô phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho tháng 11 khi công ty sẽ sản xuất khoảng 800.000 xe toàn cầu. Trong đó 250.000 xe được sản xuất tại Nhật Bản và khoảng 550.000 xe tại các nhà máy ở Bắc Mỹ, Châu Âu và các khu vực khác.
Mức lợi nhuận theo đó cũng dự báo sẽ giảm nhiều vào cuối năm nay.
Toyota cũng công bố danh sách ngừng sản xuất trong tháng 11 tại các nhà máy ở Nhật Bản. Cụ thể họ sẽ tạm dừng sản xuất 11 dây chuyền sản xuất tại 8 nhà máy (Trong tổng số 28 dây chuyền của 14 nhà máy).

Sau đại dịch, thiếu chip và thiếu xe đã không còn là chuyện lạ tại Mỹ (hay thậm chí là Việt Nam). Việc đặt mua một chiếc xe mới sẽ tốn nhiều thời gian chờ đợi và thậm chí phải chấp nhận "ăn lạc" mới có xe.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tình trạng thiếu chip và đứt chuỗi cung ứng toàn cầu?
Chủ đề tương tự