Xe điện, hybrid và giao thông xanh đang là xu hướng toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, những thay đổi này vẫn còn nhiều rào cản về giá, chính sách và thói quen người dùng. Trong khi đó, các quy định mới cũng đặt ra loạt thách thức cho xe máy và ô tô truyền thống.
Tin Trong Nước
PHEV hấp dẫn nhưng khó bứt phá: Dù có lợi thế tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ lai xăng – điện, xe PHEV vẫn chưa đủ sức cạnh tranh doanh số với xe xăng giá rẻ hay xe điện giá tốt tại Việt Nam; tương lai còn phụ thuộc vào giá bán, chiến lược truyền thông và thói quen người dùng.
Nghệ An chuyển đổi xanh: Từ 2025, 100% xe buýt mới phải dùng điện; đến 2030, tối thiểu 20% xe buýt và 10% xe khách nội tỉnh sẽ chuyển sang ô tô điện, hướng đến giao thông xanh và giảm phát thải.
Lynk & Co 06 sắp có bản giá mềm: Dự kiến ra mắt quý III/2025, bản tiêu chuẩn cắt bớt ADAS, cửa sổ trời, camera 360 để hạ giá dưới 700 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp Xforce và Yaris Cross trong phân khúc SUV đô thị.
Xe máy nguy cơ bị "khai tử": Từ năm 2030, xe máy không đạt mức tiêu thụ nhiên liệu dưới 2,3L/100km sẽ bị cấm bán tại Việt Nam; nhiều mẫu "hot" như Honda SH, Vespa Sprint có thể phải dừng kinh doanh nếu không cải tiến.
Tin Thế Giới
Giảm khí thải đô thị toàn cầu: Nhiều nước áp dụng vùng phát thải thấp, thu phí kẹt xe, cấm xe theo biển số để kiểm soát ô nhiễm giao thông; Singapore, London, Paris, Bắc Kinh và New York ghi nhận hiệu quả rõ rệt.
Ôtô bay sắp bán: AirCar – ôtô bay đầu tiên sẽ mở bán từ 2026 với giá khoảng 800.000 USD, bay cao 3.050m, tốc độ tối đa 250 km/h; hướng đến khách hàng siêu giàu và dịch vụ taxi bay cao cấp.
Hiếm có khó tìm: Hoàng thân Johor (Malaysia) sở hữu 2 siêu xe Lamborghini Reventon Roadster – chiếm 1/7 sản lượng toàn cầu; 1 xe tay lái nghịch cực hiếm, tổng giá trị hơn 6 triệu USD.
Anh cấm đỗ xe dài trên 5m: Mercedes S-Class, Tesla Model S, Range Rover… bị cấm đỗ tại nhiều bãi xe địa phương do vượt kích thước quy định; gây khó cho người dùng xe sang và tạo áp lực lên hạ tầng đô thị.