Tranh cãi nổ ra quanh đề xuất giảm tốc độ làn 2 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xuống 100 km/h; Sơn La ghi nhận hiệu quả từ mô hình vận tải an toàn; TP.HCM tăng tốc mở rộng đường Nguyễn Thị Định và xử lý loạt vi phạm giao thông nghiêm trọng.
Tranh cãi giảm tốc độ làn 2 cao tốc: Cục CSGT đề xuất trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, làn 1 giữ 120 km/h (tối thiểu 90 km/h) và cấm xe tải, làn 2 giữ tối thiểu 80 km/h nhưng giảm tối đa xuống 100 km/h. Nhiều chuyên gia và tài xế phản đối, cho rằng khó vượt an toàn, dễ gây ùn ứ; kiến nghị giữ nguyên 120 km/h cho cả làn 1 và làn 2, chỉ cấm xe tải (và tiến tới xe khách) vào làn 1, đồng thời xử phạt nghiêm xe chạy dưới tốc độ tối thiểu.
Hiệu quả mô hình vận tải an toàn: Sau 1 năm triển khai tại Sơn La, mô hình “Doanh nghiệp kinh doanh vận tải an toàn giao thông” với 13 doanh nghiệp tham gia đã góp phần giảm tai nạn, vi phạm liên quan xe chở khách. 100% phương tiện, lái xe đạt chuẩn kỹ thuật, sức khỏe; không phát hiện vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Các doanh nghiệp duy trì tuyên truyền, tập huấn kỹ năng lái xe an toàn, kiểm tra định kỳ, giám sát hành trình, ký cam kết chấp hành luật, tạo môi trường giao thông an toàn và văn minh.
Xử lý “cà phê đường tàu”: Cục CSGT yêu cầu xây dựng phương án phạt nguội tại các điểm đường ngang có cần chắn tự động, kết nối camera giám sát để xác minh và xử phạt; kiến nghị khởi tố nếu xảy ra sự việc nghiêm trọng. 6 tháng đầu 2025, cả nước xảy ra 78 vụ tai nạn đường sắt (giảm 15%), chủ yếu do vi phạm hành lang an toàn, băng qua lối mở tự phát và vượt rào chắn.
Mở rộng đường Nguyễn Thị Định: Dự án hơn 2.000 tỷ đồng (gần 1.800 tỷ cho giải phóng mặt bằng) nâng mặt cắt từ 10m lên 30m nhằm giảm ùn tắc khu đông TPHCM; nhiều hộ đã bàn giao mặt bằng, thi công đang được đẩy nhanh.
TP.HCM: Tài xế xe chở rác lấn làn, chạy ẩu trên đường Tô Ký bị phạt 600.000–800.000 đồng và trừ điểm GPLX; nguyên nhân do quay đầu gấp, đường hẹp nhưng đã nhận lỗi và cam kết rút kinh nghiệm.
Tài xế container Hà Thanh T. bị phạt 2–4 triệu đồng vì làm rơi ống cống bê tông xuống cao tốc Hải Phòng – Móng Cái, gây nguy hiểm cho các phương tiện; công an tiếp tục xử lý lỗi không chằng buộc hàng hóa an toàn.