Xe và Giao Thông
22/3/19
1.520
3.010
131
35
Bộ Công Thương đề xuất thay xăng khoáng bằng E10 từ 2026; đèo Lò Xo xuống cấp như “bẫy giao thông”; nhiều tuyến cao tốc chuẩn bị thu phí; cấm xe tải đi làn 1 cho thấy hiệu quả giảm ùn tắc; cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn cán mốc thông xe kỹ thuật; TP.HCM đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án nghìn tỷ.

Thông tin giao thông ngày 20/8: Siết xe tải làn 1, thu phí cao tốc, TP.HCM khánh thành cầu Nhơn Trạch và nhiều dự án cửa ngõ

  • Chỉ dùng xăng sinh học: Từ 1/1/2026, Bộ Công thương đề xuất thay toàn bộ xăng khoáng RON95 bằng xăng E10 trên toàn quốc; đến 2031 sẽ chuyển sang E15, đồng thời kiến nghị giảm thuế môi trường và đảm bảo nguồn cung ethanol trong nước.

  • Đèo Lò Xo xuống cấp: Quốc lộ 14 đoạn qua đèo Lò Xo (Quảng Ngãi) hư hỏng nặng với mặt đường nứt vỡ, sụt lún như “bẫy” giao thông; mưa kéo dài làm chậm tiến độ sửa chữa, đơn vị thi công đang được yêu cầu đẩy nhanh để đảm bảo an toàn lưu thông.

  • Thu phí cao tốc: 13 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau) sẽ bắt đầu thu phí trong 7 năm từ khi vận hành, dự kiến từ 2026; mức phí 900–1.300 đồng/km, mang lại gần 2.500 tỉ đồng/năm cho ngân sách.

  • Cấm xe tải đi làn 1: Sau 1 tuần thí điểm trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ, giao thông thông suốt, an toàn hơn; xe con di chuyển ổn định, hạn chế phanh gấp và đổi làn đột ngột. Nhiều chuyên gia đề xuất nhân rộng thành quy tắc chung cho các tuyến cao tốc, dành làn 1 cho xe con, xe tốc độ cao, còn xe tải, xe khách đi làn phải.

  • Thông xe kỹ thuật: Ngày 19/8, cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn dài 46,5 km chính thức thông xe kỹ thuật sau nhiều khó khăn về mặt bằng, mưa lũ và thi công cầu sông Côn; toàn dự án hơn 12.400 tỷ đồng dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

  • Khởi công rầm rộ: Ngày 19/8, TPHCM khởi công cao tốc TPHCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) dài 51 km, tổng vốn hơn 19.600 tỉ đồng, mục tiêu hoàn thành cuối 2027; đồng thời triển khai nút giao Ngã tư Đình, hầm chui Ngã năm Phước Kiến, nâng cấp đường ĐT.748 và khánh thành đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3.

  • Doanh nghiệp hưởng lợi: Ngày 19/8, TP.HCM khánh thành cầu Nhơn Trạch, một số đoạn Vành đai 3 và khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài cùng nhiều dự án cửa ngõ. Các công trình này giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối vùng, tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp vận tải và logistics, đặc biệt trong bối cảnh ngành đang thiếu hụt lái xe và hiệu suất hoạt động bị ảnh hưởng bởi hạ tầng yếu kém.