Xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh, VinFast ra mắt mẫu xe điện nhỏ nhất chỉ 269 triệu đồng, trong khi mục tiêu nội địa hóa ngành vẫn còn xa vời. Bên cạnh đó, chính sách biển số sau sáp nhập và sự xuất hiện của Yamaha NVX mới cũng gây chú ý.
Tin Trong Nước
Nội địa hóa ô tô ì ạch: Dù thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh, tỉ lệ nội địa hóa mới chỉ đạt 12%-20%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 40%-45% vào năm 2025. Nguyên nhân do doanh nghiệp phụ trợ nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và liên kết chuỗi. VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa 80% vào năm 2026, hỗ trợ DN trong nước bằng ưu đãi thuê đất và bao tiêu sản phẩm. Chuyên gia đề xuất chính sách tập trung giải quyết "điểm nghẽn" về vốn và đất đai để nâng sức cạnh tranh.
Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện: Mẫu Minio Green chính thức xuất hiện trên đường phố với lớp ngụy trang, dự kiến giao xe từ tháng 8/2025. Xe dài 3.090 mm, nhỏ hơn VF 3, trang bị pin 15,2 kWh cho tầm chạy 170 km, sạc nhanh DC 12 kW. Giá bán 269 triệu đồng, trở thành mẫu ô tô điện rẻ nhất của VinFast.
Xe Indonesia áp đảo: Tháng 5/2025, Việt Nam nhập 19.042 ô tô nguyên chiếc, tăng 1,8% so với tháng trước. Indonesia dẫn đầu với 8.698 xe, vượt Thái Lan (4.774 xe). Xe Trung Quốc tuy ít hơn nhưng chiếm kim ngạch cao nhờ tập trung vào xe điện. Lũy kế 5 tháng đầu năm, xe nhập khẩu bán chạy hơn xe lắp ráp với 68.280 xe, tăng 29% so với cùng kỳ 2024.
Biển số sau sáp nhập: Từ 1/7/2025, cả nước giảm từ 63 còn 34 tỉnh, thành; các địa phương mới sẽ dùng tập hợp biển số cũ. Hà Nội có 6 đầu số, TP.HCM có 13. Biển số xe đã cấp vẫn tiếp tục sử dụng, không bắt buộc đổi trừ các trường hợp như đổi màu sơn, đổi chủ, giấy tờ hết hạn hoặc biển số hỏng.
Yamaha NVX 155 thế hệ mới xuất hiện: Mẫu tay ga thể thao tiếp tục gây chú ý với thiết kế mạnh mẽ hơn, bổ sung tính năng Y-Shift và có thể dùng động cơ Blue Core VVA 155cc. Xe trang bị ABS hai kênh, smartkey, đồng hồ mới, nhưng vẫn chưa công bố giá và ngày bán. NVX mới sẽ cạnh tranh trực tiếp với Honda Air Blade 160.
Tin Thế Giới
Toyota gây ấn tượng tại Le Mans: Mẫu GR LH2 Racing Concept chạy bằng hydro lỏng chính thức ra mắt, đánh dấu bước tiến lớn trong cuộc đua hướng tới xe thể thao không phát thải. So với hydro khí nén, hydro lỏng giúp tối ưu hiệu suất và khả năng lưu trữ. GR LH2 là minh chứng cho tham vọng kết hợp hiệu suất cao với tính bền vững của Toyota.
Raize có “song sinh” hybrid: Subaru Rex – mẫu xe chia sẻ nền tảng với Toyota Raize – vừa ra mắt bản hybrid tại Nhật, dùng mô-tơ điện 105 mã lực và tiêu hao chỉ 3,5L/100 km. Giá từ 352 triệu đồng. Với xu hướng điện hóa đang mở rộng, Toyota Raize tại Việt Nam có thể sẽ sớm có bản hybrid tương tự.
Khẩu chiến nổ ra tại Diễn đàn Ô tô Trùng Khánh: Lãnh đạo BYD, Geely và GWM công khai chỉ trích nhau giữa bối cảnh ngành xe điện Trung Quốc chia rẽ vì chiến tranh giá cả. Biên lợi nhuận toàn ngành giảm còn 3,9% trong quý I/2025, hơn 100 mẫu xe hạ giá chỉ trong tháng 5. Các hãng cảnh báo môi trường cạnh tranh độc hại, đòi hỏi siết chặt quản lý và đổi mới để tồn tại.
Rolls-Royce Spectre Rose lộ diện: Mẫu xe điện siêu sang bespoke do văn phòng Rolls-Royce Dubai thực hiện theo yêu cầu khách hàng Trung Đông, lấy cảm hứng từ hoa hồng Anh để tôn vinh con gái. Xe có màu trắng Arctic, điểm nhấn hồng Peony Pink và thêu hoa hồng thủ công 3D độc đáo trong nội thất. Giá chưa công bố, bản tiêu chuẩn tại Việt Nam từ 17,9 tỷ đồng.